Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

QUA ĐÈO CẢ …


                                  Đèo Cả, một con đèo lớn ở miền Trung nước ta và chúng tôi đã đi qua lại con đèo này đã nhiều lần. Chuyến đi giữa tháng 11 năm nay trở lại đèo cả lần này có những khác biệt là chúng tôi muốn trở lại con đèo để thăm và nhìn lại thực trạng đời sống một bộ phận ngư dân bị cơn bão Demrey ( số 12) tàn phá vừa qua, nhất là những vùng lồng bè nuôi tôm hùm,…để nuôi sống và làm giàu cả một vùng đất mà chúng tôi đã có dịp ngắm qua. Vả lại, chuyến đi có một điểm mới là con đường hầm xuyên suốt từ đèo Cổ Mã, xuyên qua đèo Cả đã mới thông tuyến nên chỉ cần hơn 10 phút là đã vượt ranh giới giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Nhưng không, chúng tôi vẫn quyết đi trên con đường đèo ra ngã Phú Yên và sau đó sẽ trở về bằng con đường hầm để có cảm giác mới lạ cho 1 chuyến đi. Tôi ngạc nhiên nhất là có rất nhiều xe tải vẫn bò chạy trên đèo mà không qua hầm. Anh tài xế bạn tôi trả lời “ Họ phải né đóng tiền qua hầm đó anh, chí ít là kiếm được chút tiền ăn cơm…”

Hình ảnh trên đèo Cả :





( Đèo C là mt trong nhng đèo ln và him tr ti min Trung Vit Nam . Đèo cao 333 m, dài 12 km, ct ngang qua dãy núi Đi Lãnh ch giáp ranh ca hai tnh Phú Yên (huyn Đông Hòa) và Khánh Hòa (huyn Vn Ninh), trên Quc l 1A . Hin nay đã có hm đường b Đèo C thay thế cho đèo hin hu, toàn b đường dn và 2 hm chính dài 13,5 km.
Lịch sử có ghi đây là ranh gii gia Đi Vit và Chiêm Thành t năm 1471 đến 1653. Trong cuc nam tiến ca Đi Vit, đa thế him tr ca khu vc đã khiến vua Lê Thánh Tông dng chân ti đây năm 1471. Sau đó, vua Lê Thánh Tông đã to mt tiu vương quc ti Phú Yên làm vùng đm tên là Hoa Anh. Vì là v trí ranh gii, nhiu cuc xung đt gia Đi Vit và Chiêm Thành đã xy ra ti đây
Vào nhng năm 1771-1802, nhiu cuc giao chiến gia chúa Nguyn Ánh và anh em nhà Tây Sơn cũng đã xy ra ti đây. Trong tháng 1 năm 1947, đèo C tr thành chiến trường gia quân Pháp và Vit Minh.Tên "Đèo C" có khi Pháp đang xây Quc l 1A.

Năm 1997 ranh gii gia hai tnh Phú Yên-Khánh Hoà được phân chia t chân Đá Đen kéo dài theo đường phân thu đến đnh Hòn Nưa. Và Vũng Rô thuc đa phn Phú Yên.)










                   Từ trên đoạn đèo cả, chúng tôi mới có dịp nhìn toàn cảnh vụng vịnh Đại Lãnh xinh đẹp với trên bến dưới thuyền. Từ đèo Cả chúng tôi mới thấy được toàn cảnh vịnh Vũng Rô tan thương sau bão và những nổ lực hồi sinh lại nghề của bà con ngư dân. Và chúng tôi đã chụp nhiều ảnh về những cảnh đẹp thiên nhiên, những bức ảnh miêu tả cảnh tan hoang của vùng đất sau bão…Những trải nghiệm này đã giúp cho chuyến đi chúng tôi có nhiều rung động  tận đáy lòng và muốn chia sẻ cùng bạn bè

Hình ảnh đi xuyên hầm Đèo Cả




















Vũng Rô là mt vnh nh nhưng xinh đp thuc xã Hòa Xuân Nam, huyn Đông Hòa, tnh Phú Yên, nm ngay sát rìa dãy núi Đèo C. Vnh là ranh gii t nhiên trên bin gia Phú Yên vi Khánh Hòa.
Vũng Rô nm tiếp giáp vi bin Đi Lãnh thuc vnh Vân Phong, tnh Khánh Hòa. Vnh Vũng Rô có din tích 16,4 km² mt nước, được 3 dãy núi cao che chn là Đèo C, Đá Bia và Hòn Bà t 3 phía Bc, Đông và Tây. Phía Nam vnh là đo Hòn Nưa cao 105 m như 1 pháo đo canh gác, trên đo có ngn đèn bin ln.

Vũng Rô xưa kia là 1 đa ch tiếp nhn vũ khí bí mt t min Bc chuyn vào qua nhng chuyến tàu không s lch s. T năm 1964 đến năm 1965, Vũng Rô đã tiếp nhn 4 chuyến tàu cp bến an toàn, đưa được hàng ngàn tn vũ khí đn dược chi vin cho chiến trường Nam Trung B và Tây Nguyên. Vnh Vũng Rô hùng vĩ và nên thơ

Hình ảnh vịnh Vũng Rô trước cơn bão Demrey










Hình ảnh vịnh Vũng Rô sau cơn bão Demrey:











Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...