Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

MÙA ĐÔNG ĐI SĂN BẮC CỰC QUANG (AURORA)


  Kp quay đng máy bt lung cc quang bc lên và un lượn
Chân dung Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Tâm
Trong những người bạn ảnh cùng chí hướng luôn thích đi khám phá những khoảnh khắc của nhiếp ảnh của tôi, anh Nguyễn Văn Tâm là một người đặc biệt. Sở trường của anh là ảnh phong cảnh và thích đi du lịch khám phá những vùng đất mới. Anh là một trong những nhà nhiếp ảnh hiếm hoi của Việt Nam đi chụp ảnh hàng chục quốc gia trên thế giới.Mới đây anh đã có chuyến đi đặc biệt: “MÙA ĐÔNG ĐI SĂN BẮC CỰC QUANG (AURORA)”  Blog Lang Thang, xin giới biết bộ ảnh độc đáo này.


Hướng dn viên chp hình k nim cho nhng người đi cùng


MÙA ĐÔNG ĐI SĂN BC CC QUANG (AURORA)

Trong thiên văn hc, cc quang là các di sáng liên tc chuyn đng và thay đi vùng cc hành tinh. Được sinh ra do s tương tác ca các ht mang đin tích t gió mt tri vi tng khí quyn. Đó là mt hin tượng quang hc được đc trưng bi s th hin ca ánh sáng trên bu tri v đêm.

Murmansk là mt thành ph Tây Bc nước Nga, nm trong vòng Bc Cc, nên vào mùa Đông Murmansk có hin tượng Bc cc quang, đây nó thường xut hin t sau na đêm đến khong 2 gi sáng.

Chuyến đi Murmansk săn cc quang vào dp Tết va qua, dưới cái lnh âm 24-30 đ C lúc na đêm, mt thách thc vi dân x nhit đi Sài Gòn. Lưu li đây 3 đêm, đêm đu tiên háo hc ch đi trong giá but sut hai tiếng đng h, nhưng hàng trăm người dng chân máy tht vng vì th ánh sáng này không xut hin. Đêm th hai, may mn cho chúng tôi sau mt gi canh ch, lung sáng bt đu xut hin tng vt ln nh m dn. Ri bng các vt sáng rõ lên, un lượn đp l lùng, chp không ngơi tay trong vài phút. Đêm th ba ánh sáng cc quang yếu và xut hin tng vt và loan rng ri biến mt. Mi người li t chp k nim đnh avata.

Đêm giá but, chp hình quá khó đi vi nhng người đeo kiếng cn – vin, vì trùm mũi đ không hít trc tiếp khí lnh âm đ, thì hơi th ra ht ngược lên mt kiếng, kiếng lp tc m ngay vì hơi nước bám vào đóng băng. Tháo kiếng, mt không nhìn được các thông s đ cài đt máy nh, không chp được. Đi li, đeo kiếng tháo khu trang hít th trc tiếp hơi lnh băng, thì nước mũi, máu mũi trào ra, khăn lau mũi ướt biến thành khăn băng cng ngt lp tc. Chp nhn kiu này mi thy được thông s máy, kp chp các biến đi ca lung sáng nhy múa. Và cũng may, c hai tiếng đng h nm trên chân máy ngoài tri âm gn 30 đ C, máy chp hình Sony A7III + Lens 12-24/F4 vn hot đng tt, không chết cóng như lo nghĩ. Mà trên đường v ch còn my ngón tay tê cóng vì tháo đu găng, thò ngón tay đ chnh máy.

Mt chuyến đi đy n tượng, may mn có vài phút chp được đôi ba hình nh cc quang l lm này, sau ba đêm lnh tê người.

 

  Mt vt cc quang va xut hin trên bu tri đy sao

  Cc quang sáng dn lên phía trên mt h băng


… và sáng rõ lên 

 Hai vt sáng suy yếu và t t bc lên cao

Ch đi mt lúc sau bng mt vt cc quang sáng mnh lên và vút lên cao

Kp quay đng máy bt lung cc quang bc lên và un lượn

  Cc quang kéo dài qua bên phi và ln dn

Thêm chú thích

  M rng ng kiếng ôm khong khc cc quang un lượn


 Ch vài phút sau ánh sáng thp dn và kéo dài qua bên phi




  Cc quang dài dn qua bên phi

  Sau đó cc quang yếu dn và tt hn




Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...