Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

KHÁC……MỘT GÓC NHÌN

Mấy hôm nay, thiên hạ yêu nhiếp ảnh trên cộng đồng mạng khen nhiều về những tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải thưởng trong cuộc thi Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017. Kể cũng lạ vài năm trở lại đây nhiều cuộc thi ảnh trong nước toàn quốc có, khu vực có, và kể cả các cuộc thi cấp tỉnh nữa, cứ mỗi lần công bố ảnh đoạt giải là thiên hạ xúm nhau dè biểu, ném đá nào là “ ảnh thế mà đoạt giải à?”; nào là nhàm chán, mòn, cũ rồi ảnh dựng, ảnh ghép thiếu thực tế.v.v…. nhan nhản trên mạng xã hội, trên các diễn đàn…Thế mà, hôm nay, tôi đọc khá nhiều ý kiến lại thấy đa phần là khen  cuộc festival trẻ  2017 này….Hay lắm!


Tác phẩm: “Mầm sống”, tác giả: Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh)

Bức ảnh giải Nhất giành cho tác phẩm: “Mầm sống”, tác giả: Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh) là một tuyệt tác. Điều đầu tiên tôi đồng cảm là một góc nhìn mới mẻ và sáng tạo của tác giả. Chung cư giữa đô thị là nhịp sống thời thượng hiện giờ của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở nước ta các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…chung cư dưới dạng căn hộ cao cấp mọc lên như nấm bởi sự tiện lợi và hiện đại cũng như phù hợp với thu nhập trung bình của người thành phố. Bên trong sự phát triển của lối sống này ngoài sự tốt đẹp mà ai cũng nhìn thấy thì mặt trái của nó chính là sự thiếu thốn không gian xanh, thiếu vườn cây, thiếu sự trong lành về môi trường…” Mần Sống” là bức ảnh đã phản ánh được điều này, nó nêu được sự khao khát của những con người sống trong chung cư.Điểm đặc biệt nữa là kỹ thuật thể hiện bức ảnh từ kỹ năng sử dụng ánh sáng, bố cục và sắc màu. Cây đu đủ trong ảnh là một điểm nhấn trúng chỗ và độc đáo nó đã khiến cho bức ảnh không còn chỗ để chê… Tôi phải dành một lời khen tặng cho Ban giám khảo cuộc thi Festivail trẻ 2017 khi chon bức ảnh này đoạt giải cao nhất. Và, nó chính xác với câu nói “ Nhiếp ảnh phải gắn liền hơi thở của cuộc sống” vậy.
Tác phẩm: “Speaking shadow - bóng kể”, tác giả: Nguyễn Quốc Ái (Tp. Hồ Chí Minh)
Tác phẩm: “Sắc màu Tam Thanh”, tác giả: Lê Trọng Khang (Quảng Nam)

            Hai giải Nhì cũng thế. Các tác phẩm “Speaking shadow - bóng kể”, tác giả: Nguyễn Quốc Ái (Tp. Hồ Chí Minh) và tác phẩm: “Sắc màu Tam Thanh” của tác giả: Lê Trọng Khang (Quảng Nam) theo tôi cũng là những bức ảnh xuất sắc với góc nhìn mới, tư duy mới đặc biệt về sắc màu và bố cục cũng như ý ảnh đã gởi mở lên nhiều điều và cuộc sống tươi trẻ của một đất nước đang khát khao phát triển... Các bức ảnh đoạt giải khác cũng vậy đã cho người xem được thưởng ngoạn một bộ ảnh mà đã từ lâu rồi những người yêu ảnh VN chưa xem được. Chí ít là trên các trang thông tin điện tử trong nước và mạng xã hội v.v….



Tác phẩm: “Rau quả Việt”, tác giả: Hồ Đăng Khoa (Bình Thuận)


Có một câu chuyện nhỏ về bức ảnh “Rau quả Việt”, tác giả: Hồ Đăng Khoa (Bình Thuận) đoạt giải ba trong cuộc festival trẻ 2017. Bức ảnh đẹp về sắc màu , bố cục và ý nghĩa trong về cuộc sống mưu sinh trong các phiên chợ truyền thống đang có nguy cơ bị đe dọa bởi các siêu thị hiện đại. Một người chủ bán hàng ăn vội với một người chủ bán hàng đợi khách trong một khoảnh khắc bấm máy đúng lúc.Nó đã vượt qua 3.247 tác phẩm của 658 tác giả từ 62 tỉnh đã nằm ở vị trí tóp đầu xứng đáng.  Có điều trước đó bức ảnh đã suýt bị đánh rớt trong cuộc thi “ Sắc màu Bình Thuận “ năm nay, nó chỉ kịp được cứu để vào triển lãm trong một thi ảnh cấp tỉnh với số lượng ảnh tham gia hơn 400 ảnh. …

Tác phẩm: “Xuân quê hương”, tác giả: Nguyễn Quang Huy (Nam Định)- Giải Ba
Tác phẩm: “Trong ánh mắt”, tác giả: Trần Trọng Lượm (Ninh Thuận)- Giải Ba

Tác phẩm: “Tạp chí cuộc sống”, tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng)- Giải Ba
Từ khi Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh VN ( VAPA) dừng xuất bản tờ Tạp chí nhiếp ảnh bản báo giấy, đồng thời thay vào đó là phiên bản mới  trang tin Nhiếp ảnh online (http://vapa.org.vn/vapa) đẹp hơn, tiện lợi tra cứu và nhiều thông tin hơn phiên bản cũ đã giúp cho tôi và nhiều người yêu ảnh cập nhật thông tin về lĩnh vực nhiếp ảnh. Nhờ vậy tôi đã xem  và có được kết quả các cuộc thi trong nước từ đó phần nào hình dung bức tranh tổng quan về nhiếp ảnh Việt Nam qua các bức ảnh đoạt giải năm nay. Cho đến hôm nay khi ngồi viết mấy dòng này tôi đã tự chon lọc các bộ ảnh đoạt từ đầu năm đến nay của các cuộc thi trong nước  thích nhất vẫn là bộ ảnh “ Festival trẻ năm 2017” và “Liên hoan ảnh khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc (2017)”. Còn lại các bộ khác lác đác vẫn có những tác phẩm xuất sắc nhưng đa phần không mới, nặng về biểu diễn sắc màu, nhất là thiếu hẳn những thông điệp cần thiết dành cho cuộc sống thời đại. Cách đây mấy tháng, tôi có dịp gặp anh MD, người bạn ảnh ở Đà Nẵng và là hội viên VAPA có vào Phan Thiết “ săn” ảnh. Gặp nhau bàn chuyện ảnh,tôi hỏi:

-           “Anh thấy những bộ ảnh đoạt giải  khu vực ngoài đó và giải tỉnh năm nay thế nào?”
-           “Cũng rứa! những nhà nhiếp ảnh bây chừ đã trở thành những nhà đạo diễn điện ảnh với kỹ năng sắp đặt, đạo cụ nhiều và thích nhiều màu sắc sặc sở và quan trọng là nhiếp ảnh khoảng khắc đã gần như mất hẳn….”

Tôi đã ngẫm nghĩ khá lâu lời anh bạn ở xa đến thăm và đồng cảm, nhất là cùng một cảm nhận: Nhiếp ảnh VN bây giờ tìm kiếm một tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật có ý tưởng lạ, nội dung tốt, khoảnh khắc và kỹ thuật thể hiện hoàn hảo trong các bộ ảnh đoạt giải qủa thật quá khó khăn. Chính vì lẻ đó bộ ảnh fastival trẻ 2017 đã làm cho người xem thích thú và âu đó cũng là những khao khát chính đáng. Thiết nghĩ, nhiếp ảnh nghệ thuật bây giờ rất cần những GÓC NHÌN MỚI, nhưng không phải là những góc nhìn mới dành cho các tác giả mà GÓC NHÌN MỚI nên dành cho các vị GIÁM KHẢO vậy!

                                                                                    Tháng 10/2017 




2 nhận xét:

Leduytan nói...

Bài viết của chú hay quá ạ, chú đã nói thay những tâm tư, nguyện vọng của những người trẻ yêu nhiếp ảnh.

LANG THANG nói...

Cảm ơn lời khen của bạn Lê Duy Tân

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...