Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Đất cực nam Trung bộ sau bão Damrey



Chúng tôi đã chọn chuyến phượt du lịch tháng 11 năm nay bằng một chuyến đi về 2 tỉnh Khánh hòa và Phú Yên – 2 tỉnh bị thiệt hại nặng nề khi cơn bão đi xuyên qua.Theo thống kê từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đã có ít nhất 29 người chết; 29 người mất tích. Về nhà cửa, 626 nhà bị sập. Về sản xuất nông nghiệp, 4.425 ha lúa, 25.212 ha hoa màu bị ngập, hư hại. Về thủy sản, 228 tàu cá bị chìm, hư hỏng; 1.491 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản bị thiệt hại.Hai tỉnh này là nơi tôi và bạn bè thường hay đến “ lang thang” để chụp và viết về những câu chuyện đặc sắc, những vẻ đẹp riêng và hay nhất của xứ sở mà người ta thường gọi là xứ “ Nẩu” này.

Cho đến ngày 12/11, tức 1 tuần sau bão, người dân ở những nơi chúng tôi đi qua vẩn chưa hết bàng hoàng  khi được hỏi thăm về cơn bão. Nhiều người đã không còn nước mắt để khóc cho cảnh mất mát của gia đình mình khi chúng tôi đến thăm.Chúng tôi đã đi suốt chiều dài con đường dọc bờ biển từ Ninh Thuận – Cam Ranh – Nha Trang – Vịnh Vân Phong -  Vũng Rô – Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu) để chụp ảnh. Thời tiết vẫn còn mưa chen lẫn với những đợt nắng băng ngang nên có lúc trời đẹp , lúc xấu. Thôi kệ, chúng tôi vẫn quyết phải đi nhất là khi tới Vịnh Xuân Đài thuộc TX Sông Cầu – nơi là trung tâm nuôi tôm hùm với hơn 10 ngàn lồng bè trên vịnh – thì trời chập tối và mưa.

Tuy nhiên, có đi đến những nơi này, nhất là sau cơn bão, mới thấy được sức sống mãnh liệt của những người nông, ngư dân chân lắm tay bùn…Họ không chờ đợi sự cứu rỗi, họ tự nổ lực vươn lên từng ngày, từng ngày…cho dù bụng lép, sức tàn..Chính vì vậy, ở những nơi chúng tôi đi qua vẫn toát lên những vẻ đẹp của vùng đất cực nam trung bộ với danh tiếng : biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Chúng tôi luôn cầu mong cho họ sẽ vượt qua nổi khó nhọc trong nổ lực hồi sinh sau đại nạn mang tên BÃO  DEMREY.
Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)


Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)

Tỉnh Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa



Tỉnh Khánh Hòa


Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)

Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)

Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)

Vịnh Xuân Đài ( TX Sông Cầu)





Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên

Vũng Rô- Phú Yên


Những vườn chuối trên sườn núi bị bão phá tan vẩn còn năm đó

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...