Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

XỨ NẪU PHÚ YÊN

Những chiếc xe ngựa nay đã hiếm, nhưng còn ở làng quê tỉnh Phú Yên

Ngày này năm ngoái tôi về thăm Phú Yên, tôi cứ thắc mắc vì sao người ta hay gọi  xứ này là xứ “ Nẫu”. Và nhiều người ở Phú Yên cũng đã tự nhận” Tôi dân xứ Nẫu”. Tôi bèn lục tung tư liệu của ông “ Thánh” Google thì đọc được một đoạn như sau :


Tháp Nhạn





+… Hơn 400 năm trước, 3.000 lưu dân min Thanh - Ngh đã theo Phù Nghĩa hu Lương Văn Chánh - được coi là v khai quc công thn ca Phú Yên - vào đây m cõi. Cha ông thu nào đã gi gm nguyn ước v mt tương lai giàu có và yên bình vào nhng tên làng, tên xã nơi biên vin tri nam. Rt nhiu tên làng đây được bt đu bng ch Phú, ch An. Do đc đim vùng đt mi còn hoang hóa, dân cư thưa tht, các đơn v hành chính đây có nhng nét đc thù. Dưới cp huyn có cp thuc, dưới thuc là các đơn v hành chính như phường, nu. Nu là t chc qun lý ca nhóm nh cùng làm mt ngh, người đng đu gi là đu nu, ví như "nu ngun" là nhóm người khai thác rng, "nu ni" ch nhóm người làm mui... Sau này, các đơn v hành chính đó b xóa b, khái nim "nu" ch dùng đ gi người đng đu mt nhóm người. Vùng Bình Đnh - Phú Yên không phân bit rch ròi cách phát âm, vy nên “nu” được đc thành “nu” và sau này biến thành “nu”. Ngôn ng x Nu có nhiu t rt đc đáo, đc trưng không ln vào đâu được, c nghe đến “nu”, "dzy ngheng" (vy nhé), "dzy á" (vy đó) phát âm nng trch, ch thong qua cũng đ khiến nhng người x nu đi xa cht cha nim nh quê.




Những chiếc xe ngựa nay đã hiếm, nhưng còn ở làng quê tỉnh Phú Yên



+ Người Phú Yên thường phát âm ra âm sc rt nng ca người dân vùng duyên hi min trung như cha gió bin và cát nóng, th hin đm đà khí cht dân x Nu: cn mn, hin lành, mà dí dm, phóng khoáng,…+


Tôi nhiều lần đến Phú Yên, chung qui lại là do tôi yêu mến xứ này, xứ mà người ta còn gọi theo tên một bộ phìm “hoa vàng c xanh" .  Những đia danh tôi đã từng đến như Gành Đá Đĩa, nhà thờ Bằng Lăng, đầm Ô Loan; vịnh Xuân Đài,  vịnh Vũng Rô; thăm làng chài với nghề câu cá ngừ đại dương, đi dọc con sông Ba…Chuyến đi tháng 11 năm nay, tôi quyết định đi ngược về miền núi Phú Yên với huyện trồng lúa Phú Hòa. Bởi anh cũng biết lịch sử từ xưa đến nay Phú Yên vẫn là một vựa lúa lớn nhất vùng cực nam Trung bộ của VN.Thich nhất vẫn là hình ảnh những những con kênh, mương chạy dọc theo chân những thửa ruộng khô, nhưng ngôi làng quê ngói đỏ và những lũy tre làng và yêu nhất khi bắt gặp những cụ ông, cụ bà và những cô gái miệt quê chân chất, hồn hiên khi biết tôi chụp ảnh.Họ đều cười khanh khách nghe vang trời...

Nông thôn Phú Yên bây giờ tuy vẫn còn nghèo những đã khởi sắc với những con đường nhựa thẳng tênh. Và, tôi đã bắt gặp làng nghề bó chổi MỸ THÀNH nằm ở xã Hoà Thng, huyn Phú Hòa 
















Thôn nữ xứ lúa của Phú Yên

+ Ngh bó chi (t nguyên liu cng da và đót) thôn M Thành, tn ti và phát trin trên 50 năm dưới hình thc các h t b vn mua nguyên liu, t t chc sn xut và tìm th trường tiêu th.

 Theo s liu kho sát mi đây, M Thành hin có 243 h, trong đó 115 h làm ngh bó chi vi tng s 350 lao đng. Thu nhp trung bình t 600.000- 800.000 đng/người/tháng. Lc lượng chính ca làng ngh là lao đng n. Hin nay, sn phm ca làng ngh này có th trường tiêu th khá rng, mang li thu nhp chính cho người dân. Cây chi đót M Thành bây gi có mt khp các tnh Nam Trung B. Trước đây, chi đót được sn xut nh l vi s lượng ít và ch tiêu th ch Tuy Hòa hoc bán do thôi. Nhưng nh s n lc tìm kiếm ca các h sn xut, th trường đã được m rng. Bây gi nhà nào cũng tìm được mi riêng cho mình nên ch tp trung sn xut và giao hàng càng nhiu càng tt. Người dân làng nghề cho biết bây gi không phi lo đu ra na, ch lo làm sao có nhiu vn đ mua đót v tr, sn xut quanh năm













.  
PHÚ YÊN - XỨ "NẪU" VẪN LÀ MỘT ĐỊA CHỈ TÔI THÍCH ĐẾN CHO ĐẾN TẬN BÂY GIỜ....



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...