Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

LÊ VƯỢNG, NGƯỜI CHÉP SỬ HÀ NỘI BẰNG ẢNH.



Tôi đọc bài viết của anh Vũ Đức Tân : “ Lê Vượng – Người ham mê đi tìm vẻ đẹp dân tộc” đăng trên trang Nhiếp ảnh online (http://vapa.org.vn) thấy hay quá liền chia sẻ về trang “ LANG THANG”  để lưu và đọc. Được biết, trong năm 2016, Giải thưởng “Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội”. mục  Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Nghệ sĩ nhiếp ảnh 98 tuổi Lê Vượng - người cả đời đi tìm và ghi lại vẻ đẹp của Hà Nội bằng những bức ảnh nghệ thuật là một sự khẳng định của công chúng và giới học giã ở Hà Nội dành cho ông. Theo tôi ảnh của nhà nhiếp ảnh Lê Vương chứng minh cho chức năng vĩnh cửu của nghệ thuật nhiếp ảnh là : Tính SỬ HỌC. Bởi khi  xem ảnh Lê Vượng, ta thấy một thời Hà Nội lịch lãm, yên bình và trong sáng và đúng chất con người và những con phố cổ Hà Nội nổi tiếng ngày xưa. Trong trang “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia” đã ghi đoạn Lê Vượng phát biểu như sau : “Tôi thích chụp những vẻ đẹp bình dị của cuộc sống. Đã có lúc tôi cảm thấy tức giận vì sự thiếu công bằng trong đối xử. Tôi không chịu được sự đố kỵ, bon chen, giả dối. Nhưng tình yêu nghệ thuật cho tôi vượt qua. Tôi lại đi chụp. Càng đi tôi càng cảm thấy khỏe ra, chụp thêm nhiều ảnh đẹp. Những chuyến đi có nhiều người, tôi không chụp những gì họ chụp, mà tôi chụp những gì tôi thích. Thật ra, tuổi tác đối với tôi chỉ là con số. Đam mê không có tuổi. Nghệ thuật không có tuổi”


     Bến Sông Hồng.

 Cội nguồn.

Trạm tàu điện Bờ Hô (Khu vực Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục). 

Anh VŨ ĐỨC TẤN viết:

Trong cuc đi cm máy NSNA Lê Vượng đã tham gia  xut bn nhiu cun sách, nhưng cun sách nói đy đ v ông nht có l là cun sách nh “Nhng khonh khc”  do Picture Art Foundation và NXB M thut in n và phát hành. Cun sách đó là kết tinh nhng sn phm sáng to trong cuc đi ngh thut ca ông, gii thiu cho công chúng nhng gì ông tâm đc và yêu thích nht.

 Nhng bc nh ngh thut ca Lê Vượng có mt s cun hút v nét trang nhã và gin d. Chúng khá ging vi con người ông: lch lãm, bao dung, yêu v đp ca thiên nhiên, ca đi sng con người.Mt đi chiêm nghim nhiu biến đi sâu sc ca đi sng xã hi, càng sng, ông càng đm xung, t tin hơn. Chiếc máy nh đã lng l đi theo ông khp các no đường đt nước, ghi li nhng khonh khc đi sng mt cách dung d, chân thành.
 
Một góc phố Hà Nội

 Cầu Thê Húc trong sương sớm.



Nhiu bc nh chân dung ca ông chp khá xut sc. Như hình nh cô gái Thái đang bế con đi lên bc cu thang trong bc nh “V t m”. Vi đường nét tương phn to ra khung cnh, n cười như đim nhn tp trung được phn hn ca bc tranh vùng núi.

“Tui già” là mt chân dung cô đng, c đin v b cc và ánh sáng. Gương mt khc kh trong sc tương phn ca hai màu đen trng, t mt đim nhìn hp lý, đã to được s biu cm hiếm thy, mà li rt thân quen ca người ph n vùng cao.
“Khonh khc đp” ghi li hình nh các cô gái đang gi đu bên sui. Nhng đường nét sinh đng, tràn đy sc sng, to được s tr trung và nim vui lan ta.

Lê Vượng không thiên v thi s, chy đui theo s kin, ông đi tìm v đp bình d ca cuc sng. Ông cũng là người không ham bày đt. Đi và nhìn, ghi li nhng gì yêu thích là nim vui ca ông. Nét hướng ngoi khá mnh m trong cách ng x và nhìn đi. Ch có, mt góc thm kín nào đó là tng thc ca nhng mơ mng và mong ước, là tâm s nh nh v ngh thut. Hình nh con người trong nh ca ông cũng là hình nh chín ti, đôi lúc như cô qunh, nhưng thc ra m áp nhân tình. Nhng bc nh thường to được tin cnh khá hu hiu, to được s đa dng v th hin, không dng li mt không gian tĩnh ti mà thường gi m nhiu hơn ti nhng tình cm trong lành và tt đp.




S hin din ca con người thy rt rõ trong mng nh ông chp v trang phc các dân tc min núi. Cách chp ca ông là tôn trng đi tượng chp, chp ngay ti nơi , phát hin nhng nét tiêu biu trong trang phc min núi. nh phc v cho công tác khoa hc nhưng li m áp tình người, t nhiên và cn trng trong tng chi tiết.

Lê Vượng v Bo tàng M thut Vit Nam t năm 1963 đến năm 1984. Trước đó, t năm 1954 đến năm 1962, ông chp nh và biên tp nh ti Nhà xut bn  M thut-Âm nhc, B Văn hóa Thông tin. Ông trong nhóm đin dã, nghiên cu thc đa các di tích c cùng các nhà nghiên cu chp nh lp h sơ các di tích này. Ông đã chp hơn tám vn nh cho kho tư liu ca bo tàng. Đó cũng là quãng đi ông đc ý nht, nó phù hp vi bn tính ca ông.
Vic chp nh trang phc các dân tc min núi ch là mt phn công vic chính khi làm vic Bo tàng M thut Vit Nam. D án “Nhng sc màu dân tc” cũng là cái duyên cho ông gp người bn tri k nghiên cu văn hóa các dân tc, người viết phn thuyết trình v trang phc các dân tc trong cun sách ‘Nhng khonh khc”-Nhà nghiên cu ngh thut Nguyn Hi Yến.



  Nắng sớm

Tiếp xúc vi trang phc dân tc, vi thiên nhiên kỳ vĩ ca vùng núi phía Bc Vit Nam đã đánh thc trong ông tình yêu vi th loi nh phong cnh. Ông thích không gian thoáng đt, nhng tin cnh gin đơn nhưng có ý nghĩa, cũng như chiu sâu văn hóa gi m trong mi khuôn hình. Trong rt nhiu nh phong cnh min núi do ông chp  có s tham gia ca chính con người. Tuy không chiếm vai trò ch đo trong khuôn hình nhưng nhng hình nh đó gi nên s m áp, làm sinh đng, phong phú thêm sc màu ca dáng núi, hình cây. Trong b cc có khi là s xôn xao du nh ca tĩnh lng, gi m sâu hơn vi mt ý tưởng kín đáo, nh thong như chút hương v cõi người.
“Xuân v” mô t ngôi nhà dân tc bao quanh bi tường đá, hai dáng người gùi th trên lưng v nhà khi hoa mn n trng. “Nng sm” có s trong tro, tách lp lang ca tng th trong cnh trâu cày bên núi. “Chiu v” thân thương vi hình nh nhng người thu hoch lúa phía tin cnh, xóm làng trung cnh và nhng ngn núi hùng vĩ phía xa. “Hoa đào vùng cao”, “Thác Bn Gic”…

 Sng Hà Ni, đi nhiu nơi, trong nước và nước ngoài, ci m, rng rãi, nhưng điu làm ông quan tâm trước nht vn là nhng đường nét, màu sc dân tc. Đó là hình nh văn hóa làng như tác phm “Ci ngun”. Đó là hình nh cây đa c th ta bóng che cho mt lão làng. Ri “Cây go đu bn” , mt góc “Tâm linh”, “L vong hn”, “Giếng làng”, cnh “Tâm tình” dưới tán cây, cnh “Theo bà lên chùa”, “Khai bút”, “V tranh dân gian”, “Bà cháu”, “Cng làng”, “Đn xưa”, cnh “Thanh bình” có đàn bò ven đê, “Cnh nông thôn” vi đường làng rc r nng bên nhng cây rơm, cnh “Mt nng hai sương”, cnh lũy “Tre làng”. “Chùa làng”…

  Về tổ ấm


   Vẽ tranh dân gian

Chp thành ph, nh ca ông có nhng mái ngói cũ lô xô ca Hà Ni, có “Bến Sông Hng”, “Bóng nước H Gươm” , cnh “Tnh mch”  vi mt b cc gin đơn mà ngon mc. Lê Vượng mê cái không khí thun phác, tiu th dân ph c, phong cnh đô th và con người nơi đó. Mc cho nhng biến đi đang xâm nhp vào thc tế cuc sng nơi đây, mt phn hn vn gi được trong các tác phm tâm đc, có ci ngun trong cm hng v nét cũ ca mt thi. Đy là nhp điu thm kín, t nhiên ca các mái nhà, b cc nghiêng v to hình, phng pht nét xưa, m ướt bóng thi gian.

Xê dch nhiu, ông cũng thu vào ng kính nhng vùng đt khác nhau ca T quc. Lúc Huế, lúc x Thanh, lúc Tây Nguyên vi by voi và đi ngàn hùng vĩ…Đi là mt thú vui, cũng là nhng cơ hi có thêm nhiu tác phm có cht lượng cao.
T nhng năm by mươi ca thế k XX ông đã đi các nước tham d các trin lãm và trưng bày tác phm ca mình. Nhiu trin lãm và nhiu bc nh ngh thut được trưng bày Pháp, M, Hng Kông, Pakistan, Canada, Nht Bn…Và nhn được nhiu gii thưởng trong nước và quc tế.
Tác phm “Ci ngun” ca ông đot Gii ca HLHVHNT Trung ương năm 1994, “Nét quê” đot Gii ca HLHVHNT Trung ương năm 1996, “Bài hc lch s” đot Gii Nhì nh báo chí ca Hà Ni năm 1990…
Tác phm “Bàn tay khéo” đot Gii thưởng Bifota ca Đc năm 1967, Tác phm “Ngh nhân Song H thêu tranh” được Gii Nhì trin lãm nh ti Liên Xô, tác phm “Hi Đn Hùng” đot Gii ACCU năm 1984, Tác phm “Lòng đt” được Huy chương Bc FIAP…
Ông cũng là người được thưởng Huân chương kháng chiến chng M hng Nht, Huân chương Lao đng hng Ba, Huy chương Chiến sĩ Văn hóa, Huy chương Vì s nghip phát trin Ngh thut Nhiếp nh, Huy chương Vì s nghip Bo tn di sn văn hóa dân tc.
Lê Vượng sng lng l mt ph c ca Hà Ni. Ngôi nhà ca ông có nhiu bn bè nhiếp nh lui ti. Nhng nhà nhiếp nh tr cũng thường thích trao đi kinh nghim ngh nghip vi ông. Đi ông đã tri qua bao nhiêu cay đng, bun vui. Nhưng ông đã sng qua nhng thi khc gian nan nht, đng hành cùng dân tc.
Lê Vượng sinh năm 1918. Cm máy nh t khi tui thanh niên cho đến khi bước vào tui 100, không ít ln ông đã vinh d đón nhn nhng phn thưởng cao quý, mà  gn đây nht là Gii thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Ni”. Ông là người tn ty vi ngh nh và ngh thut nhiếp nh cũng mang li cho ông mt cuc sng nhiu nim vui đ vượt qua tui mt trăm đy viên mãn.

VŨ ĐC TÂN

     Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng. Ảnh: Tiến Dũng 


Cầu Thê Húc




Phố Khâm Thiên


Ngõ và Ngách Hà Nội





Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...