Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

VỊNH VÂN PHONG & CÂU CHUYỆN ĐÃ 10 NĂM….


                               Tôi có một thói quen nghề nghiệp, thường hay lưu trử những câu chuyện đời đã từng trải qua bao gồm cả ảnh và bài để đến 1 lúc nào đó nhắc lại …Và, câu chuyện “ Vịnh Vân Phong “ cũng vậy. Những thông tin trên báo, truyền hình, mạng xã hội mấy ngày nay công bố những tổn thất về người và vật chất của các tỉnh ven biển Miền Trung do cơn bão số 12 gây ra thật đau lòng. Của cải của họ những người dân nghèo sống ven biển ven sông phút chốc bay “ lên trời” và họ trắng tay còn phải lâm vào cảnh nợ nần. Đó là chưa kể gần cả trăm con người đã chết và mất tích. Tang thương cả một giải đất dài Miền Trung luôn cực nhọc từ thế hệ này sang thế hệ khác.Nhiều nhiều người đã khóc…





               Có một điều phải ai cũng biết là biển miền trung luôn đẹp bởi cụm từ “ Biển xanh, cát trắng nắng vàng”. Quả thật đúng như vậy. Tôi nhớ lại 1 câu chuyện cũ.  Mười năm trước, một nhóm nhiếp ảnh của Báo ảnh VN đã có một chuyến đi nhớ đời đến VỊNH VÂN PHONG – Một trong 3 vịnh biển lớn và đẹp của tỉnh Khánh Hòa gồm Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh.Hồi đó tôi vừa chuyển công tác từ Phân xã TTXVN tỉnh Bình Thuận về Báo ảnh Việt Nam. Mấy sếp ở BAVN giao cho tôi tổ chức chuyến đi này nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch đặc biệt của tỉnh Khánh Hòa. Rõ khổ, là lính mới tôi phải làm sao cho mấy lính cựu yên tâm nên đã chủ động tổ chức mọi việc từ khâu công văn giấy tờ, đển phương tiện di chuyển, liên hệ với chính quyền tỉnh Khánh Hòa chỗ đoàn ăn, nghĩ kể cả vui chơi..v.v..Cho đến bây giờ, ngồi nghĩ lại, tôi vẫn thấy mình làm tốt công tác tổ chức này. Đoàn gồm có anh Vinh Quang, Tổng biên tập BAVN, các tay máy ảnh là các anh Kim Sơn, Ngô Dư , Minh Quốc và tôi.


                 Thời tiết tháng 3 năm 2007 tuyệt đẹp, ngồi trên chiếc tàu từ đất liền ra đến resort trên 1 hòn đảo thuộc Vinh Vân Phong cũng phải mất đến hơn nữa tiếng. Đi trên vùng vịnh kín gió, con tàu lướt nhẹ trên mặt nước trong xanh . Những con cá nhỏ cứ lờn vờn tung tăng trước mũi con tàu. Mặt nước trong veo đến mức chúng tôi nhìn thấy cả những đàn cà và những con cầu gai nắm dưới đáy biển. Vân Phong tôi cứ liên tưởng đến Mây và Gió . Vịnh Vân Phong thì cứ tạm dịch là vịnh của mây và gió đi cho dễ hiểu. Quả thật , tiết trời tháng Ba, mây nhiều và gió thì nhè nhẹ nên khách du lịch Châu Âu đến nghỉ dưỡng  đông. Anh hướng dẫn viên du lịch nói với tôi số du khách này theo tour đi thẳng từ Anh sang Hong Kong và đến Cam Ranh ra Vịnh Vân Phong nghỉ dưỡng. Họ không thích đi trung chuyển từ Hà Nội hoặc TP HCM. Tôi nghĩ, số du khách này là thứ Xịn đây vị biết nơi đây là CHẤT nhất của du lịch nghĩ dưỡng VN vậy.


                      Đoàn chúng tôi được bố trí trong một đảo nhỏ với cái resort đơn sơ nhất của các resort đơn sơ mà tôi từng gặp. Như tôi được bố trí trong một cái phòng ngủ là cái giường bằng tre, với cái lu nước ngọt và cái gáo dừa. Chỉ có phòng vệ sinh là “ hiện đại “ một chút. Nhưng  nghe nói tôi gần 300 USD/ phòng/ đêm . Rất may, tỉnh Khánh Hòa free cho chúng tôi. Những ngày ở vịnh, chúng tôi được đưa đi dạo quanh các hòn đảo nhỏ, thời ấy mà chúng toi đã bắt gặp nhiều hộ dân cư ra đây  đầu tư làm lồng bè nuôi tôm nhưng không nhiều như bây giờ. Nhìn họ và cái lồng bè nổi bồng bềnh theo cơn sóng của chiếc thyền của chúng tôi gây ra, tôi thầm nghĩ cuộc sống của sao mong manh quá, tạm bợ quá, cô độc quá.

                   
                       Vịnh Vân Phong, nơi 10 năm trước tôi đã đến bây giờ tan hoang....….
……………………..








                 







                         









































 (Vân phong là một trong những vịnh biển lớn và đẹp nhất của Việt Nam. Vnh nm gii hn trong khong 109°10’÷109°26’ Đông và 120°29’÷120°48’ Bc. Vnh cách Nha Trang v phía Bc hơn 30 km theo đường chim bay, 60 km đường b và 40 hi lý theo đường bin. Phía Tây vnh Vân Phong  là phn kéo dài ca dãy Trường Sơn. Phía Đông Nam ca Vnh rng 17 km thông ra bin Đông. Phía Đông Bc là bán đo Hòn Gm gm các dãy núi nh và cn cát kéo dài nên tránh được sóng. Phía Đông Nam nm gia bán đo Hòn Gm, Hòn Ln và đo C Cò, là di nước hp có chiu rng 200 m có đ sâu trung bình 25 m, là kênh tàu t nhiên rt thun li. Tng din tích khu vc này khong 150.000ha; trong đó din tích mt nước vùng vnh khong 80.000ha và din tích đt lin khong 70.000ha. Khu vc này có đa hình phong phú, đc bit là h thng đo, bán đo, vnh sâu và kín gió, b và bãi bin, cn cát hp dn và là khu vc có h sinh thái đa dng như rng nhit đi, rng ngp mn, đng thc vt bin nông ven b.)



            


1 nhận xét:

LANG THANG nói...

Rất cảm kích những lời tâm sự của anh Vinh Quang, người sếp cũ- người đã nhận HT về làm việc với BAVN. HT xin phép đăng lại trên blog để mọi người cùng xem

“ Cám ơn Hữu Thành đã nhắc lại kỷ niệm không quên về chuyến công tác về Khánh Hoà và đặc biệt về vịnh Vân Phong. Rất nhiều cảm xúc tốt đẹp về một vùng vịnh tuyệt vời được trời phú cho mình, nhiều hình ảnh đẹp được lưu giữ mà mỗi lần xem lại thấy mình thật may mắn được đặt chân đến miền biển đó. Rất đau xót vì sự tàn phá của cơn bão vừa rồi song trong lòng mình thực sự lo lắng hơn khi chính con người không biết nâng niu những gì trời phú và tệ hơn khi vô tình hay hữu ý tàn phá nó hàng ngày, hàng giờ để đến khi giật mình nhận ra được điều đó thì đã quá muộn. Mình có chút may mắn khi đi được nhiều nơi trên thế giới và nhận ra rằng, không có nơi nào được thiên nhiên ưu đãi và đẹp như đất nước mình. Cũng chính vì cảm nhận được điều đó mà nhiều lúc xót xa lắm khi thấy ở nhà mình từ chính sách, quản lý, điều hành của bộ máy công quyền đến người dân không đủ tầm và đâu đó không đủ cả tâm nữa để gìn giữ những vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước mình Thành à.

Lâu lắm rồi anh em không được găp nhau, nhưng vẫn dõi theo cuộc sống của mọi người. Mừng vì thấy anh em vẫn khoẻ vui và thành đạt trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp. Một lần nữa cám ơn Hữu Thành, chúc cả nhà mọi sự an lành nhé. Rất mong có ngày hội ngộ.

Vinh Quang.”

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...