Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

TIÊU ĐỀ ẢNH NGHỆ THUẬT VÀ NỘI DUNG TÁC PHẨM.

Tác giả bài viết : VŨ KIM KHOA



HT- Đã lâu không xem được những bài viết về nhiếp ảnh tôi lại lang thang trên mạng, trên facebook xem ảnh vô tình đọc được bài viết” Tiêu đề ảnh nghệ thuật và nội dung tác phẩm” của tác giả Vũ Kim Khoa. Tuy bài viết đã đăng từ tháng 1 năm 2018 nhưng đọc lại thấy hay hay, vì nó giống như suy nghĩ của tôi bởi thời đại bây giơ nhiếp ảnh nghệ thuật cũng như các môn nghệ thuật khác…họ chú ý bề ngoài, hình thức hơn là nội dung tác phẩm. Thế là tôi quyết định chia sẽ bài viết này trên trang Blog LANG THANG để đọc vậy. Xin lỗi tác giả nhé vì chia sẻ mà không xin phép trước..Hix

“Nhiu người chơi nh, không thích gn tiêu đ cho tác phm ca mình. Vic đó không đng nghĩa vi chuyn không biết đt tên cho nh. Vy nên người ta đã tng thy có nhng cuc trin lãm nhiếp nh mà chng có ta đ; cũng như nhiu bc nh đơn l ly cái tít “vô đ” đ thế vào v trí tên tác phm. Nhưng người xem nh c thy thú v, khi không b gò vào ý đ đnh hướng ca tác gi, nên được th mình theo nhng suy tưởng cá nhân mà tác phm t nó tác đng vào. Đó chính là mc đích ca người chp, nếu mun to cho người xem thy s đa nghĩa ca mt tác phm nh ngh thut. 

Khi mt tác phm nhiếp nh được đt tên, thì bc nh đã b khuôn li theo tiêu đ, chng hn như mi ch nghe nói: “Hoa hng” thì người ta đã nghĩ ngay đến mùi thơm ngào ngt ca nó, cũng như biu tượng đc chưng khi coi đó là s gi ca tình yêu. Trái li nếu nh đ là “mùa xuân” mà cht dip lc ca cây ci li đang b nhum vàng kì thay lá…, thì dù nh có đp, nhưng đã gi cho người ta thy s khó chu trái khoáy, nó làm mt đi s thin cm ca người xem vi tác phm, chưa nói đến chuyn nh b lc đ.

Nhiếp nh Vit Nam mc dù có nhiu thành phn trong xã hi tham gia. Nhưng đ qun lý hot đng này, thì có Cc Mĩ thut - Nhiếp nh ca b Văn hóa – Th thao – Du Lch; Hi ngh sĩ nhiếp nh Vit Nam; các Hi Văn hc Ngh thut đa phương; các tòa báo, tp chí… Đó nếu không là nhng Cơ quan đi din nhà nước thì s là mt T chc chính tr ngh nghip. Trước khi t chc mt cuc trin lãm, thì Ban t chc thường chn nhng cái tên hay, va có tính văn hóa, tính tư tưởng kĩ càng, li đnh hướng người gi nh theo mt ch đ nht đnh.

Gn đây tôi c phân vân mãi v mt tác phm nhiếp nh mà năm va qua đã được Hi ngh sĩ nhiếp nh Vit Nam đánh giá rt cao (Trao huy chương vàng Liên hoan nh Đng bng sông cu long 2017, trao gii C nh xut sc quc gia 2017) ca ngh sĩ nhiếp nh Nguyn Vinh Hin - EVAPA.G (Vĩnh Long). Anh chp Mũi Cà Mau và ly tên: “Nơi tn cùng t quc”. Vì cái tên nh đnh hướng cho người xem nh, nên tôi xin bàn sâu v ni dung ca nó. Tôi đã hi ông ch tch Hi Văn hc Ngh thut tnh Cà Mau; hi mt cu sĩ quan cnh sát bin nhiu năm làm vic trên nhng con tàu tun tra ca Vit Nam trên Vnh Thái Lan; hi mt thày giáo già tng dy đa lý…, rng Mũi Cà Mau có phi là “Nơi tn cùng ca t quc” không? H đu tr li: Không phi! Tôi tra t đin, thì trong đó nói: “Nơi tn cùng” đng nghĩa vi gii hn ca đim kết thúc. Vy t quc Vit Nam đến v trí mà ngh sĩ Nguyn Vinh Hin chp đã là kết thúc sao(?) Thế nhng hòn đo ngoài khơi xa, c khong nước mênh mông gn sóng mà nhiu ngư dân Vit Nam đang dong thuyn đánh cá, chưa k lc lượng hi quân Vit Nam thuc “Vùng 5” đang thc thi nghĩa v bo v, thì là đa phn ca quc gia nào(?)

Có th Nguyn Vinh Hin ch vô tình đt tên cho “đa con tinh thn” ca mình là vy. Nhưng mt Ban giám kho dày dn kinh nghim ti mt cuc thi như Đng bng sông cu long và mt Hi đng xét gii Nhiếp nh xut sc quc gia, đã không đ ý đến chi tiết ca cái tít nh sao(?) Tôi tin, nhng “người hàng xóm” đang có tranh chp hi phn vi Vit Nam s mng lm, vì h s vin rng chính người dân và gii tinh túy hot đng văn hc ngh thut ti Vit Nam đã mc nhiên công nhn Mũi Cà Mau đã là “nơi tn cùng ca t quc”… Còn gi th không có chuyn y, thì cm t “tn cùng” đã chng gi nên v đp cho mt tác phm nh ngh thut chp v Mũi Cà Mau, nơi mà đã được ngun phù sa ca dòng Cu Long (nơi chín con rng) hàng triu năm nay âm thm bi đp nên. Trong khi Mũi Cà Mau còn là biu tượng cho s sinh n đt đai ca s s. Cho đó là “tn cùng” thì đã khung li gii hn c v đa lý và không gian ca quê hương, đt nước; nó ph tăm ti lên nhng tâm hn phóng khoáng, nó gi nên cm giác bc bi giam hãm cùng v tù túng; nó là mc đ kết thúc; nó gi cho người ta nghĩ v cái chết và ngày tn thế.

Nhiu năm ri chúng ta đã b không ít công sc, tin ca đ chi phí cho nhng nhà nhiếp nh đến tn các vùng hi đo xa xôi chp, ri m trin lãm nh qung bá v đt nước, con người, nhng thành qu v lao đng, nhng n lc đu tranh ca quân và dân…, mc đích không gì khác là đ cho mi người thêm hiu, thêm yêu và to thêm ý chí quyết tâm gìn gi nhng tài sn và thành qu ca mình và cha ông đã to dng t c ngàn năm nay...

Vy nếu coi tên bc nh là mt phn ca giá tr đ to nên tác phm. Thì tôi e rng bc nh mang tiêu đ “nơi tn cùng t quc” không xng đáng đ trao huy chương vàng ca Liên hoan nh khu vc đng bng sông cu long và càng không được phép trao gii Nhiếp nh xut sc quc gia. Bi nó đã bóng gió vi phm đ tài ca liên hoan nh ĐBSCL 2017: “…Bo v ch quyn biên gii – bin đo quc gia”. Như vy trong khuôn kh hp là đã ng s thiếu công bng vi nhng tác phm nhiếp nh khác; rng ra thì nó li chng t s hn chế v nhãn quan chính tr ca mt cá nhân và còn có th làm nh hưởng liên đi đến hot đng ca c mt t chc ngh nghip.”



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...