Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Mắt Cá: Hành trình truyền cảm hứng của những tâm hồn bay bổng

Chủ và khách trong buổi “Xem ảnh buôn chuyện”. Ảnh: Linh Phạm.
HT : Tôi đã từng viết nhiều nhà lí luận phê bình cứ cho rằng nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam hiện đang đi vào con đường bế tắc về đề tài;  thiếu hơi thở cuộc sống hay còn gọi  nhiếp ảnh Việt Nam “ thiếu vắng hơi thở đương đại …”. Nhưng tôi không đồng tình và cho rằng đó chỉ là những nhận định được xem xét đánh giá từ góc nhìn của các Hội Nhiếp ảnh được nuôi nấng từ bầu sửa của Nhà nước thôi, chứ thật ra nhìn tổng thể từ các phương tiện thông tin đại chúng, từ các mạng xã hội và gặp gỡ nhiều nhà nhiếp ảnh trẻ, cũng như cách chơi của các hội, nhóm tự lập, tự bỏ tiền và  tự chơi thì : NHIẾP ẢNH VIỆT NAM ĐANG PHÁT TRIỂN RẤT MẠNH MẺ và một phần nào đó đã theo kịp với thế giới. Có thể lấy hiện tượng MẮT CÁ (Matca.vn) làm ví dụ.



Ra đời chưa lâu nhưng Mắt Cá đã trở thành ngôi nhà chung, là điểm dừng chân quen thuộc của những tâm hồn trót yêu bộ môn nhiếp ảnh. Họ cũng là nhân vật mới nhất tiếp nối "Hành trình truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018" vừa lên sóng VTV1 chiều ngày 6/6 vừa qua.






Có thể bạn không để ý nhưng cộng đồng những bạn trẻ yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam đang ngày càng phát triển.
Họ thích ghi lại những cung bậc khác nhau của cuộc sống, thích nắm bắt những cảm xúc tự nhiên nhất của con người và thích hướng ống kính về những thứ tưởng chừng đã bị bỏ quên. Không cần biết là chụp bằng những con máy DSLR với giá vài trăm triệu hay những chiếc máy film cũ với giá vỏn vẹn 500 ngàn đồng - chỉ cần công cụ đó có thể lưu giữ được những hình thái khác nhau của thị giác là được.
Với mục tiêu xây dựng một cộng đồng nhiếp ảnh văn minh, hiện đại, không có bất kì ranh giới nào giữa những tác phẩm hay tác giả, đồng thời là nơi tạo cảm hứng và chia sẻ ý tưởng - Matca.vn - hay còn được gọi tắt là Mắt Cá đã chính thức được ra đời vào tháng 10/2016.
Qua việc giới thiệu các tác phẩm và nghệ sĩ trong nước, Matca là cầu nối giữa công chúng yêu nghệ thuật với cộng đồng nghệ sĩ nhiếp ảnh, thị giác đang phát triển tích cực tại Việt Nam.
Ở những ngày đầu thành lập, Matca gồm 3 thành viên chủ chốt là Linh Phạm - phóng viên ảnh quốc tế của Getty Image (Mỹ); Mai Nguyên Anh - anh chàng từng làm phóng viên ảnh tự do tại Trung Đông và đã lấy bằng tại Trung tâm nhiếp ảnh quốc tế (International Center of Photography) và Hà Đào - nhiếp ảnh gia mới nhận được học bổng tại IPA (Invisible Photographer Asia).



(Nhóm Ảnh: Linh Phạm)

Những tay máy này sẽ là những người có mặt trong bàn tròn "xem ảnh buôn chuyện", tham gia đưa ra những nhận xét, góp ý mang tính xây dựng để các nhiếp ảnh trẻ hoàn thiện tác phẩm của mình hơn.
Ngoài ra, các tác giả trẻ còn được học cách biên tập ảnh thành một câu chuyện mạch lạc, hiểu rõ cách thực hành nhiếp ảnh để phục vụ mục đích của mình, dù là chụp cho bản thân hay khách hàng. Họ cùng nhau ngồi lại để góp ý kiến để xây dựng nhóm, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.




Những buổi triển lãm như thế này sẽ được Mắt Cá nhìn nhận dưới những góc nhìn thú vị nhất về nhiếp ảnh.

Hà Đào - Tổng biên tập của Mắt Cá chia sẻ: "Khi bắt tay vào làm dự án này, lúc nào chúng mình cũng tự nhủ rằng đang làm cho cộng đồng. Mình quyết định kêu gọi những cộng tác viên khác để tiếng nói được đa dạng hơn, đồng thời để tìm hiểu về chính những người đang đọc, đang xem Matca mỗi ngày."
Những người làm nên Matca.

Một đồng sáng lập khác là Mai Nguyên Anh thì lại cho rằng việc tạo nên một sân chơi tự do về nhiếp ảnh sẽ giúp mọi người thoải mái hơn trong việc bộc lộ con người và cảm xúc thật của mỗi cá nhân. "Khi mà cộng đồng có những filler (lớp lọc) thì sẽ có những ảnh được tôn lên rất cao, nhưng cũng sẽ có những ảnh khác, trào lưu khác, trường phái khác, một cách thực hành khác - mình không hiểu nhưng không có nghĩa là nó không tốt.

(Ảnh: Linh Phạm)

Chính vì chưa hiểu nên mình sẽ không trân trọng và vùi dập nó. Khi mình chấp nhận đưa những thứ khác nhau lên cùng một bàn cân thì tất cả sẽ nhận được sự tôn trọng ngang nhau. Tôn trọng vì đó là sức lao động nghệ thuật, là công sức làm nghề." - Nguyên Anh nói lên quan điểm của mình.





Nhật ký tự tráng film đen trắng (Ảnh: Hà Đào)

Qua việc xây dựng một cộng đồng nhiếp ảnh bao hàm như thế, Matca đã và đang tạo nên môi trường trao đổi và đánh giá an toàn, sân chơi mới để cộng đồng nhiếp ảnh trong nước gặp gỡ, xây dựng một tập thể nỗ lực sử dụng góc nhìn cởi mở của mình để tìm kiếm, tập hợp lại các nghệ sĩ và công chúng yêu nhiếp ảnh. Đây là một tín hiệu vui cho nghệ thuật nhiếp ảnh tại Việt Nam nói chung và các bạn trẻ yêu môn nghệ thuật này trong nước nói riêng.


( Theo Kenh14.vn)


Các bạn trẻ đến từ Matca.
TP - Nhóm sáng lp kỳ vng Mt Cá tr thành không gian chung cho cng đng nhiếp nh Vit Nam, nơi “chém gió” khen chê nh thng thn, chia s ý tưởng gia nhng người yêu và thc hành nhiếp nh.
Đng sáng lp d án Matca (Mt Cá) khng đnh mình là “công nhân chp nh”,  làm ngh kiu lý trí , vì “cơm áo go tin” - nhưng thc ra cũng ging ba thành viên còn li, Linh Phm là người mê ngh thut nh và phù phiếm theo cách ca mình. Anh sn sàng b c mt tng nhà ca gia đình đang xây dng làm t đim cho nhng người cùng đam mê.
Mt Cá t chi h tr và khoe h nh ca nhng nhiếp nh gia (NAG) VN đã thành danh mà ưu tiên  tư vn chuyên môn, phát trin ý tưởng, tr giúp m trin lãm cho nhưng tay máy mi “không đơn thun chp mt bc nh tĩnh mà còn mt câu chuyn dài sau đó”.

Mi thành lp được 9 tháng, Mt Cá đã được nhiu NAG, ngh sĩ th giác biết đến thông qua trang web vi lot bài cht v ngh thut nh, mt s trin lãm cá nhân và workshop (khóa hc) thú v dành cho dân mê nh.

Xem nh buôn chuyn

Theo NAG Linh Phm, Mt Cá d đnh đưa “Xem nh buôn chuyn” thành hot đng thường xuyên. Mt Cá mi gi các nhiếp nh gia  gi h sơ đăng ký và  mang nh đến văn phòng đ có cuc bình lun bàn tròn v sn phm ca h. Người tham gia nhn được nhng nhn xét, góp ý mang tính xây dng t Matca, bn bè tham gia và nhng khách mi đc bit trong tương lai. Hc cách biên tp nh thành mt câu chuyn mch lc, t đó, h có th vch rõ thêm các bước tiếp theo đ theo đui d án ca mình, xác đnh rõ cách thc hành nhiếp nh đ phc v mc đích ca mình, dù là chp cho bn thân, hay khách hàng.“Chúng tôi có sofa mm, cà phê thơm, wifi mnh, vy bn còn chn ch gì na”. Mi ln s có khong 10 tay máy được hn, mi tháng có khong hai cuc buôn chuyn hoàn toàn min phí.

Bình lun viên thường xuyên ca Mt Cá là ba NAG va biết chp nh va có kh năng viết bài chuyên sâu v nh. Linh Phm là phóng viên nh quc tế ca Getty Image (M); Mai Nguyên Anh tng làm phóng viên nh t do ti Trung Đông, ly bng ti  Trung tâm nhiếp nh quc tế  (International Center of Photography) New York; Hà Đào biên tp viên, phóng viên trang web Matca.vn đng thi là NAG mi nhn được hc bng ti IPA (Invisible Photographer Asia). Ngoài ra nhng nhng người có  mt trong bàn tròn “xem nh buôn chuyn” đu có th đưa ra quan đim ca mình.

Trong bui xem nh ln th nht va din ra đu tháng 7, Mt Cá tìm ra mt s bc nh “đp” lung linh và góc chp rt mi. Đa s các tay máy mang nh đến “buôn chuyn” đu là dân tay ngang như nhân viên văn phòng, sinh viên m thut, thiết kế thi trang…Có người chp rt đp nhưng không có câu chuyn xâu chui, người khác có ý tưởng li yếu k thut.

Nguyn Phương, sinh viên trường  ĐH M thut VN chia s, anh tìm đến Mt Cá là vì nhiu đim trùng v quan đim đương đi trong ngh thut. Xem b nh v nhng di sn và thng cnh Hà Giang trước nguy cơ qui hoch du lch hóa, Mt Cá khuyên Phương th hin kh năng đ ha vào tác phm. “Phương nên v tay nhng nhà cao tng sp xây dng  lên bc nh chp thng cnh hin ti”. Serie nh này có th phát trin thành d án Bo v thiên nhiên Hà Giang bây gi và trong tương lai.

Ảnh của Linh Phạm miêu tả tình trạng con người và các vấn đề đụng chạm đến cộng đồng.


Chp đ sng hay đ kiếm sng?

Người ngoài nhìn vào hot đng ca Mt Cá không tránh khi thc mc “ văn phòng máy lnh, cafe, bình nh, tư vn, workshop min phí, h sng bng gì?”. Tng qun Mt Cá, NAG Linh Phm cho biết, các thành viên  đu có thu nhp t nhng công vic bên ngoài. Thêm vào đó Mt Cá làm d án chp qung cáo, tuyên truyn  cho mt s hãng và d án quc tế. Cho đến nay h kiếm tin đ đ nhóm vn hành và nhn khon lương khiêm tn. C hi đang mượn đa đim ca người thân  làm văn phòng trong lúc ch xây dng gallery-tr s mi. Hi “bn có liu quá không khi b hn mt tng nhà ca b m cho “nh t” ?”, Linh t tin vic đu tư đa đim s giúp Mt Cá tha mãn được hai mc đích “phát trin  vic  làm nh thương mi và giúp cng đng làm ngh nh tt hơn, trúng đích hơn”.

Tt nghip khoa đ ha Đi hc RMIT (TP HCM) Linh Phm b ra hai năm lang thang  khp Đông Nam Á làm phóng viên nh t do. nh ca Linh miêu t tình trng con người và các vn đ liên quan đến cng đng. NAG tui 26 t nhn mình không phi ngh sĩ mà là công nhân chp nh. Nhn đơn hàng, người chp s nghiên cu ch đ qua sách báo tư liu, phác tho dàn ý ri vác máy đến nhng đim chp theo kế hoch “tôi không chp kiu lang thang tìm cm xúc bt cht”, “Nhng bc nh đp hão huyn và không kết ni vi thc ti, chng phi gu ca tôi”.

Làm vic nhiu năm vi hãng nh quc tế như Getty Image, Linh Phm  hc được kinh nghim đáng k. “ Nhun bút không cao nhưng  vic được tham gia d án hình nh có sc mnh xã hi khiến chúng tôi hng thú”. Linh tng tham gia d án nh “S đ b ca hàng hóa Trung Quc”  được thc hin bi nhóm NAG toàn khu vc Đông Nam Á. Ngoài chp nhng nhà kho khng cht đy hàng gia dng Trung Quc (TQ) chúng tôi phi tìm nhng góc đ n d hơn v tác đng n cha ca mt “thế lc mm”,  “ví d như chp mt nhóm thanh niên chúi mt xem đin thoi toàn nhãn TQ hay c gia đình va ăn cơm va chăm chú nhìn vào màn hình đang chiếu phim TQ”. Nh nhng b nh mnh tính xã hi mà Linh Phm tr thành mt trong sáu NAG được CNN la chn cho chương trình “My HaNoi” vào đu năm nay.

Mc dù Linh Phm nhiu ln khng đnh mình lý trí và thc dng  thì cũng không che giu được con người mng mơ trong anh. Thi bui mà “c t người s hu smartphone đu thành NAG”,  mt tng nhà nh ra cho doanh nghip khác thuê,  my ai ly ra đ chơi nh chuyên sâu.

Nguan- NAG được sùng bái nht Singapore tng nói: Tôi chưa bao gi làm nh đ kiếm sng, tôi làm nh đ sng. Có l Linh Phm và các cng s Mt Cá cũng vy thôi.

HOÀNG HOA




6 nhận xét:

LANG THANG nói...

Tiến Dũng viết: Rất đúng. Dòng chảy NA vẫn cuồn cuộn với nhiều khuynh hướng, trào lưu khác nhau. Sự nghèo nàn tiếc thay chỉ ở và hội hè như tác giả nói thôi

LANG THANG nói...

Cảm ơn ông anh đồng cảm

LANG THANG nói...

Đức Nguyễn viết: Ngày nay nt lợi dụng tính chất riêng của thấu kính làm biến dạng ảnh chụp để thấy hình thu được hơi lạ ảnh thật ngoài đời. Cái lạ đó thu hút nguời xem làm xói mòn sức sáng tạo của nguời chụp ảnh. Những ảnh được giải của nước ngoài luôn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và ý nghĩ cao của nag.

LANG THANG nói...

Tiến Dũng viết: Cái thế mạnh của NA là phát hiện, ghi lại được những khoảnh khắc vô giá của cuộc sống, truyền tải thông điệp đến người xem

LANG THANG nói...

AnhThanh Bằng viết : Hồn nhiên, trong sáng, đam mê và luôn có nhu cầu sáng tạo.Đó là thế mạnh của Mắt Cá. Tôn trọng sự khác biệt và luôn nhìn cuộc sống bằng cái nhìn của riêng mình - Thật thú vị

NHÀ SÁCH LÂM ẤP CỦA LÊ THU THÙY nói...

Chào anh!
em thấy bài cánh cò đã bay của em (Lê Thu Thùy) đăng trên blog của anh. Mời anh vào xem blog NHÀ SÁCH LÂM ẤP của em.
chúc anh vui vẻ
LTT

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...