|
Tác giả LINH PHẠM
"Lâu rồi tôi mới
được dịp đọc được bài viết về đề tài nhiếp ảnh hay, nhẹ nhàng và có cảm xúc cá
nhân của một tác giả trẻ. Thời nào cũng vậy, lớp trẻ luôn mang trong mình những
ước muốn sáng tạo, ý tưởng mới mang dấu ấn riêng. Nhiếp ảnh nghệ thuật VN đang rất khó khăn tìm một con
đường để ở đó những cá nhân người cầm mày bộc lộ hết khả năng tư duy độc lập để
người xem được có dịp thưởng thức những tác phẩm mới. Tổ chức nhiều triển lãm
cá nhân hoặc nhóm là cố gắng của Hà Nội, nhưng con đường chứng minh những tác
phẩm nhiếp được hình thành đẹp hoàn hảo và mang đậm ý tưởng cá nhân của từng
tác giả thực sự không dễ, nhất là thời bây giờ.Cho nên, tôi muốn mạn phép bạn
LINH PHAM chia sẻ bài viết sang http://thanhlab24.blogspot.com/
để lưu trử vậy ...."
BÀI VIẾT BỞI LINH PHẠM
Có lẽ chưa bao giờ giới chơi ảnh tại Hà Nội được dịp nhộn nhịp như cuối tuần vừa qua khi liên tiếp 4 triển lãm ảnh đồng loạt được khai mạc ở các địa điểm quanh thành phố. Hình ảnh về những buổi khai mạc đông người với nào là hoa, lưu bút, lời chúc mừng ngập tràn các trang mạng xã hội. Chưa nói đến chất lượng và mục đích của những triển lãm này, chỉ cần điểm qua những cái tên là khán giả dễ dàng đoán định được nội dung đang được trưng bày: Góc Nhỏ Hà Nội, Hà Nội & Film, Việt Nam Quê Hương Tôi và Go Explore Vietnam, tạm dịch là Khám Phá Việt Nam. “Không nên đánh giá một quyển sách qua trang bìa”, người viết quyết phải đi một chuyến xem thực hư thế nào.
|
@ Ha Dao |
|
@ Ha Dao |
|
@ Ha Dao
|
@ Ha Dao |
|
Go Explore Vietnam (Heritage Space, 27/8-1/9/2017) |
Triển
lãm là thành quả của chuyến phượt
xuyên Việt của nhóm bạn trẻ Go Explore kết
hợp với tác phẩm của một
số NAG nước ngoài nhằm “mở rộng
thêm góc nhìn về quê hương Việt Nam”. Ngược
lại với những lời
kêu gọi đầy tính cộng đồng như
vậy, người xem phải trả 50.000 đồng
để được bước vào một
không gian nặng tính thương mại để
xem những tác phẩm không hề mới. Một
nửa không gian là phần trưng bày các tác phẩm
chân dung đã nhẵn mặt khán giả của Réhahn, cái tên lớn
đảm bảo cho việc không có sáng tạo trong tư duy hình ảnh nhưng tuyệt
đối an toàn và hút khách.
Ở bức tường đối
diện là một nhóm những hình ảnh không chủ định của
những NAG nước ngoài được xếp theo hình lượn
sóng khá bắt mắt nhưng vẫn
là những góc nhìn rất dị biệt
về đất nước và con người
Việt Nam. Âu vẫn là một Hội
An mơ mộng, những đứa
trẻ miền cao mặt bẩn
và bà già, ông già cố
tình được chụp để làm rõ những
nếp nhăn của họ.
Xen
giữa là sự xuất hiện mờ nhạt của các nghệ sỹ Việt Nam với Phạm Phú Nghĩa cùng những hình ảnh chụp từ trên cao và video 4K bởi Nguyễn Tấn Dũng. Tiếc rằng người viết đã bỏ lỡ buổi khai mạc với màn trình diễn ánh sáng và nhạc điện tử ngay giữa không gian triển lãm, không hiểu
|
@Ha Dao |
|
@Ha Dao |
|
@Ha Dao
|
|
@Ha Dao |
Góc Nhỏ
Hà Nội (Nhà Triển Lãm 29 Hàng Bài,
25-29/8/2017)
Triển
lãm cá nhân này của Nguyễn Xuân Chính bao gồm 30 bức ảnh
về hương sắc Hà Nội
qua các mùa được anh thực hiện trong nhiều
năm. Ý tưởng không mới, cách thực hiện càng không, địa
điểm trưng bày lại là một không gian không thể cũ hơn.
Tuy nhiên triển lãm phần nào vẫn làm mát lòng người
xem bởi nội dung thống nhất, sự
chỉn chu trong sản xuất, chuyên nghiệp
trong tổ chức, cho thấy một tình yêu lớn
và thái độ nghiêm túc mà
Xuân Chính dành cho công việc
của mình. Anh cũng tự bộc bạch
“Mình chụp không giỏi bằng ai nên muốn
tìm những góc nhìn riêng
của bản thân từ những sự
vật, sự việc thân quen nhất.”
Ấn tượng nhất có lẽ
là tấm polyptych được chụp cẩn
thận thể hiện 4 mùa qua 4 loài cây đặc trưng
với góc nhìn từ trên cao. Những cái đẹp lãng đãng của hoa lá, cỏ cây hay thiếu nữ bận
áo dài này âu cũng phục vụ một đối
tượng độc giả riêng, bởi
thời nào người Hà Nội cũng có nhu cầu
thốt lên rằng “Ôi, thì ra Hà Nội mình cũng có những góc đẹp đến thế”.
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
Việt
Nam Quê Hương Tôi (Trung
tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội
50 Đào Duy Từ, 26/08 –
12/09/2017)
Người
viết đã cố tìm quanh một tờ rơi,
một lời giới thiệu
hay ai đó để hỏi về nội
dung triển lãm nhưng không hề thấy, thông tin duy nhất
có lẽ là tên ba tác giả. Vậy đành tạm
hiểu nội dung triển lãm vẫn xoay quanh chủ
đề “xưa như mảnh
đất hình chữ S” đó là vẻ đẹp của
đất nước, con người và vạn vật
nơi đây. Không hiểu vì lý do nào mà triển lãm này thực sự rất
cẩu thả, manh mún và nghiệp dư. Tranh được
treo tá hoả, xộc xệch, trình tự
hình ảnh lộn xộn, các mảng
tường sơn loang lổ chưa hoàn thiện.
Phần bảng tên tác giả / tác phẩm được mạnh
dạn dán trực tiếp lên tác phẩm,
cá biệt có nhiều ảnh trưng
bày còn in watermark với
chữ ký cá nhân và tên tác
phẩm gây phản cảm cho người
xem. Phong cách thì đủ cả, ống siêu rộng
chưa đủ hiệu ứng
thị giác ấn tượng thì xài fisheye, chân dung anh cảnh sát biển chưa đủ
quật cường thì thêm một layer cờ phấp phới.
Đây có lẽ lại là một triển
lãm phong trào dựng lên để kịp phục
vụ cho dịp lễ lạt
nào chăng?
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
|
@Linh Pham |
Người
viết tình cờ nhìn thấy tấm ảnh
chụp đám trẻ với quầy
bán tò he của tác giả Hiếu Trần
quen quá, hoá ra bởi một tấm từa
tựa cũng đang được trưng bày ở
triển lãm Góc Nhỏ Hà Nội của
tác giả Nguyễn Xuân Chính cách đó mấy trăm mét. Người chụp film, kẻ
chụp số nhưng một
lần nữa ý tưởng lớn
lại gặp nhau?
|
@Ha Dao |
|
@Linh Pham |
VIỆC NÓI RỒI, NÓI MÃI
Những
triển lãm ảnh được mở
ra dồn dập đang tạo hiệu ứng
tích cực nhất định trong việc
lan toả nhiếp ảnh tới
đời sống đồng thời
cổ vũ các nhân tố mới yêu thêm bộ
môn nghệ thuật này. Dẫu vậy, tuy nhiều
nhưng những sự kiện
hiện có hoàn toàn chưa đáp ứng được
nhu cầu thưởng thức của
giới mộ điệu nghệ
thuật. Cũng khó trách được vì phần lớn những
người tham gia các triển lãm trong tuần vừa qua là những
cá nhân nghiệp dư, hoạt động
theo phong trào nên theo anh Long DT, một
NAG với nhiều kinh nghiệm triển lãm, thì “Những
cuộc như vậy chỉ
nên gọi là “trưng bày ảnh” thôi, gọi
là “triển lãm” làm mất giá trị của từ
ấy quá!”
Vui thì vui thật
đấy, triển lãm cũng là dịp để tụ
họp bạn bè nhưng ưu
tiên cái vui mà không để
tâm tới công việc của mình thì đúng là đang tự làm hại
nhau. Trước hết khi ảnh đưa
ra ngoài thì sự chỉn chu, tôn trọng tới chính tác phẩm
và khán giả phải là thứ yếu.
Vai trò của người tổ chức
ở đây là rất lớn, việc
thiếu hụt các curator (giám tuyển) về nhiếp
ảnh trong mấy chục năm qua cũng là tác nhân không nhỏ dẫn đến
hệ luỵ như chúng ta đang thấy.
Nội dung vẫn theo lối mòn “Việt Nam đất nước
con người” đã đi nhẵn đến mức
trơn trượt; và ngoài việc các ảnh đơn
với những cái tên được đặt rất
kêu thì tìm hoài vẫn chưa thấy tăm tích một
vấn đề được nêu lên, một
câu chuyện, một sự dẫn
dắt hay một dự án ảnh
bộ dài hơi nào được trưng
bày. Nhạt nhoà là cảm giác sau khi đi một vòng triển lãm rồi người
viết lại tự hỏi,
đã lâu quá rồi Hà Nội chưa có một
triển lãm ảnh xứng tầm
để mọi nhà nhìn vào làm kim chỉ Nam nhỉ?
Nguồn: https://matca.vn/ha-noi-nhieu-trien-lam-the-xem-co-suong-khong/
________________________________
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét