Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

ĐI TÌM TỔ CHIM DỒNG DỘC



Các anh Lê Văn Liễu và Nguyễn Văn Anh

( Nhóm thực hiện : Hữu Thành, Lê Văn Liễu, Nguyễn Văn Anh)



Những ngày cuối mùa hạ vừa qua, chúng tôi quyết định đi tìm những đôi chim dồng dộc xây tổ uyên ương để  chụp ảnh. Đã là người chơi ảnh ai cũng thích chụp ảnh những chú chim và tổ chim này. Hành trình tìm kiếm những tổ chim quả thật cũng gian nan không kém công việc của những chú dồng dộc xây tổ. Chúng tôi đã chia nhau tìm kiếm ở các hướng của làng quê Phan Thiết nhưng thật khó khăn bởi thời bây giờ nạn săn bắt chim muôn để bán cho các “ lò” sát sinh ngày càng nhiều  nên mấy chú chim đã biết tìm đến những vùng xa xôi vắng con người  để xây tổ.
Tìm kiếm

Một trong những cây cao có tổ chim


Con đường về làng quê nơi có tổ chim Dồng Dộc
Một ngày đẹp trời anh bạn Nguyễn Văn Anh đã báo ở nơi xa cách PT mấy mươi cây số có tổ chim, nó nằm trong một ngồi chùa vắng ít người qua lại nên có nhiều tổ … Chúng tôi cùng lên đường tim kiếm, khó lắm chúng tôi mới được chứng kiến quá trình xây tổ chim của những chú Dồng Dộc. Ba anh em tôi anh Liễu và Anh đã cùng nhau  rình rập, che chắn trong một không gian vừa nắng, vừa nóng và...đôi lúc đói để chụp về  những tổ chim. Có khi cả ngày trời chúng không  về tổ có lẽ chúng phát hiện ra  chúng tôi. Có khi bất thình lình xuất hiện nếu không " sẳn sàng" coi như thua.  Hơn 10 ngày liền kiên nhẫn bấm, cuối cùng chúng tôi cũng có được những bức ảnh ưng ý  về đàn chim cũng như công việc xây tổ của dồng dộc. Có lẽ niềm vui của chúng tôi chỉ có mục đích chụp ảnh để thể hiện tấm lòng YÊU QUÍ VỚI ĐỘNG VẬT HOANG DÃ và loài chim quí này.













Được biết dồng dộc là loài chim chỉ có ở Nam bộ và một phần đất ở miền Trung mà thôi. Dồng dộc là loài chim nhỏ có tên khoa học là Ploceidae, thuộc dòng se sẻ quen thuộc, nó sống và sinh sản theo bầy đàn, làm tổ và đẻ trứng vào mùa lúa chín vàng ươm trên những cánh đồng Nam Bộ.

















Dồng dộc, có đặc diểm không  hót hay, màu sắc không đẹp lắm nhưng có cái tính cần cù, nhẫn nại, chăm chỉ đến mức tài hoa .Nó không có đôi cánh tuyệt vời để bay cao, bay xa hay bay dài ngày như một số loài chim lớn khác, nhưng bù lại , bằng chiếc mỏ và đôi chân nhỏ bé của mình, dồng dộc đã làm nên điều kỳ diệu mà không phải loài chim nào có thể làm được như chúng một “ kiến trúc sư” thông minh tuyệt vời trong việc “ xây dựng” chiếc tổ, ngôi nhà hạnh phúc của chính gia đình mình. Đôi chim cần mẫn, bay đi bay về, miệng ngậm những cọng cỏ lá mía, lá sả, lá chanh tươi nhỏ, bắt đầu đan tổ ấm. Chẳng bao lâu, chiếc tổ - ngôi nhà hạnh phúc hình chiếc giày ống, bụng phình tròn, miệng trút xuống, treo lủng lẳng, đong đưa trên những cây dầu, ngọn tre, hàng keo.












Từ những chiếc tổ này dồng dộc mái đẻ, ấp trứng sinh con, chăm đàn dồng dộc non bé nhỏ. Khi con mái đẻ trứng, dòng dộc trống chọn ngôi chòi nhỏ hình chuông làm nơi trú ngụ của một kẻ gác cổng, người bảo vệ. Sau khi chim non chào đời, cha mẹ chúng thay nhau bay đi tìm mồi về móm cho đàn con yêu thương. Và, đến khoảng ba tuần tuổi, chim con bắt đầu tập chuyền, tập bay. Khi chim con đủ lông, đủ cánh, những cánh đồng vàng chỉ còn trơ gốc rạ, cả nhà dồng dộc vỗ cánh bay đi, bỏ lại ngôi nhà mà chúng cất công xây dựng một cách tài hoa đung đưa trong gió.

( Chia sẻ cho mọi người những hình ảnh do chúng tôi thực hiện)





9 nhận xét:

LANG THANG nói...

Vansung Dao :"Mấy anh già dở hơi nè..sướng quá sinh hư..
Thích rình mò bờ bụi.. vợ chịu nấu cơm cho - lạ .. hehe"

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh:"Bộ ảnh đẹp. Chúc mừng ba anh bạn chịu thương, chịu khó, cháy bỏng lòng đam mê và trên hết là tay nghề ... siêu tốc độ !"

LANG THANG nói...

Thanh Bằng :"Bộ ảnh tuyệt quá và câu chuyện cũng rất thú vị nữa, LIKE"

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu : "Rất ấn tượng ! Lồng nhạc hay quá Biển Cát ơi "

LANG THANG nói...

Nguyễn Văn Anh "bài viết hay"

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu "Bài viết quá tuyệt luôn ! Vậy mới gọi là TTX Việt Nam chứ em ".

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu "Biển Cát đọc có cái gì đó len lỏi vào tâm hồn và nhiều cảm xúc thì phải khen thôi kha....kha..."

LANG THANG nói...


Văn Tâm Nguyễn:

Thành ơi!

Chim hay quá, chụp đẹp quá mà không kêu anh ra... Hu hu hu. Kỳ này em chụp hay quá, có cảnh nó cắn đuội cắn mỏ nữa, mấy lần trước em dẫn anh đi chụp đâu thấy cảnh này, Hay là mấy lần trước dấu bài... he he he.... Anh đang ở Đà Nẵng là việc với GS Nguyễn Đăng Hưng nên trả lời mail em trễ.

Unknown nói...

Tuyệt vời lắm các bác à, em cũng yêu thiên nhiên và đam mê chụp ảnh, cũng rất muốn học hỏi kinh nghiệm của các bác, đặc biệt là chụp ảnh tổ chim dồng dộc này. Chúc các bác mạnh khỏe và tiếp tục có nhiều tấm hình đẹp!

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...