Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

PHAN RANG, MÙA HẠ THÁNG 6




                        Mùa hè luôn đi theo khí trời nóng nực. Mà khí trời nóng nực thường kèm theo tâm lí con người không ổn định bức rức khó chịu. Cả  đất nước Việt Nam này mấy ngày hôm nay đều như thế. Nhưng nếu ở tỉnh Ninh Thuận quê hương sinh thành của tôi lúc này thì sẽ thấy sự khốc liệt của xứ hạn mà người ta thường gán cho nó tên: xứ sa mạc hóa trong lòng Việt Nam. Nó đang nóng khủng khiếp. Ấy thế mà mấy ngày nay mấy ông Nghệ sĩ nhiếp ảnh cùng nghề với tôi lại tự nguyện dồn về đây để họp hành chứ lị. Tui dự đoán nhiều ý kiến sẽ xì xào “ nóng bỏ mẹ mà về đây họp làm gì?” khà khà…

                            Thật ra ý tường cảm xúc “ Phan rang, mùa hạ tháng 6” của tôi chỉ xuất hiện cách đây ít phút bởi tôi tâm nguyện lúc này không nói và viết gì thêm nhiều về nhiếp ảnh trong chuyện hội hè nhưng  tối qua khi xem tin tức lung tung trên mạng xã hội có cụm từ “ Tin nong nhat:kế toán trưởng hội nghệ sỹ nhiep ảnh vietj nam bị bắt tại sân bay nội bài do láy điện thoại người khac” và được chia sẻ lung tung trên phây….tôi mới thật sự thấy rằng nên viết một tí gì đó bởi…ĐAU, vì tôi là một hội viên mà phải đọc những tin tức kiểu “ thối” như thế này. Họ cùng 1 hội đi họp, đi cùng 1 chuyến bay, cùng chứng kiến sự kiện đúng sai chưa biết chờ kết luận của cơ quan chức năng công bố thì lại  nhanh nhẹn “ tố” cho thế giới biết sự kiện 1 người : cùng hội, cùng thuyền này là hành động gì ( Nhiều lần ra Hà Nội, đến nay tôi vẫn chưa biết kế toàn trưởng Hội…là ai?)…Tôi luôn đánh giá thấp kiểu thông tin này… 

                    Trở lại “ Phan rang, mùa hạ tháng 6”  với những câu chuyện hội hè. Tôi đã đọc khá nhiều ý kiến về Hội từ gmail chính thức, đến thông tin trên phây, rồi những câu chuyện phiếm bên tách trà…bàn về những vụ việc, những kiến nghị , ý kiến đóng góp.v.v.  tự dựng một lần nữa thấy buồn cho “ kiếp “ hội hè thời nay. Tôi nhớ hình như trong Điều lệ cũng như các tiêu chí khi Nhà nước thành lập các Hội nói chung và Nhiếp ảnh nói riêng (theo luật hội mới nhất) là nhằm phát huy khả năng sáng tạo của giới văn nghệ sĩ cũng như nhằm trở thành một trung tâm đoàn kết và xây dựng một lưc lượng văn nghệ sĩ có trình độ cao , thu hút đội ngũ nhiếp ảnh trẻ….nhằm phát huy bản sắc nền văn hóa Việt Nam có tryền thống lâu đời….Rất tuyệt cho mục tiêu này và bao nhiều năm qua dù cắt giảm rất nhiều chi tiêu do khủng hoảng ngân sách nhưng  Nhà nước đã bỏ tiền ra không ít cho các Hội để thực hiện mục tiêu này.Quá ưu tiên! Thế nhưng nhiều năm liền, nhất là những năm gần đây Hội Nhiếp ảnh làm được gì ở mục tiêu trên….Tôi đọc những ý kiến tố cáo, khiếu nại chỉ xoay quanh các vần đề : Các giải thi ảnh; u ám trong công tác chi tiêu tiền bạc, quan hệ đồng nghiệp trong cơ quan văn phòng hội  và bộ phận lãnh đạo trong Hội nhiếp ảnh như Ban chấp hành, ban kiểm tra, hội đồng nghệ thuật, lí luận phê bình là HẾT. Như vậy so với mục tiêu mà Nhà nước thành lập Hội đặt ra thì …đã làm được gì?

         Từ câu chuyện cuộc “ Tuyển chọn ảnh xuất sắc cho 30 năm nhiếp ảnh đồng hành cùng dân tộc” với những vụ lùm xùm xoay quanh các bức ảnh của ông Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh tôi có những cảm xúc riêng:

-       Sự tắc trách chủ quan và tham lam của ông chủ tích hội với tư cách là người đứng đầu khi xây dựng một quy chế chấm ảnh kì cục  được thông qua.
-       Sự ba phải, a dua của một Ban chấp hành khi bằng mặt mà không bằng lòng và không đoàn kết khi thể hiện thái độ: Họp thì nín ra ngoài thì nói và tạo bè, tạo cánh gây mất đoàn kết trong hội..
-       Một Hội đồng Nghệ thuật không đứng trên quan điểm của Nhà nước yêu cầu : tìm kiếm những tác phẩm xuất sắc cho nền nhiếp ảnh nghệ thuật nước nhà mà chọn theo lối mòn, ảnh giả và nghe nói xây dựng một “ lợi ích nhóm” trong các Ban giám khảo.
-       Một Ban lí luận phê bình yếu kém, viết không ra nổi định đướng Ảnh nghệ thuật Việt Nam là gì, trong đó có nhiều nhà lí luận được bầu vào để đi họp và lên Phây.
-       Một ban kiểm tra thiếu năng lực, không “ rào chắn” được những tình trạng ở trên và để kéo dài nhiều năm
-       Một cơ quan Văn phòng Hội chia rẻ, mất đoàn kết và hiện tượng “ cá nhân chủ nghĩa” thích nổi tiếng và gây hổn loạn trong Hội hiện nay. Tôi tham gia Hội cũng đã lâu và được biết thật sự Nhà nước chi cho Hội cũng chẳng là gì so với các đơn vị khác nhưng nhiều nhiệm kì liên công tác chi tiêu luôn bị tố cáo là mờ mờ ảo ảo không thích minh bạch thì thât là….đáng trách.
Nhiều vị cứ xưng danh “ tôi là cán bộ, đảng viên” để mà “ hù” thiên hạ. Xin lỗi ai cũng biết nhiều “ cán bộ , Đảng viên” cấp cao đã vào LÒ rồi nhen.
NHƯ ĐÃ NÓI, TÔI KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH “ VẠCH ÁO CHO NGƯỜI TA XEM LƯNG”, NHƯNG THÚ THẬT, CÀNG ĐỌC NHỮNG THÔNG TIN CỦA CÁC VỊ “ QUAN CHỨC HỘI” TÔI KHÔNG NHỊN ĐƯỢC. NỀN NHIẾP ẢNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM SẼ ĐI VỀ ĐÂU KHI TÌNH TRẠNG NÀY KÉO DÀI. HIX

Mùa hạ , tháng 6 quê tôi Phan Rang luôn NÓNG NHƯ RANG mà!
______________________________________________________

Phan Rang - Tháp Chàm là thành ph tnh l ca tnh Ninh Thun. S sách có ghi li rng vùng đt này tng là kinh đô Panduranga ca Vương quc Champa c. Phan rang còn được biết là mt th xã c xưa nht vì được thành lp theo đo d ca vua Khi Đnh ban hành ngày 4 tháng 8 năm 1917, tc đã 95 năm..Đa hình Phan Rang có nhiu rng núi bao quanh phía Bc, phía Nam, phía Tây khiến cho gió mùa Đông-Bc và gió mùa Tây-Nam là nhng gió đem mưa ti b ngăn cn li trước khi thi đến Phan Rang. Các rng núi trc quanh Phan Rang đu phn chiếu li nhit vào gia lòng đng bng nên khí hu nóng. Đ m trung bình hàng năm chng 80% vào các tháng khô khan nht là t tháng 1 đến tháng 3 dương lch. Vào các tháng này, gió thi rt mnh. Vì đc đim này mà dân đa phương thường ví von "Gió như Phang, Nng như Rang".


Nh nng và gió mang đc đim khí hu sa mc nên Phan Rang có nhng món l. Ví d nơi này trng tt cây nho, hành, ti. nuôi được con cu. Khc nghit ca thi tiết đã to nên cho vùng đt này nhiu thng cnh đp như rng khô hn Núi Chúa, vnh Vĩnh Hy, đi cát Nam Cương…Tôi ngh, chính nhng khó nhc, gian nan ca cuc sng nên đã to nên tính cách chu đng, chu khó ca con người Phan Rang. Tôi ngh vy!
























2 nhận xét:

Unknown nói...

Chào anh Thành!
Đọc bài của anh xong thấy buồn quá,như đã chia sẻ trên fb của em 2 năm trước,đàn em tụi em đối với Hội luôn xem Hội là ngôi nhà chung để khi ra đi săn ảnh khắp nơi để đem tác phẩm đem vinh quang về cho tức những đặc sản về cho ngôi nhà của mình.Khi di xa luôn nghĩ về Hội là chỗ dựa tinh thần nhất là các đàn anh trong các ban đều là những anh những chị lớn của mình ở nhà luôn giúp đỡ và che chở cho đàn em nhất là những khi buồn khi mất hy vọng v.v... Nhưng thật ra thì sao thì phần lớn là ngược lại,sắp tới lần thứ tư đi họp Đại hội mà sự thay đổi chẳng có mấy phải không anh và em cũng chẳng còn trẻ nữa,lúc nào cũng nói lứa tụi em la lứa kế thừa nhưng đối xử với đàn em này vẫn coi chúng em là con nít,gần như muốn xử sao thì xử.
Một điều rất nhãn tiền khi nhắc với các đàn anh vào nhiệm vụ của TW Hội em thường nói "Anh nhớ rằng Quan nhất thời Dân vạn đại,hãy dùng bàn tay sạch cái tâm trong sáng để tốt với anh em,khi anh về anh em sẽ kính trọng anh mãi,còn không thì ngược lại ráng chịu"
Chào Anh!

LANG THANG nói...

Chia sẻ với BẢO LONG nhé....Chúc Bình An

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...