Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Học giả Trung Quốc: “Đường Lưỡi bò” sẽ tự biến mất!

Học giả: Lý Lệnh Hoa
TÔI THÍCH BÀI VIẾT NÀY VỀ " ÔNG BẠN" LÁNG GIỀNG PHƯƠNG BẮC..


Học giả Lý Lệnh Hoa: “Trong dòng thác kinh tế toàn cầu nhất thể hóa hiện nay, việc kiên trì cái gọi là “Đường biên giới 9 đoạn” là lỗi thời và không cần thiết”.

Ngày 14/6 vừa qua, một cuộc hội thảo mang tên “Tranh chấp Biển Đông, chủ quyền quốc gia và quy tắc quốc tế” đã được Viện Nghiên cứu kinh tế Thiên Tắc và báo điện tử Sina.com tổ chức.
Tại đây, học giả Lý Lệnh Hoa (sinh năm 1946), Nghiên cứu viên Trung tâm Thông tin hải dương Trung Quốc, tác giả của hơn 90 bài báo về vấn đề biển và luật biển đăng trên các báo chí Trung Quốc, đã có bài phát biểu thẳng thắn phê phán những quan điểm sai trái về vấn đề Biển Đông, bác bỏ cái gọi là “Đường biên giới 9 đoạn” (còn gọi là “Đường Lưỡi bò”), chủ trương giải quyết những tranh chấp theo “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982” và luật pháp quốc tế.


             Trước những động thái mới của chính quyền Trung Quốc như tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, cho Công ty Dầu lửa hải dương (CNOOC) mời thầu quốc tế 9 lô nằm hoàn toàn trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, học giả Lý Lệnh Hoa tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình trên diễn đàn mạng Sina.com.

                Trong bài viết mới nhất nhan đề “Về bản đồ biên giới 200 hải lý trên Nam Hải (Biển Đông) vẽ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”, được đưa lên mạng lúc 19h48’ ngày 3/7/2012, ông đã công bố một bức bản đồ phân định Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) liên quan đến các nước xung quanh Biển Đông, trong đó thể hiện rõ các khu vực mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền theo cái gọi là “Đường biên giới 9 đoạn” hoàn toàn nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. 
                Bài báo viết: “Tấm bản đồ này lấy từ bài viết của một bloger. Có thể nói, tấm bản đồ này là Bản đồ biên giới thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý ở Nam Hải (Biển Đông) được vẽ theo tinh thần của “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”.
Theo tinh thần của Công ước này, mỗi quốc gia ven biển đều có thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý rộng rãi.
                  Trong tương lai, chính phủ các nước thông qua đàm phán (với thái độ) tích cực và hữu nghị, sau khi đường biên giới biển giữa các nước xung quanh Nam Hải (Biển Đông) được xác định thì cái gọi là “Đường biên giới 9 đoạn” lịch sử (hay còn gọi là Đường đứt khúc trên Nam Hải) sẽ tự biến mất.
Sau khi xác định đường biên giới biển quốc tế trên Nam Hải (Biển Đông), các nước xung quanh đều có thể có được không gian vùng nước rộng rãi, thuận lợi cho việc khai thác tài nguyên biển, việc bảo vệ môi trường biển và nghiên cứu khoa học.
Mọi người đều giàu lên, Trung Quốc sẽ càng phồn vinh, phú cường. Khi đó, một Nam Hải (Biển Đông) hòa bình, hợp tác và hữu nghị mới sớm trở thành hiện thực”.
Trước đó, ngày 18/6/2012, ông Lý Lệnh Hoa đã viết bài “Không nên có nhận thức lỗi thời về Đường biên giới 9 đoạn”, kịch liệt phê phán quan điểm sai trái của một số học giả Trung Quốc.
Bài báo viết: “Giáo sư Lý Kim Minh ở Đại học Hạ Môn đã viết nhiều bài báo về Nam Hải (Biển Đông) đăng tải trên các báo, tạp chí trong nước, khẳng định về “Đường lịch sử” (tức “Đường biên giới 9 đoạn”).
                      Nhiều quan điểm của ông ta giải thích về Nam Hải (Biển Đông) rất mơ hồ và lỗi thời. Tôi cho rằng, Lý Kim Minh khẳng định về cái gọi là “Đường biên giới 9 đoạn” và hàm hồ phủ định “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982” là hoàn toàn sai trái.
Đường biên giới biển truyền thống của Trung Quốc, đúng như Giáo sư Lý Quốc Hưng ở Đại học Giao thông Thượng Hải đã nói - “nó không có kinh, vĩ độ cụ thể, không có căn cứ về pháp luật.
                      Nếu khẳng định “Đường biên giới 9 đoạn” thì chính phủ Trung Quốc không cần thiết phải xác định và tuyên bố các điểm cơ bản và đường cơ sở lãnh hải; càng không cần phải chuẩn bị ra tuyên bố về điểm cơ bản lãnh hải lần thứ 2 làm gì”...
Hội nghị thường niên năm 2011 của Hội Luật biển Trung Quốc họp tại Lư Sơn tháng 8/2011 đã mắc sai lầm lớn về phương hướng, xem thường vấn đề xác định các điểm cơ bản lãnh hải, thậm chí tại đó có vị còn khẳng định về “Đường biên giới 9 đoạn”.
                       Cuốn sách “Thực tiễn và vụ việc luật quốc tế Trung Quốc” do quan chức Bộ Ngoại giao xuất bản năm 2011 (Đoàn Khiết Long chủ biên) cũng đã hàm hồ khẳng định “Đường biên giới 9 đoạn”, khẳng định những đường cơ bản quá dài... gây nên sự hỗn loạn không đáng có cho việc nghiên cứu biển và hoạch định biển của Trung Quốc.
                       Mỗi tối, trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, sau chương trình thời sự là tiết mục Dự báo thời tiết, đều xuất hiện “Đường biên giới 9 đoạn” trên bản đồ Nam Hải (Biển Đông). Nhưng mọi người đều biết, đó chỉ là một đường hư ảo.
                       Trên thế giới, mọi đường biên giới trên đất liền hay trên biển đều là đường thực tế. Trong dòng thác kinh tế toàn cầu nhất thể hóa hiện nay mà vẫn kiên trì cái “Đường biên giới 9 đoạn” đó thì thật là lỗi thời và không cần thiết”./.

Theo Tiền Phong




Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...