Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Nhiếp ảnh và Đầm Nại


Hôm rồi về quê, thằng bạn ảnh rũ rê “Đi chụp ảnh Đầm Nại đi …” Tôi từ chối viện lí do kỳ này về quê cùng gia đình nên không đi được. Thật ra, tôi không biết đi chụp cái gì nữa vì đã chụp quá nhiều. Chụp từ lúc còn hoang sơ cho đến thời“ hiện đại hóa”.Trong lối chơi ảnh nghệ thuật của cá nhân minh, tôi không thích lối tư duy chụp lại những gì đã chụp của chính mình chứ chưa nói là của người khác. Chụp lại góc nhìn cũ là biểu hiện của sự bế tắc trong sáng tác; lười tư duy và sáo mòn. Cá tính của tôi không thích tôn vinh những bức ảnh chụp lại theo ý tưởng của người khác, dù nó đoạt Huy Chương gì. …Nó làm ” Tầm Thường” đi sự sáng tạo.





TÔI ĐÃ TỪNG VIẾT:

Cứ mỗi lần về quê, các người bạn nhiếp ảnh đồng hương cứ lên chương trình chụp ảnh lúc nào cũng có: Đầm Nai…Có điều lạ là tôi không thấy ai phản đối “ Sao đến mãi nơi nơi này?” . Sự thật, bởi cảnh đẹp vùng đất này chụp ảnh mãi không chán….

Tôi muốn giới thiệu đôi điều về vùng đất này. Đầm nại có diện tích tự nhiên 1.200 ha, chứa khoảng 24 triệu mét khối nước, Đầm Nại có 320 loài thủy sản sinh sống, là 1 trong 12 đầm phá quan trọng của Việt Nam. Đầm Nại mang tính điển hình của đầm phá nhiệt đới khô hạn ven biển giữ vai trò điều hòa ngập lụt, cân bằng nguồn nước ngầm và “lá phổi” làm sạch môi trường sinh thái. Nguồn lợi kinh tế của Đầm Nại nuôi sống trên 4.000 nông hộ với khoảng 30 ngàn dân thuộc các xã Khánh Hải, Tri Hải, Phương Hải, Hộ Hải, Tân Hải thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.





Chụp ảnh ở Đầm Nai có 2 hướng một là từ thôn Hòn Thiên ( Hộ Hải ) chụp qua phía bên kia đầm ở các xã Khánh Hải, Tri Hải. Hai là chụp từ Trị Hải ngược về phí Hòn Thiên. Phía nào cũng đẹp.Cứ từ tờ mờ sáng khi mặt trời chưa ló dạng cho đến khi mặt trời lên cao…, chỉ cần bầu trời không bi mây che khuất thì cái ráng trời màu hồng đã làm cho cánh nhiếp ảnh phải xôn xao và bấm máy khi thấy những chiếc xoảng lướt nhẹ nhàng từ đầm vào bờ. Khung cảnh những người ngư dân thu lưới đánh tôm cá và giủ lưới cho sạch với phía sau nền trời đỏ rực tự nó đã  làm nên những bức ảnh phong cảnh bình minh trên đầm thật tuyệt. Hoặc là chụp những ánh nắng xuôi vàng chéo bao trùm cả cái Đầm Nai mênh mông khi cầm máy chụp ảnh từ Tri Hải… Đã có hàng ngàn bức ảnh của các nhiếp ảnh gia chụp đầm Nại  lan tỏa khắp nơi từ trong nước và thế giới. Và nhiều bức ảnh đã thành danh vơi những huy chương danh giá khác nhau.






Riêng tôi, một người xa quê tràn đầy cảm xúc mỗi khi trở lại nơi này. Hồi còn học tiểu học mỗi lần được ba chở đi Tri Thủy là cả một niềm vui lớn. Lúc đó Đầm Nại đối với tôi rất hùng vĩ bởi những rặng núi bao quanh những ngôi chùa, những đoàn thuyền với mây và gió…Núi bao quanh Đầm Nại rất đặc biệt và tôi thường gọi  là núi Đá Chồng, bởi những hòn nọ chồng lên hòn kia, Có những ngọn núi hòn lớn lại chồng lên hòn bé….Và cuối cùng tôi đã chụp được một số  ảnh về nơi này sau rất rất nhiều lần trở lại…







Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...