Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

"săn" ảnh rác của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng

HT – Trước hết tôi hết sức khâm phục cuộc chơi nhiếp ảnh của tác giả Nguyễn Việt Hùng với bộ ảnh RÁC của anh. Đây là một sự dấn thân của một nhà nhiếp ảnh khi thể hiện sự sắc xảo trong tư duy và sự chịu đựng trong một hành trình gian nan của thể xác. Phóng sự ảnh RÁC của anh đã đề cập đến một vần đề thời sự ‘ NÓNG” không chỉ của Việt Nam và  cả Thế giới. Nó tác động đến thân phận của con người cũng như sự tồn tại của hành tinh này trong quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra khốc liệt.

Mọi lời khen Nguyễn Việt Hùng bây giờ cũng bằng thừa vì cộng động mạng cũng báo chí, truyền thông đã ca ngợi việc làm của anh rồi.  Riêng tôi chỉ đặt lại vấn đề tại sao Nhà nước  không tôn vinh những nhà nhiếp ảnh đã sáng tạo ra các đề tài có ich cho xã hội được mọi người công nhận, nhất là các Hội Nhà Báo hoặc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN?. Tại sao lại chỉ dựa dẫm vào các “ cuộc Thi” để phán xét giải này, giải nọ mà không không tự đi tìm xem trong xã hội có những bộ ảnh, phóng sự ảnh hay nhất để trao giải có hay hơn không?. Họ không làm hay không dám làm. Ngay cả Hội Nghê sĩ Nhiếp ảnh (VAPA) và một số Hội khác chỉ dùng số tiền Nhà nuốc tài trợ hàng năm chỉ xét giải “ Nội Bộ” trong Hội mà “ không dám” tìm kiếm ra ngoài hội mà phong tặng. Trong đời Hội của tôi chỉ chứng kiến 2 lần lãnh đạo phải đi tìm kiếm  không phải thi những tác giả  để phong tặng. Đó là bức ảnh “ Nhớ Cội Nguồn” của tác giả Thanh Vũ ở tỉnh Bình Thuận ( đã mất ) để phong tặng giải A trong cuộc thi ảnh “Việt Nam đất nước người” của BAVN . Nhờ nó mà anh đã đủ điểm được kết nạp vào VAPA. Thứ hai là từ Hội Nhà Văn Việt Nam năm 2015 khi phong tặng tập truyện ngắn “ Bãi Vàng, Đá Quý, Trầm Hương” của tác giả Nguyễn Trí- một người không phải là Hội viên – để trao giải A thể loại văn học.

Thời thế đã thay đổi, sự sáng tạo văn hóa văn nghệ trong dòng chảy của cuộc đời đang phát triển nhanh chóng  và chất lượng cao nhưng đáng tiếc hầu như câu chuyện này không nằm trong các thành viên ở các Hội mà là ở ngoài Hội , nhất là lớp trẻ.. Câu hỏi tại sao, có lẽ để dành cho những vị làm công tác quản lý các hội, nơi mà hàng năm tiêu tốn rất nhiều tiền của Nhà ???????

Bãi bin Bình Thun ngp trong rác (nh: Lekima Hùng)



Hơn 3.000 tm nh v rác di dc b bin ca đt nước được nhiếp nh gia Lekima Hùng (Nguyn Vit Hùng) chp li đã cho công chúng thy mt bc tranh toàn cnh v tình hình môi trường Vit Nam hin nay và văn hóa s dng túi nilon, đ nha ca người Vit Nam mc báo đng.



             Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (biệt danh Lekima Hùng) từng tham gia giảng dạy, và nói chuyện về nhiếp ảnh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức hàng trăm chuyến chụp ảnh khắp mọi miền Tổ quốc, đồng thời cũng là cộng tác viên của nhiều tờ báo trong nước và quốc tế.
Với chiếc xe máy, Lekima Hùng đã vượt qua 7.000 km, qua 28 tỉnh thành ven biển, chụp lại 3.000 bức ảnh cùng một số thước phim tư liệu về rác thải nhựa, mỗi post ảnh trên Facebook đã nhận 4 triệu lượt xem và hàng chục ngàn lượt chia sẻ, quan tâm rất lớn của công chúng.
Ch Thái Bình (nh: Lekima Hùng)




Vì sao anh có th gn bó vi ng kính trong thi gian dài đến thế?

- Nếu ví nim đam mê là nhng ngn la, mi khó khăn là nhng cơn gió, thì khi ngn la đ to, gió không nhng không dp tt được nó, mà ch làm thi bùng nó lên mà thôi. Tt nhiên trong nhng năm đu tiên, cách biết nuôi dưỡng đam mê ca mình cũng rt quan trng.

Dc con kênh khu ch ca Bến Tre (nh: Lekima Hùng)

Ý tưởng ca anh v vic đi dc Vit Nam đ chp nhng bc hình v nilon và rác bt đu như thế nào?

- Rác thi nha đã tr thành vn nn toàn cu, nh hưởng nghiêm trng đến đi sng và đe da tương lai ca nhân loi. Vit Nam đng th tư thế gii v x rác thi nha ra đi dương. Là người đã đi hết tt c các tnh thành ven bin ca đt nước do đc thù công vic và đam mê ca cá nhân, tôi nhn thy môi trường nói chung và bin Vit Nam nói riêng đã và đang b tàn phá nghiêm trng vi tc đ rt nhanh do rt nhiu nguyên nhân t nhiu phía.

Mt trong nhng nguyên nhân đó là do nhn thc ca đa s người dân v môi trường bin và gìn gi môi trường bin còn hn chế. Trong khi nhiu quc gia trên thế gii đã có l trình rõ ràng và nhng chương trình hành đng mnh m đ gim rác thi nha, thì Vit Nam điu này chưa rõ ràng.

Chính vì thế, tôi mun thông qua hành trình “Save our seas” đi dc b bin đt nước đ ghi li và truyn ti nhng hình nh chân thc nht v tình trng rác thi nha, nhm giúp mi người có th hình dung điu gì đang xy ra và hu qu s ra sao nếu chúng ta không làm gì.

Thc s tôi cũng phi cám ơn đt nước Pht giáo Bhutan, nơi năm 2017 tôi t chc phototour cho các anh ch hc viên ti đây. Bhutan là đt nước duy nht trên thế gii có ch s carbon âm, điu đó có nghĩa là Bhutan hp th nhiu carbon hơn lượng carbon thi ra không khí.

“Hãy mơ cùng nhau mt gic mơ!” là li th tướng Bhutan đã phát biu tuyt hay v chiến lược môi trường quc gia ca h. đó, được tn mt chương trình “Bhutan vì cuc sng”, tôi đng cm và hy vng s nhân rng thành “Vit Nam vì cuc sng”, “Trái đt vì cuc sng”... Con người đang t hy hoi mình khi đang hy hoi thiên nhiên. Và tôi cũng quyết đnh đi chp rác chính trong chuyến đi này.



Ch cá  Thái Bình (nh: Lekima Hùng)
Anh đã chun b cho kế hoch đó ra sao?



- Tôi đã đ mt năm đ tìm hiu v rác thi nha, v x lý rác Vit Nam, v các nơi tôi s đến và c chun b tài chính cho chuyến đi na. Tháng 8/2018 là thi đim tôi bt đu cuc hành trình. Do v trí xut phát t Hà Ni, tôi quyết đnh chia làm 2 chng cho thun đường. T đu tháng 8 sang tháng 9: t th đô ti Ninh Bình và t đó bám theo đường b bin vào đt mũi Cà Mau. Sau đó, li bám dc bin ti Hà Tiên (Kiên Giang), giáp biên gii Campuchia ri quay li TP HCM và gi xe đi máy bay tr ra Hà Ni. Trong tháng 12/2018, tôi đi tiếp t Hà Ni xung Nam Đnh và dc bin ca 3 tnh thành còn li là Thái Bình, Hi Phòng (qua đo Cát Bà) và Qung Ninh ti mũi Sa V - đa đu T quc.

Tôi chun b mt chiếc xe máy đèo sau ba chiếc thùng gm ch yếu vt dng cá nhân và đ ngh máy nh. Do đi xe máy và vào đa hình phc tp, có th gp mưa gió d ngã, tôi đã phi dùng hp đng đ ngh chp nh chuyên dng, loi có kh năng chng va đp và chng nước. Kèm theo là flycam, máy quay chp dưới nước nh xinh (GoPro), đèn và các dng c cn thiết khác.

Cũng do di chuyn xe máy nên ngoài áo bo h, tôi vn dùng các bo h cho chân, hơi nóng và vướng nhưng vì s an toàn tôi vn mc hàng ngày. Qun áo tôi chun b sn cho 7 ngày có th git mt ln. Đường đi nhiu đon khó khăn và di chuyn c trên cát, nên ngoài đèn pin, túi sơ cu tôi còn chun b mt chiếc còi luôn đeo trên c, nếu không may b làm sao có th dùng nó cho đ mt sc khi phi kêu cu.

Lò đt rác  Thái Bình (nh: Lekima Hùng)

Chng đường anh đi din ra như thế nào? Có nhng khó khăn hay thun li gì đã đến vi anh?

- Trong chuyến đc hành này, tôi gp nhng hôm mưa gió, đêm ti không có đèn đường phi đi qua nhng cung đường xu, hoang vng không bóng người, ri ro bt trc luôn rình rp. Ri c nhng lúc gp nguy him, khi đi mt vi các đi tượng đ rác thi trm, b da đp máy nh…

Thm chí c b ngã xe máy. Nhưng khó khăn nht vn là vic vượt qua chính bn thân mình khi trong sut mt tháng rưỡi, mi ngày đu phi dy rt sm t đế 5 đến 6 gi sáng và đi quãng đường trung bình 200km, dng li rt nhiu đim đ chp nh, ti ti, 18 đến 20 gi mi ngh. Nhiu hôm quá mt, v nơi ngh tôi ch kp cm sc pin cho các thiết b mang theo và đ nguyên b đ lên giường nm ng.

Tôi đã c hết sc đ chp tt nht, nhiu nht, tìm hiu được nhiu nht t người dân đa phương và cũng nhn được nhiu s giúp đ tht khó quên: Nhng người dân dn tôi đến nhng quán ăn ngon, chn giúp nhà ngh hay thm chí tr h tin phà và mi v nhà ngh; nhiu anh ch em giúp đ tôi c vt cht ln tinh thn; các cơ quan báo chí, truyn thông đưa tin.

Trước khi lên đường, ông bn tôi đã thiết kế cho cái logo ca chuyến đi, nó s không ch còn là logo ca chuyến đi na, tôi cũng đã có d tính làm nhng điu liên quan ti rác thi nha trong tương lai. Qua đây cho tôi xin chân thành cám ơn tt c mi người!
Bin Qut Lâm - Nam Đnh (nh: Lekima Hùng)
Bí quyết đ anh có được nhng tm hình làm cho nhiu người “sc” khi xem?



- Xin chia s mt trong nhng bí quyết: đ có th đi ti mt cái đích nào đó trong nhiếp nh mà người anh ca tôi đã chia s cho tôi khong 10 năm trước (và đó cũng là tiêu đ bài báo trên tp chí Nhiếp nh tôi viết v anh khi đó - phóng viên huyn thoi Nick Ut): Phi hiu k nhng gì mình chp! Tôi cho rng hình nh có kh năng truyn ti cm xúc mnh m đến người xem bi tính chân tht và thông tin cha đng trong đó. Tôi đã nghiên cu k v rác thi nha, đng thi c ch thi đim hoc tìm cách trình bày n tượng hơn ti người xem. Như có bãi bin vi nhng gc cây toàn rác, tôi đã phi ch đi nhiu tiếng đng h, thm chí ăn lương khô bui trưa ch rác đó đ ri cui cùng bt gp ba người ph n cào ngao đi qua trong khung hình.

Ch Cn Gi - TP.HCM (nh: Lekima Hùng)
Anh nghĩ sao khi đưa nh toàn v rác và nilon lên, lp tc nhn được hàng chc ngàn chia s và nhng tương tác?


- Thc s thì tôi cũng bt ng khi mt post chia s mt group facebook thôi cũng có hơn 4 triu lượt xem và hàng chc ngàn chia s. Chưa nói ti các phương tin khác như báo chí và truyn hình. Các cơ quan báo, đài và tt c mi người đã cho tôi cơ hi lan ta nhng bc nh đó. Nếu có th coi nhng bc nh đó là li kêu cu t đi dương thì tôi rt mng. Tôi hy vng hơn vào tương lai.

T đó đã thôi thúc anh tr thành mt “Đi s môi trường”?

- Tôi là mt nhiếp nh gia chuyên nghip mun đóng góp phn nh vào vic thay đi nhn thc ca cng đng v thc trng ô nhim môi trường, qua đó thúc đy s thay đi tích cc đ bo v môi trường thông qua kh năng chuyên môn ca mình. Còn li, tôi thc s chưa quan tâm nhiu đến điu này. Nhưng nếu làm đ bin Vit Nam được sch hơn, bo v tt hơn thì tôi cũng s sn sàng.


Lò đt rác  Thái Bình (nh: Lekima Hùng)
D đnh ca anh trong thi gian ti cho môi trường và cho hot đng nhiếp nh?



- Năm 2019 ngoài rác thi nha, tôi s đi ti nhiu hòn đo đ chp tiếp. Tôi cũng s trin lãm nh ti Hà Ni vào 6/2019 và mun có nhiu dp làm các trin lãm nh, các bui nói chuyn truyn cm hng bo v môi trường vi hc sinh, sinh viên trong c nước. Bi tui tr chính là tương lai. Tôi cũng mun ra mt cun sách k chi tiết hơn v cuc hành trình ca mình cùng nhng bc nh.
Xin cm ơn nhng chia s ca anh!

Vit Quỳnh (thc hin)
( Trích từ các báo điện tử Đại Đoàn Kết và An Ninh Thủ Đô, Báo Mới)


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...