Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Giã biệt tờ báo in : TẠP CHÍ NHIẾP ẢNH



Tôi cầm tờ tạp chí nhiếp ảnh số 346-347 ( 5+6 / 2017) vừa nhận được qua đường bưu điện với tâm trạng tỉnh lặng một chút. Tôi không vội vã đọc trong cuốn tạp chí có đăng tin gì, bài gì và ảnh gì mà chỉ biết chắc rằng đây là tạp chí nhiếp ảnh in bằng giấy số cuối cùng của một tờ tạp chí lớn, duy nhất của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam ( VAPA)….
.

Cuối thập niên 1980 của thế kỷ trước, tôi  bắt đầu đến với ảnh nghệ thuật, bởi tôi nghĩ rằng ảnh nghệ thuật chính là ngành nghệ thuật giúp cho tôi truyền tải được những khoảnh khắc của cuộc sống mà trên bước đường làm phóng viên  gặp phải . Và vì nó còn truyền tải được những thông điệp của  hơi thở cuộc sống xung quanh với sự cảm nhận cá nhân tôi muốn ghi lại, lưu lại và ấp ủ nó trong suốt cuộc hành trình lang thang đi và đến. Thời đó, tìm tài liệu để học hỏi về bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh khó lắm. Ngoài những kiến thức căn bản vè nhiếp ảnh học ở trường, tôi muốn mở rộng thêm hầu như chẳng kiếm được tài liệu và chỉ duy nhất có trên tờ TẠP CHÍ NHIẾP ẢNH của VAPA….Thấm thoát đã hơn 30 năm chơi ảnh và nhất là kể từ khi tôi được kết nạp vào hội VAPA, rồi được bầu vào Ban chấp hành hội ( khóa 5) cho đến bây giờ tham gia vào thành viên Ban lý luận phê bình của VAPA, tờ tạp chí NA chính là nơi tôi tin tưởng nhất và  thích xem  nhất nên đã có rất nhiều bài tôi đã viết trên cuốn tạp chí này và thường xem tạp chí như là “ NHÀ” của mình.


Sự chấm dứt tồn tại của tờ báo in TẠP CHÍ NHIẾP ẢNH từ đây tôi đã dự đoán trước rồi. Xu thế báo chí cả thế giới cũng như trong nước đều phải đi đến kết cuộc này. Trước đây tờ báo in  báo ảnh Việt Nam ( số tiếng Việt) nổi tiếng nhất và nhà nước “ cưng” nhất cũng đã phải “ đóng cửa” rồi chuyển sang báo mạng kia mà. Các tờ báo nhật trình khác như Tuổi Trẻ, Thanh niên… cũng phải lấy báo mạng làm nền tảng để cứu mấy tờ báo giấy đang sống dở, chết dở thấy mà tôi nghiệp. Hic. Chuyện gì tới rồi sẽ tới và không ai cưỡng lại được.


Nhưng tôi vẫn tiếc cho 1 tờ TẠP CHÍ.




Chủ tịch VAPA Vũ Quốc Khánh đã viết trên số tạp chí cuối cùng :

“HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI CHO TẠP CHÍ NHIẾP ẢNH

Sau mt chng đường dài gn 40 năm đng hành cùng hot đng ca Hi NSNAVN vi bao bun vui, thăng trm và s ni tiếp, chuyn giao ca nhiu thế nhà báo cng hiến cho n phm va mang tính báo chí, va đm du n ngh thut, Tp chí Nhiếp nh (bn in) s tm dng xut bn bt đu t tháng 7/2017. Đây là mt quyết đnh khó khăn ca Ban Thường v, Ban Chp hành Hi NSNAVN, đc bit đi vi ngh sĩ nhiếp nh - hi viên ca Hi, và bn đc yêu mến tp chí. n phm Tp chí Nhiếp nh s được chuyn đi hình thc phát hành dưới dng báo đin t trên mng Internet, trong cùng kênh thông tin Website đã có ca Hi. Vic chuyn đi này được xem là phù hp vi xu thế báo chí thi đi và hoàn cnh thc tế hot đng Hi chúng ta hin nay.
Chúng tôi - nhng người đang chu trách nhim xut bn Tp chí Nhiếp nh vn còn lưu gi nhng hình nh thân quen, gn gũi ca các thế h lãnh đo và các nhà báo đi trước đã vt v, cng hiến công sc cho công vic biên son, biên tp, thiết kế in n, phát hành t báo đ Tp chí Nhiếp nh có v trí nht đnh trong lòng hi viên và bn đc.

Đã nhiu năm nay, Tp chí Nhiếp nh là cơ quan ngôn lun ca Hi, là din đàn ca hi viên và nhng người yêu ngh thut nhiếp nh có th gi gm tin bài, tác phm cũng như tâm tư tình cm ca mình cho công tác Hi. Điu đó chúng tôi luôn ghi nh và tri ân nhng đóng góp xây dng, mang nhiu ý nghĩa ca các ngh sĩ.

Nhưng có l, vì nhiu lý do mà chúng ta phi quyết đnh tm dng xut bn Tp chí Nhiếp nh (bn in) vào đúng thi đim này, bi xu thế không th chi b đi vi s phát trin như vũ bão ca cách mng công ngh đã làm thay đi t chc, hot đng và tính hiu qu ca nhiu ngành, đc bit đi báo chí. Nhiu t báo đã chuyn hình thc xut bn, phát hành theo hướng công ngh  nhanh, gn, tiết kim, thân thin và kh năng lan ta đến nhiu đi tượng bn đc mi nơi, mi ch trong bt kỳ thi gian, hoàn cnh nào... Li thế này chính là báo đin t, Website ca các đơn v báo chí.

Hin nay, Tp chí Nhiếp nh xut bn mt kỳ/tháng, phát hành 800 s báo (ước chng tương đương 800 bn đc) thì thc s không hiu qu, không đáp ng được nhu cu xã hi. Đó là chưa k ni dung thông tin d b trùng lp gia Tp chí Nhiếp nh (bn in) và Trang thông tin đin t ca Hi đang cùng tn ti song song. Bên cnh đó, biên chế, nhân s làm báo cho c hai kênh thông tin ca Hi ch vn vn có vài ba người (k c Tng Biên tp) thì vic chúng ta phi dn sc cho mt n phm đ có cht lượng tt hơn là cn thiết. Mt điu kin quan trng na là ngun kinh phí cho hot đng Hi đang gp nhiu khó khăn, đương nhiên s nh hưởng ti công tác xut bn ca t tp chí. Điu mà chúng ta rt hiu là tp chí in nh khá tn kém kinh phí do yêu cu cao cp s dng nguyên vt liu ca loi hình báo chí này.

Quyết đnh tp trung cho mt n phm thông tin đin t - NHIP NH online, vi hình thc và ni dung phù hp chuyên ngành ngh thut nhiếp nh, đáp ng nhu cu ca hi viên và người yêu nhiếp nh s hp dn, thu hút s lượng truy cp nhiu hơn, mang li hiu qu cao hơn, phc v tt hơn cho đông đo nhng người yêu mến và đam mê ngh thut nhiếp nh.

Còn đi vi ngh sĩ nhiếp nh - hi viên và bn đc yêu nhiếp nh, chúng ta không phi lo lng nhiu, bi đi đa phn anh ch em đu là nhng người yêu thích và đam mê k thut công ngh. Vic s dng Internet đã là mt phn không th tách ri ca công vic nhiếp nh hin ti. Chính vì vy, vic truy cp vào trang web ca Hi, tìm kiếm thông tin nhiếp nh không còn xa l vi bn đc, nht là hi viên ca Hi NSNAVN.

Phiên bn NHIP NH online mi, mang nhiu li thế ca báo đin t (phiên bn va phù hp vi nhu cu đc trên máy tính và c các thiết b thông minh khác như đin thoi, máy tính bng...), Hi NSNAVN tin rng hi viên và nhng người yêu nhiếp nh s hài lòng vi ni dung thông tin, cách thc th hin trang báo mang tính ngh thut và nhng nhu cu khác có trên n phm đin t ca chúng ta.


Giao din mi ca Tp chí Nhiếp nh online vi phiên bn phù hp cho trình duyt web trên máy tính và các thiết  b thông minh khác như đin thoi, máy tính bng...
NHIP NH online mong mun tiếp tc nhn được s hp tác, ng h ca hi viên và bn đc đ n phm đin t ca Hi s hay, hiu qu, phc v ngày càng tt hơn cho mi người.

Xin m lòng cùng các bác, anh ch em ngh sĩ nhiếp nh và bn đc yêu mến Tp chí Nhiếp nh đ s chia quyết đnh khó khăn này. Chúng ta s xut bn tr li bn in khi khc phc được điu kin v kinh phí và nhu cu ca bn đc, xã hi.

Còn ngay t hôm nay, hãy chung tay xây dng phiên bn mi đy linh hot ca Tp chí Nhiếp nh, đ bn thân Tp chí tiếp tc s mnh lch s ca mình trong vic thông tin các vn đ v chuyên ngành Nhiếp nh đến bn đc trong và ngoài nước. Đng thi to thêm cơ hi tương tác thân thin, nhanh chóng, thun li cho các ngh sĩ trong vic công b, qung bá tác phm ngh thut ca mình đến đông đo công chúng thi đi ca công ngh s - thi đi thế gii m.

http://vapa.org.vn/vapa/#




( Đọc bài viết về TCNA trên Blog " Lang Thang" anh Vũ Khánh đã viết ) :

Vũ Khánh

18:36 (12 giờ trước)
tới tôiphamtiendungthanhKimSonTạTrang
Gửi Hữu Thành,
Cảm ơn sự chia sẻ trong nuối tiếc của HT với TCNA - ấn phẩm đã đồng hành cg chúng ta 40 năm. Tuy nhiên, chúng ta phải đưa ra một quyết định để giữ vững và phát huy kênh thông tin của Hội trong hoàn cảnh hiện nay. Báo điện tử sẽ lên ngôi cho dù muộn hay sớm. Mong a HT và mọi ng chung sức cùng xây dựng NHIẾP ẢNH Online ngày một hay hơn, hấp dẫn hơn nhé!



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...