Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Có một bảo tàng tư nhân trên đảo…


Hôm lên đảo Phú Quốc, điều đầu tiên tôi nghe trong một quán nước ven đường là ở đây có 1 bảo tàng tư nhân. Chuyện lạ! Vì vậy, ngày tham quan đầu tiền của tôi trên đảo là bảo tàng này.




Câu chuyện khởi đầu khi có một chàng trai xứ đảo, lên thành phố Saigon học hành, nhưng trong lòng canh cánh nhớ quê mình da diết, tủi quê mình còn nghèo so với xứ khác. Anh quyết chí sau khi học xong tấm bằng đại học phải trở về quê kiếm sống và làm giàu cái nghề lạ lùng: xây dựng bảo tàng lịch sử quê mình. Đó là câu chuyện của anh Huỳnh Phước Huệ, người chủ nhân của một bảo tàng tư nhân độc đáo trên hòn đảo ngọc Phú Quốc mang tên Cội Nguồn.




Theo anh Huệ, bảo tàng được “lên đời” từ một gallery và từ tiền “buộc tay” (tiền mừng cưới) của hai vợ chồng. Với 30 triệu đồng, Huệ liều mình sửa lại căn nhà để làm nơi trưng bày những món hàng lưu niệm do chính tay anh làm ra. Tích cóp dần dần anh đã cho ra đời 1 bảo tàng tư nhân hoành tráng có vốn đầu tư hơn 5 tỉ đồng. Anh nói “ …nhiều người bảo tôi  điên , nhưng sao cũng được miễn là thích và làm đẹp cho quê mình, lời lỗ tính sau…”






Bảo tàng có 5 tầng, tổng diện tích sử dụng trên 1000m2. Tầng trệt trưng bày theo chủ đề thiên nhiên Phú Quốc. Tầng I giới thiệu lịch sử của đảo từ thời kỳ sơ sử đến nay với nhiều chủ đề về một số nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn đến Phú Quốc như:Nguyễn Phúc Ánh, Nguyễn Trung Trực…Tầng II trưng bày những cổ vật  tìm thấy trên đảo. Tầng III là chuyên đề về tàu đắm. Tầng IV giới thiệu cho khách tham quan những nét đẹp văn hoá biển đảo. Tầng thượng là những hướng phát triển tương lai của Phú Quốc. Bảo tàng có tổng cộng khoảng 5000 hiện vật, trong đó hơn 3000 cổ vật. Đặc biệt, bảo tàng thu thập được hơn 100 rìu đá có niên đại 2500 năm trước Công nguyên, có mộ chum của văn hoá Óc Eo khai quật tại Phú Quốc, có cổ vật thời Lý, thời Trần được tìm thấy trên những con tàu đắm… Sau khi khai trương, bảo tàng Cội Nguồn kết hợp với khu trưng bày ngọc trai và khu bảo tồn chó xoáy, đại bàng biển sẽ tạo thành một điểm tham quan đặc sắc của Phú Quốc.




Trong dòng thời sự biển đảo đang nóng hiện nay, tìm kiến một con người mê biển đảo như Huỳnh Phước Huệ không phải dễ đâu nhé ! Có điều anh ta đang lo lắng thực sự vì thu không đủ chi và hình như chính quyền chưa quan tâm đến cái bảo tàng này thì phải?





Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...