Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

DỪNG BƯỚC “GIANG HỒ”



Sáng sớm hôm nay dự báo thời tiết rằng “ Bão số12 sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam trung bộ và Đông Nam bộ…Bình Thuận sẽ có mưa to…” nhưng quá lạ nơi tôi ở, Bình Thuận sáng nay nắng chang chang. Không những thế ánh sáng vàng chóe của cả vùng trời lúc minh minh lại quá rực rỡ và nó đã giống như một bức tranh khi có một đàn chim én chợt xuất hiện trước ống kính của tôi. Tâm trạng sáng nay của tôi là như thế, một trạng thái sảng khoái biết dường nào!

Hôm qua tôi làm xong 1 việc : Nộp đơn xin thôi không tham gia làm thành viên Ban lý luận phê bình của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN ( khóa VIII). Lí do chỉ đơn thuần là bận việc gia đình quá không còn thời gian để làm lý luận phê bình nữa rồi..Quá chính đáng luôn…Bà xã tôi và mấy đứa con cùng vỗ tay mừng ra mặt vì biết là OX và Ba nó không còn lang thang như chim nữa và thật sự chịu gánh vác việc nhà. Mấy thằng bạn cà phê thì ôi thôi “ sướng” ra mặt vì chúng nó cho rằng cái thằng tiếu lâm nhất bàn không còn bất chợt bỏ bàn đi đâu cả tuần rồi bổng xuất hiện lại làm dỡ dang những câu chuyện vui hàng ngày của những thằng về HU.

Thật lòng, qua trang blog này, tôi tỏ lòng biết ơn các anh trong Ban chấp hành VAPA khóa VIII đã tín nhiệm bầu tôi làm một trong những thành viên của Ban Lý luận phê bình. Tôi đã từng khó chịu với công việc này vì đã biết đây là lĩnh vực khó khăn, nhất là trong bối cảnh của một thời đại công nghệ số hiện nay.  “ Lý luận phê bình” ư?. Một thằng như tôi học hành báo chí là viết tin, bài rồi chụp ảnh tại sao phải nhận làm lý luận phê bình. Thật ra công việc cũng không khó khăn gì, nếu lẹt đẹt viết vài bài đăng tạp chí, đọc trong hội thảo và tọa đàm là xong việc thôi mà. Có anh bạn đã khuyên tôi làm như thế cho xong bén việc. Tôi thì không làm được ở chỗ lúc nào cũng canh cánh trong lòng, viết phải cho hay, cho trúng  vấn đề Hội quan tâm và cùng nhịp đập với anh em nhiếp ảnh . Nhưng quả thật khó quá. Tôi là một nhiếp ảnh thông tấn, lấy nội dung sự kiện là chủ thể, lấy sự thật làm kim chỉ nam không gian dối được. Tôi luôn tôn vinh vẻ đẹp đất nước mình bằng những bức ảnh trung thực đậm chất nghệ thuật và báo chí. Tôi không thích tô hồng quá mức và cũng không nên bi kích quá trớn. Ví như khi chụp ảnh những bà cụ lớn tuổi vùng cao nguyên phải bắt các cụ cởi đồ ra cho thấy những mảng da nhăn nheo rám nắng, khổ sở thì mới được giải quốc tế cao như vàng, bạc, đồng. .v..v…Ai cũng được trong những câu chuyện này, người nhiếp ảnh gia thì được giải thưởng,.những bà cụ thì có tiền nhưng chỉ có đất nước bị MẤT MẶT với thế giới khi họ thấy cảnh đến thế kỷ thứ 21 rồi mà vẫn còn có nhưng con người sống khổ sở đến vậy….




Thế cho nên, có lẽ làm lý luận phê bình như tôi là không hợp thời nữa rồi. Thời bây giờ người ta thích tung hô bởi số lượng huy chương, bằng cấp mà bất chấp phía sau nó là gì. Câu chuyện này cũng không phải chỉ có ở lĩnh vực nhiếp ảnh.

Hình như có một định luật của toán học : “ Hai đường thẳng song song chỉ gặp nhau ở vô cực ..” thì phải.

CHO NÊN TÔI DỪNG BƯỚC “ GIANG HỒ “ LÀ PHẢI ĐẠO RỒI…KHA KHA…..



2 nhận xét:

Unknown nói...

Một tâm trạng rất đáng trân quí.Nhưng có điều rất tiếc. Viết như thế này chính là thực chất của LLPB chứ đâu. Viết thật mà lại rất giầu cảm xúc. Tiếc là tiếc người viết được cứ ít dần đi và không muốn viết nữa!

LANG THANG nói...

Rất cảm kích những lời khen và chia sẻ của anh Thành Nguyễn

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...