|
NHIẾP ẢNH - PHÊ BÌNH
VÀ TIỂU LUẬN” của NGUYỄN THÀNH |
|
NSNA, nhà báo VŨ HUYẾN |
Tác giả bài viết NSNA, nhà báo VŨ HUYẾN
Có thể cảm nhận và đánh giá chất lượng sách viết về ảnh
của Nhà LLPB Nhiếp ảnh Nguyễn Thành từ nhiều góc khác nhau bởi nội dung đa dạng
và phong phú, từ cái lõi, bản chất của nhiếp ảnh đến các dòng, các xu hướng tiếp
cận và diễn đạt cuộc sống qua ống kính, từ các phong trào nhiếp ảnh rộ nở trên
khắp các miền đất nước đến những chuyện nho nhỏ “đầu cua tai nheo”, chuyện hy hữu
xảy ra trong quá trình chụp của ai đó, chụp và công bố các tác phẩm, thói quen
và phong cách sáng tác của một số đồng nghiệp .v.v…
Sắp xếp theo “cách Nguyễn Thành”, nhiều vấn đề được
nêu và biên luận của người viết vốn là người cầm máy thích trải nghiệm. Vì thế
“Phê bình và tiểu luận” không giống cuốn sách giáo khoa, thứ sách mà người mới
vào nghề thường tìm mua, tìm đọc. Nguyễn Thành vào nghề báo, nghề ảnh từ những
năm đất nước có chiến tranh, nếu muốn ra sách vì danh, anh đã là dịch giả tiếng
Đức, của nhiều sách dạy ảnh theo kiểu sách bỏ túi. Thời gian khó ấy Nguyễn
Thành là phóng viên của Báo Ảnh Việt Nam, tờ báo với nhiều bậc đàn anh có kinh
nghiệm, là toà soạn được Nhà nước đầu tư lớn về kỹ thuật. Rồi không chỉ làm
phóng sự ảnh, anh được cử làm công tác toà soạn, biên tập viên, chăm nom hậu kỳ
cho những người chuyên chụp. Những chuyện “tay dao tay thớt” ở toà soạn Báo Ảnh
Việt Nam tại Cuba và nhiều chuyện “ly kỳ” khác tuy chưa nói đến trong cuốn sách
ra lần đầu tiên này nhưng giống như nhiều bài viết của các cán bộ phóng viên
Báo Ảnh Việt Nam kỳ cựu Nguyễn Thành luôn khẳng định sức sáng tạo và dấu ấn cá
nhân quan trọng như thế nào trong việc phát huy năng lực làm chứng của nhiếp ảnh so với các loại hình văn hoá, văn nghệ
khác. Tôi biết dù có thêm vài chục, thậm chí vài trăm trang nữa, sách của anh
cũng không ôm đủ những chuyện “trong nhà ngoài ngõ”, những chuyện đáng nói,
đáng nêu, những điều sót lại và trăn trở của bao nhiêu chuyến đi gần xa, xuống,
lên các cơ sở kinh tế, xã hội, ở các tỉnh miền Bắc (trước năm 1975) và ở phía
Nam, sau này khi anh đảm nhận việc quản lý toà soạn Báo Ảnh Việt Nam và Tạp chí
Đẹp, cố vấn cho Tạp chí Thế giới Ảnh, những ngày nhà báo Văn Thành vừa lo chụp ảnh,
lấy tài liệu viết ,việc viết và chụp, trình bày các loại tờ gấp, tờ rơi, sách ảnh
.v.v.. lo nâng mức sống cho bản thân, cho cộng đồng, những lần tôi - anh và vài
người khác trắng đêm trước và sau các cuộc thi, liên hoan ảnh toàn quốc và quốc
tế, cho các hội thảo Ảnh báo chí cấp ngành.v.v…
|
Nhà lý luận phê bình Nhiếp ảnh NGUYỄN THÀNH |
Đọc sách của Nguyễn Thành, thấy có bóng mình trong
đó, nhớ tới bao lần tôi và anh vừa gặp đã sôi nổi luận bàn nhiều nội dung của
sáng tác và phổ biến tác phẩm, những chuyện như không ngã ngũ .v.v.. lan man tới
bản chất của cái thực, vai trò của phần mềm trong tạo tác ảnh nghệ thuật, những
vướng víu trong công tác tạo nhiếp ảnh ở bậc đại học, tính tích cực của các CLB
Ảnh ở Trung ương,Hà Nội và các tỉnh .v.v.?.
Ảnh Báo chí và Ảnh nghệ thuật là phần nội dung chiếm
số trang không nhiều nhưng đi tìm cái thực của mối quan hệ ấy (mục tiêu chủ yếu)
lại như thấy có ở nhiều trang viết khác. Nói cho cùng thì ở Việt Nam hôm nay,
phục vụ tuyên truyền và nâng cao thị hiếu, thị giác là hai việc lớn nhất của
các hoạt động nhiếp ảnh. Từng câu, chữ, cách đặt vấn đề và lý giải, những cảm
nhận của tác giả, mục đích biên soạn cuốn “phê bình và tiểu luận” cũng không
ngoài mục tiêu lớn nói trên.
Ở đời, có những cái lạ rất chóng quên đi, lại có những
cái chẳng hề lạ mà người thụ hưởng cứ mê mê dài dài, bắt họ nghĩ, buộc họ lựa
chọn giữa đồng tình hay phản đối? Đồng tình đến đâu? Sách của Nhà NCLLPB nhiếp ảnh
Nguyễn Thành là ấn phẩm “không lạ mà lạ” bởi như thế ?
Đọc sách của một người viết cần mẫn và càng viết nhiều
hơn sau lúc nghỉ hưu, luôn bận rộn hơn với đủ thứ việc của nghề ảnh, với các
bút danh Nguyễn Thành, Văn Thành, Thanh Bằng, Nguyễn Văn Thành .v.v… dễ nhận ra
điều này.
Dấu vết của kiến thức “lượm hái được” từ một trường
dạy chụp ảnh và trình bày danh tiếng (CHLB Đức), cập nhật các tiến bộ của công
nghệ, sự lăn lộn với nghề .v.v… hiện rõ nhất khi nhà báo, nhà nhiếp ảnh Nguyễn
Thành biên soạn các ấn phẩm ảnh. Biên tập và trình bày sách là cùng lúc phải giải
quyết cho được các nhu cầu khác biệt, chấp nhận tới đâu các gu thẩm mỹ, thị hiếu
và sở thích để sao toàn bộ những gì thấy, có trong một sản phẩm cầm tay là một
tác phẩm, một công trình văn hoá thật sự .v.v…
Tác giả của
nhiều ấn phẩm bằng ảnh
Nguyễn Thành bao giờ cũng là cây bút vì độc giả, tự
trọng, trân trọng đồng nghiệp và người thụ hưởng, là tác giả của rất nhiều bài
viết “viết mà như không viết”, của những dòng chữ, của những câu dễ đọc và đáng
tin. Sự bận rộn của ông chủ căn nhà bên hồ Hoàng Cầu, ngày ngày trò chuyện, lắng
nghe giọng nói của bao đồng nghiệp bên ly cà phê .v.v… như sự thách đố với sự
lão hoá, sự trì trệ và nhạt nhẽo, vô cảm.
Ngày cuối của mùa hè, đêm mưa lớn, tôi đang đọc sách
của ông. Hẳn giờ này ông cũng đang đọc hay viết về ai đó, chuyện gì đó của cái
nghề “vừa có giá lại vừa phù du” như nghề ảnh, hay lại đang lan man nghĩ tới
công việc của một ngôi trường đào tạo nhiếp ảnh ở Hà Nội, nơi ông là giảng viên
thỉnh giảng, nơi có cậu con trai đang theo nghề của bố?. Hình như tôi đã là người
đoán đúng ?.
Hà Nội, đêm 26 tháng 7 năm 2018
Một số tác phẩm ảnh nghệ thuật của Nguyễn Thành
|
Đất giao mùa |
|
Giũ lưới |
|
Ra đồng |
|
Đôi bạn |
|
Thanh bình |
|
Buổi sáng trên bãi biển |
|
Bình minh nơi thôn dã |
|
Đầm Thủy Phú, Phá tam Giang |
|
Cập bến |
|
Gia đình ngư phủ |
|
Chân dung nhà điêu khắc |
|
Niềm vui giản dị
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét