Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

CHỤP ẢNH NGHỆ THUẬT KHÔNG KHÓ LẮM...



                 Bấy lâu nay tôi cứ luôn bị phỏng vấn “ Chụp ảnh nghệ thuật khó hay dễ?”. Chịu khó trả lời mãi nhưng có nhiều ngườu gật gù, nhưng cũng có nhiều người lắc đầu. Hix. Tôi thì cứ cho rằng cứ phải nắm cho được những kỹ thuật căn bản về máy ảnh, về ánh sáng, bố cục, đường nét….thì bất cứ khung cảnh nào, bối cảnh nào chung quanh ta cũng có thể chụp ra được những bức ảnh nghệ thuật đẹp mắt. Tất nhiên nhiều người chả tin tôi…khà khà…. May quá, hôm nay đọc và xem được 1 bài viết rất hay “B nh chng minh ch cn chp gii thì bi cnh nht c nào cũng thành tác phm ngh thut hết!”  viết về nhiếp ảnh gia người Mỹ Phillip Haumesser . Tôi chia sẻ vậy!
_____________
Bức hình hai đứa trẻ vui vầy trong nước trông khác hẳn với khung cảnh nhìn từ xa. Tác giả chỉ tập trung chụp phần mặt hồ nước và bóng vách núi phản chiếu, nổi bật trên nền là 2 bé gái trong trang phục vintage. Điểm nhấn là ánh sáng buổi chiều chiếu vàng khung hình.

THEO HELINO :             

 Nhiếp nh gia người M Phillip Haumesser đã chp nh nhng đa tr nhà mình ti mt đa đim trông hết sc gin đơn nhưng thành qu cui cùng ca ông li khiến nhiu người kinh ngc.Dù tiêu điu, công viên nước b hoang ti Huế vn đp đến ma m qua ng kính ca nhiếp nh gia M
              Bt ng vi thân thế quyn quý ca nhiếp nh gia đng sau nh cưới tuyt đp ca Hoàng t Harry và Công nương Meghan
Bng máu, m hôi và hàng chc vết đt, chàng nhiếp nh gia cui cùng cũng chp được nhng bc nh hoàn ho v loài mui
                   Mt trong nhng khó khăn ca các nhiếp nh gia mi vào ngh là làm sao đ có mt cái nhìn thế gii đy khác bit và to cho mình phong cách riêng.

                  Nhiếp nh gia Phillip Haumesser người M chia s rng anh luôn nhn được câu hi ca nhng người mi vào ngh v vic làm sao chn được đim tuyt đp đ cho ra đi nhng bc hình n tượng. Tuy nhiên, theo Phillip Haumesser, nếu bn thc s cm nhn thì có th thy khung cnh đp bt c đâu xung quanh mình mà không phi đi quá xa xôi.

              "Điu quan trng là bn phi biết cm nhn v đp đng sau nhng khung cnh đơn gin và la cho mình mt góc nhìn phù hp", Phillip Haumesser chia s.


Những đường nét chi tiết của tiền cảnh tạo đều thực sự rõ nét trong khi khung cảnh phía sau mờ đi tạo cảm giác mơ màng cho bức ảnh. Khung cảnh thiên nhiên vốn giản đơn trở nên có sức sống và nghệ thuật hơn rất nhiều.

Nhìn chung, các bức hình đều trở nên đẹp và rõ nét hơn khi hậu cảnh bị xóa mờ làm nền cho chủ thể.

Nhìn từ xa, trông khu vườn hết sức bình thường và có phần giản đơn. Tuy nhiên khi tác giả chụp từ dưới lên sẽ tập trung vào chủ thế là em nhỏ, thảm cỏ trở nên mơ màng; tác giả chủ yếu tận dụng nắng chiều và màu xanh của cây lá để làm nổi bật lên bé gái ngồi chính giữa.

Một bức hình cũng giống như phong cách trong tác phẩm 2 bé gái ở trên với vẻ đẹp mơ màng của nắng chiếu, phủ lớp vàng lên tầng không.

Từ một khung cảnh vốn đơn giản như công viên, rừng cây hay hồ nước, tác giả đã cho ra đời những bức hình hết sức đẹp đẽ, bắt mắt.

Bé gái ngồi giữa đàn gà tây giữa vườn. Sự giản lược các chi tiết và tập trung vào một vài khía cạnh chính, cùng với quy tắc 1/3 cho bé gái đã khiến bức hình trở nên nghệ thuật hơn.

2 bé trai ngồi trên băng ghế công viên.

Một bức hình tương tự như câu chuyện 2 bé trai ngồi trên thân cây giữa rừng.


Bức ảnh tập trung vào em bé ngồi dựa vào cột đèn với khung cảnh xung quanh đều bị "xóa phông".

Bức hình gần hơn của 2 bé gái giữa hồ.

Ánh nắng chiều làm lấp lánh ánh nước, vẩn trên không khí lớp bụi vàng là điểm nhấn cho bức hình thần tiên này.

Em bé ngồi giữa gốc cây trong khu vườn ngập tràn màu xanh dịu mát.

8 nhận xét:

LANG THANG nói...

Anh Danh Hoang Dinh đã viết :" Theo NAG Phillip Haumesser, nếu bạn thực sự cảm nhận thì có thể thấy khung cảnh đẹp ở bất cứ đâu xung quanh mình mà không phải đi quá xa xôi. Rất chính xác ! Nhưng mấu chốt là ở chỗ - như Ông viết : "Điều quan trọng là bạn phải biết cảm nhận vẻ đẹp đằng sau những khung cảnh đơn giản và lựa cho mình một góc nhìn phù hợp" – Chỉ riêng hai việc này thôi có khi phải phấn đấu … cả đời người. Như Ông đã thú nhận : Phải bằng máu, mồ hôi và hàng chục vết đốt để cuối cùng Ông mới chụp được những bức ảnh hoàn hảo về loài muỗi đấy thôi !
Vì vậy xem ra để có được những tấm ảnh mang chất nghệ thuật cũng không phải đơn giản tí nào … !"

LANG THANG nói...

Biển Cát:" Phân tích chí lí quá ông anh Danh Hoang Dinh, he he"

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinhviết " Nói dễ vậy mà làm thì khó quá Biển Cát Ơi ! Nhưng cứ nghiền ngẫm đi, cứ xem như đây là một thứ "triết lý" giản đơn trong nhiếp ảnh thì có ngày cũng sẽ thành công thôi. Hi Hi .... !"

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh viết:" Nhưng muốn nghiền ngẫm thì hàng ngày phải chịu khó ... ngồi bên ly cafe và ... nhìn ra biển cả ... Hi Hi "

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh viết:" Nhưng muốn nghiền ngẫm thì hàng ngày phải chịu khó ... ngồi bên ly cafe và ... nhìn ra biển cả ... Hi Hi "

LANG THANG nói...

Biển Cát trả lời với anh Danh Hoang Dinh: " Số 1 đó anh, trao đổi chân thành và sôi nổi luôn là biểu hiện của thành công trong tương lai...kha kha"

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh viết : "Cứ như vậy thì điều NAG Phillip Haumesser nói như đã hiển hiện ra trước mặt rối đó Biển Cát ! Lại thấy chụp ảnh nghệ thuật cũng ... chẳng khó khăn gì ! Hi Hi ..."

LANG THANG nói...

Anh Tiến Dũng viết:" Ông ta nói quá đúng, chỉ có chẳng phải ai cũng thấy cái đẹp ở quanh mình. Nhìn và thấy là hai thứ khác nhau. Ai cũng nhìn nhưng hữu duyên mới thấy."

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...