Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

NHIẾP ẢNH, CON ĐƯỜNG TÔI ĐÃ CHỌN…

Tác giả bức ảnh : HOÀNG ĐÌNH DANH


               Giữa cái ánh nắng của xứ cực Nam trung bộ, tôi vẫn có thói quen lang thang tìm kiếm cái gì đó để chụp, ghi chép lại bằng ảnh – một thói quen đã đi theo tôi suốt hành trình mấy mươi năm. Và ở cái tuổi 60 tôi muốn viết cái gì đó về đời mình với những câu chuyện báo chí  và nhiếp ảnh vậy. Sau một thời dài miên man tôi tiến tới quyết định viết về: NHIẾP ẢNH, CON ĐƯỜNG TÔI ĐÃ CHỌN….

                Tôi chọn nhiếp ảnh để viết về đời mình vì nó là bộ môn đã gắn liền với tôi từ nhỏ. khi lọ mọ với chiếc máy ảnh đầu tiên trong đời PEN 72 của gia đình để chụp cảnh chung quanh nhà trong thập niên 1970. Tôi chọn nhiếp ảnh vì nó gắn liền với nghề báo mà tôi đã theo đuổi suốt 34 năm liên tục để chớp lấy những khoảnh khắc những sự kiện xãy ra trong đời sống con người chung quanh tôi để làm chứng tích lịch sử cho riêng mình. Tôi chọn nhiếp ảnh vì nó là một nghề mà gia đình tôi mưu sinh, kiếm tiền nuôi dạy con cái nên người. Tôi chọn nhiếp ảnh bởi nó đã cho tôi những nhiều bức ảnh nghệ thuật trong đời để chiêm nghiệm, trưng bày cho công chúng xem, rồi thi cử, đoạt giải, có tước hiệu và sau cùng là làm sách ảnh để công bố về đời nhiếp ảnh của tôi. Sau cùng là nhiếp ảnh đã cho tôi một cuộc đời độc đáo là những chuyến đi xa, quan sát  quê hương đất nước , tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời. Sau cùng nhiếp ảnh đã cho tôi có nhiều bạn bè bạn bè xung quanh những câu chuyện đời, chuyện báo chí, chuyện ảnh nghệ thuật…nhiều người bạn tâm giao chơi với nhau suốt cả mấy mươi năm cho đến nay tuổi 60 vẫn còn khắng khít…Nhiếp ảnh là thế đó nên tôi phải chọn và viết vậy.
Daguerre  (Pháp)

                    Cho đến ngày nay, bộ môn nhiếp ảnh chẳng còn “ hiếm” như trước đây. Những chiếc điện thoại di động thông minh đã biến mọi người trên thế giới này trở thành những nhà nhiếp ảnh. Họ có mặt mọi lúc mọi nơi. Nhiều người đặt vấn đề nhiếp ảnh đã trở thành một công cụ tầm thường rồi vì ai cũng làm được và ai cũng chớp được vì tất cả đều tự động. Người ta phần nào đã áp dụng trí thông minh nhân tạo vào nhiếp ảnh nên chụp ra được 1 bức ảnh, thậm chí 1 tác phảm ảnh nghệ thuật đều bình thường hoặc tầm thường. Nhưng tôi nghĩ khác từ khi Daguerre  (Pháp) công bố trước công chúng  năm 1839 thì ngày từ thời đó một bức ảnh chụp sẽ mang đến cho chúng ta tin tức về giáo dục thời sự và quảng cáo và  bức ảnh chụp làm cho chúng ta hồi ức lại quá khứ một cách sinh động ( wikipedia). Và cho đến ngày nay theo tôi  đặc tính quan trọng nhất của nhiếp ảnh vẫn là ghi chép lịch sữ một cách trung thật nhất. Không có một bộ môn nào thay thế được tính chất đặc biệt này của nhiếp ảnh dù thời đại bây giờ nhiếp ảnh đã biến tướng đa dạng với phong phú các thể loại chơi đi chăng nữa. Nói một cách khác những khoảnh khắc bấm máy luôn luôn có giá trị thực tiển đối với nhân loại mà không thể bôi xóa được. Tôi mê nhiếp ảnh từ đặc tính này.

                   “ NHIẾP ẢNH, CON ĐƯỜNG TÔI ĐÃ CHỌN” là một chuyên đề xuyên suốt của tôi được thể hiện trên Blog LANG THANG (https://thanhlab24.blogspot.com/) theo cách kể chuyện đời, kể chuyện ảnh…Nghề viết báo và chiếc máy ảnh đã theo tôi cả một chặng đường dài do đó tôi đã có dịp lao vào các sự kiện trong đời sống xã hội, đời sống mưu sinh của con người…Những bức ảnh cháy nhà ở làng chài phường Lạc Đạo, Phan Thiết, bắt voi dữ giết người ở Tánh Linh; biển xâm thực ở Đức Long; rồi biến đổi khí hậu ở Nam bộ; mùa nước nổi Phương Nam; Tây nguyên mùa hạn hán;  phố cổ Hà Nội; lang thang Tây Bắc.v.v…là những bộ sưu tập ảnh mà tôi đã bỏ ra hàng mấy mươi năm bấm máy nay may mắn vẫn còn là những bộ sưu tập lưu trử đáng giá trong đời ảnh của tôi. “ Nhiếp ảnh, con đường tôi đã chọn” là một trải nghiệm của tôi về khía cạnh khác về nhiếp ảnh. Đó là chuyện hội hè, những tổ chức mà tôi đã từng tham gia thành lập, sinh hoạt, xây dựng và có nhiều bạn bè. Tôi có nhiều cung bật thăng trầm về hội hè thích thú , hưng phấn với những thành công với nó, vui cùng bạn bè khi có những tác phẩm nhiếp ảnh đẹp, có giải, có danh…Nhưng  rồi  tôi lại phát hiện nhiếp ảnh cũng như các lĩnh vực xã hội khác  các tệ nạn bắt đầu xuất hiện khi đạo đức xã hội có vấn đề. Nhiếp ảnh một lĩnh vực tôi yêu thích vì tính trung thực của nó đã xuất hiện các xu hướng thực dụng, không trung thực, mua danh, mua giải ….Đồng tiền thời kinh tế thị trường đã tấn công vào lĩnh vực văn hóa nghệ nói chung  và nhiếp ảnh nói riêng. Sự suy đồi nhân cách con người của nhiều “ nghệ sĩ” là có thật…. Nghề báo đã giúp tôi nhìn tương đối rõ những “ căn bệnh “ này…
               Những câu chuyện dài dài và lớp lớp diễn ra như thế  trong đời nên tôi cứ viết ngẩu hứng, không bố cục, không kế hoạch,  không quy định thời gian..đụng đâu viết đó miễn là những câu chuyện tôi nêu là sự thật theo cách của tôi, có hình ảnh minh họa vậy.Mục tiêu  “ NHIẾP ẢNH, CON ĐƯỜNG TÔI ĐÃ CHỌN” chí ít là tôi trả lời được nhiều câu hỏi của chính tôi vậy. Và viết cho nó “ SƯỚNG” cái đã kha kha….

Tháng 6 năm 2018

Tác giả bức ảnh : NGUYỄN VŨ THÀNH ĐẠT

Tác giả bức ảnh : NGUYỄN THANH

Design : BẢO TRÂM

Tác giả bức anh : ĐỨC NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...