Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

Nguyễn Á........

Nguyễn Á


                 Chỉ cần tìm kiếm trên google “ Nguyễn Á” sẽ xuất hiện hàng chục bài viết hay về nhiếp ảnh gia Nguyễn Á nhân cuộc triển lãm ảnh Tâm và tài - Họ là ai? . Đọc nhiều bài tôi thấy thích thú với nhân vật này dù chưa một lần gặp mặt. Ngẩm nghỉ, đôi khi tôi cho đây là một “hiện tượng mới” trong nhiếp ảnh nghệ thuật hiện nay. Nhưng để nhẹ nhàng hơn tôi ví sự kiện Nguyễn Á giống như một làn gió mới thổi vào nền nghệ thuật nhiếp ảnh của Việt Nam hiện nay vốn bị khô cứng, nhàm chán… khi đắm chìm trong những "cơn mưa" thi cử. Trong nhiều bài báo viết về Nguyễn Á, tôi thích nhất là bài phỏng vấn của đài truyền hình VTV 6 dành cho anh ngày 14/6/2011. Xin chia sẻ vậy!

NHIẾP ẢNH GIA NGUYỄN Á:
 “CÓ ĐI THÌ SẼ ĐẾN”

 "Tôi luôn thích khám phá, thích làm những điều mới mẻ mỗi ngày để cuộc sống không nhàm chán...”.

Giờ ngoại khóa- NA

Nguyễn Á là một nhiếp ảnh gia có tiếng trong làng nhiếp ảnh Việt Nam, với bộ sưu tập hàng chục giải thưởng lớn nhỏ về nhiếp ảnh ở cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để có được thành công như ngày hôm nay, Nguyễn Á đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả, cơ cực, bởi anh sinh ra trong một gia đình nghèo và đông con.
Thời trẻ, Nguyễn Á từng làm nhiều nghề khác nhau để phụ giúp gia đình, từ đưa báo, bán kem, mua bán ve chai, cho tới chạy bàn, rửa bát đĩa cho quán cơm của gia đình. Rồi trong khi vừa chơi trong đội tuyển bóng ném của thành phố Hồ Chí Minh, anh lại vừa học chụp ảnh, mở dịch vụ chụp ảnh với mục đích ban đầu chỉ là... kiếm tiền. Một sự cố bất ngờ đã khiến Nguyễn Á phải từ bỏ niềm đam mê thể thao để rẽ sang hướng đi mới: chụp ảnh chuyên nghiệp. Và hướng đi này đã mang tới cho anh nhiều thành công đáng nể.
 Cuộc trò chuyện sau đây với Nguyễn Á do chương trình Chat với V6 thực hiện sẽ giúp bạn hiểu hơn về anh – một nhiếp ảnh gia "chụp ảnh bằng trái tim”. Bảo Khanh – sinh viên Đại học RMIT Việt Nam là MC đồng hành của Chat với V6 phụ trách cuộc phỏng vấn này.
Nguyễn Á (bìa phải) và các nhân vật của mình ăn cơm tối - Ảnh: Như Hùng

ảnh Nguyễn Á

Ảnh NA
Chat với V6: Xin chào anh Nguyễn Á! Em được biết một sự cố bất ngờ ở tuổi 20 đã buộc anh phải lựa chọn giữa niềm đam mê thể thao với một khám phá mới là lĩnh vực nhiếp ảnh. Sự đối đầu giữa hai niềm đam mê ấy đã xảy ra như thế nào?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Hồi đó tôi vừa chơi bóng ném cho đội tuyển thành phố Hồ Chí Minh, vừa làm dịch vụ trong tiệm ảnh để kiếm tiền phụ gia đình. Khi làm trong tiệm ảnh như vậy, ánh đèn flash của máy ảnh thường xuyên chiếu vào mắt, khiến thị lực của tôi kém đi. Trong đội tuyển bóng ném, tôi chơi ở vị trí thủ môn, mà đối với thủ môn thì đôi mắt rất quan trọng, phải nhìn rõ mới bắt được bóng mà. Không muốn làm ảnh hưởng đến tập thể nên tôi đã quyết định dừng chơi bóng ném, giã từ sự nghiệp thể thao. Lúc ấy buồn lắm, suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên cuối cùng cũng đã vượt qua được nỗi buồn ấy để bước tiếp con đường mới.
Cao hơn và xa hơn-NA

Chat với V6: Điều gì khiến anh tin vào ngả rẽ mới là nhiếp ảnh, trong khi lúc đó dường như anh dành trọn đam mê cho thể thao? Có khi nào anh sợ rằng mình sẽ… không thành công trên ngả đường mới ấy?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Không hề sợ! Tôi luôn tự tin vào con đường của mình. Đối với tôi thì làm nhiều sẽ được hưởng nhiều, có đi sẽ đến. Cứ thử thật nhiều công việc trong nhiều môi trường, nếu thấy hợp thì làm tiếp, không hợp thì chuyển qua môi trường khác. Quan trọng là phải mạnh dạn thử sức.

Ảnh Nguyễn Á
Chat với V6: Là người ngoại đạo với nhiếp ảnh, em có một thắc mắc: một cái máy ảnh, thậm chí là máy ảnh xịn có thể sắm được. Còn trở thành một nhà nhiếp ảnh, cần đòi hỏi những tố chất nào?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Phải chịu khó luyện nhiều mới giỏi, đó là nguyên tắc của nhiều nghề. Đối với nghề nhiếp ảnh, tôi nghĩ nếu muốn đi theo nó, bạn phải trải qua nhiều yếu tố: trước hết bạn phải có chí, có niềm đam mê với nghề. Tiếp đó phải xem nhiều sách báo, học kỹ thuật chụp ảnh từ những người giỏi. Rồi bạn phải hiểu, phải biết cuộc sống xung quanh đang diễn ra như thế nào, phải cảm nhận được cuộc sống. Sau đó phải có những ý tưởng riêng đối với những tác phẩm của mình. Và cuối cùng, bạn cũng cần phải làm việc để kiếm tiền phục vụ cho niềm đam mê của mình nữa. Hãy tạo cho mình 1 hướng đi riêng, bạn sẽ thành công!

Chằm nón- NA
Chat với V6: Với nhiếp ảnh, anh là người hay đi theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Dường như anh luôn muốn tìm tòi đâu là con đường riêng của Nguyễn Á chứ không phải là một con đường có nhiều người cùng chung bước. Có bao giờ anh nghĩ mình là người rất khó tính với… chính mình hay không?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: (Cười) Không phải khó tính, mà là thích khám phá. Tôi luôn thích khám phá, thích làm những điều mới mẻ mỗi ngày để cuộc sống không nhàm chán. Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi luôn nghĩ xem ngày mai mình sẽ làm gì? Nếu không đi chụp ảnh làm dịch vụ, thì sẽ phải đi làm điều gì đó liên quan tới nghệ thuật. Càng làm tôi lại càng thấy thích, sợ thời gian trôi đi mất.
Bạn biết đấy, cuộc sống rất đa dạng, nếu làm mãi một điều gì mà không thay đổi thì sẽ thấy nhàm chán. Nếu bạn lương cao nhưng chỉ làm mãi một việc, đến lúc nào đó bạn sẽ thấy tiền không quan trọng với mình, mà niềm vui, đam mê công việc mới là điều quan trọng nhất.
Tôi không khó tính, mà tôi luôn muốn làm gì đó mới mẻ mỗi ngày, bằng những dự án riêng của mình. Ví dụ như trong khoảng 1 đến 2 năm, tôi sẽ có một triển lãm ảnh chuyên về đề tài nào đó. Tôi rất yêu công việc, yêu mọi người xung quanh, yêu cuộc sống này, đó là lý do tôi luôn đam mê nghề nhiếp ảnh.

Đôi chân khéo léo- NA
 Chat với V6: Anh đã từng tham gia nhiều cuộc thi và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Liệu anh có bí quyết nào chia sẻ với các bạn trẻ không?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Muốn đoạt giải thì vừa dễ, lại vừa khó. Dễ là đầu tiên phải đam mê, phải quyết tâm. Khó là bạn phải hiểu, phải cảm nhận được cuộc sống xung quanh. Chẳng hạn như nếu có cuộc thi ảnh gắn với chủ đề giao thông, bạn phải phải hiểu tình hình giao thông hiện nay có gì khó khăn, có gì thuận lợi để chụp ảnh. Rồi khi chụp ảnh thì đừng chỉ chụp những bức ảnh có nội dung tiêu cực, mà cũng phải có cả những tấm ảnh phản ánh tình hình một cách tích cực. Phải nêu lên được cả 2 mặt của vấn đề, nếu chỉ phản ánh một mặt thì sẽ rất khó đoạt giải.

ảnh Nguyễn Á
Chat với V6: Vậy anh có thể chia sẻ ngay về một bức ảnh mới đoạt giải của mình không?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: À, đó là bức ảnh đạt được huy chương Bạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật lần thứ 35 TP. HCM, tác phẩm Giờ ngoại khóa của các em khiếm thị. Ý tưởng thực hiện bức ảnh của tôi là cô giáo khuyết tật đã truyền lửa cho các em khiếm thị như thế nào.
Khi chụp tấm ảnh ấy, đầu tiên tôi phải liên hệ với cô giáo để sắp xếp thời gian chụp, rồi phải xin phép thầy hiệu trưởng để đến chụp ảnh. Khi việc liên hệ đã xong xuôi, thì đến khâu canh ánh sáng, đó là vào lúc 4h chiều. Tấm ảnh đen trắng ngược sáng, với cảnh cô giáo đi đầu, trên tay là đôi nạng, dắt theo 4 em nhỏ bị khiếm thị. Đó là một khung hình rất cảm động, rất thật chứ không hề dàn dựng tí nào. Cô giáo là người khuyết tật, vừa chơi đùa với các em, vừa miêu tả cho các em cảnh vật xung quanh mình như thế nào, màu sắc ra sao. Thực sự là phải ở trong hoàn cảnh ấy bạn mới hiểu được cuộc sống này đẹp nhường nào.
Đó là quá trình chụp tấm ảnh đó của tôi, và tôi đã may mắn giành được huy chương Bạc trong cuộc thi.
Xuất phát- NA
Chat với V6: Và một câu cuối cùng, nếu để nói về Nguyễn Á và lĩnh vực nhiếp ảnh, anh sẽ chia sẻ thông điệp gì của riêng mình?
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Có đi thì sẽ đến. Hi vọng các bạn trẻ bây giờ luôn luôn năng động và làm những điều mới mẻ. Như vậy các bạn mới đại diện cho đất nước Việt Nam trẻ trung, sáng tạo - một con rồng đang vươn lên. Chúc các bạn thành công!
Chat với V6: Xin cảm ơn anh!

Hạnh phúc- NA


(Nguồn ảnh trích từ web công khai)











Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...