Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018

Nhớ anh THU AN


NSNA Thu An - Ảnh: Hoài Linh


Được biết theo chương trình, tang lễ cố Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thu An sẽ được cử hành tại Chùa Long Hoa - 44 Trần Minh Quyền, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh thứ 7 ngày 28/7/2018. Tôi ở xa không vào được nên viết vài dòng tưởng nhớ anh.

Tôi thuộc diện đàn em của cố Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thu An ( tên thật Nguyễn Văn An) vì khi tôi bắt đầu chơi ảnh thập niên 1990 thì anh đã là một nghệ sĩ nhiếp ảnh lừng danh và đã là thành viên quan trọng các cuộc thi ảnh ở nước ta vào lúc đó. Có 1 lần vào năm 2016, tôi và hai vợ chồng anh chị Thu An và Pham Thị Thu ngồi đàm đạo trong môt quán cà phê nhỏ ở đường Tô Hiến Thành ( HCM). Chúng tôi nói chuyện rất nhiều về chuyện gia đình, chuyện mấy đứa nhỏ và chuyện đời ảnh nghệ thuật v.v…Nhân chuyện tôi tặng anh chị cuốn sách ảnh mới in xong “ Bình Thuận – nơi tôi ở “ hai anh chị bắt đầu bàn thảo sôi nổi về kế hoạch làm sách của 2 người. Chị Thu nói “ Tụi mình thích lắm muốn ra sách chung 2 vợ chồng  nhưng khó khăn ở chỗ với số lượng tác phẩm quá lớn, không những trong nước và thế giới nữa nên không biết bắt đầu từ đâu ?”. Quả thật, Chỉ tính riêng một mình anh Thu An thôi đã là một kho tàng nhiếp ảnh nghệ thuật khổng lồ thuộc loại nhất, nhì Việt Nam rồi huống chi cộng thêm của chị Pham Thị Thu. Tôi chỉ chia sẻ với anh chị : “ dù gì thì gì anh chị nên có một bộ sách ảnh để đời và góp phần truyền đạt cho đời sau bởi theo HT thì 2 nghệ sĩ nhiếp ảnh Thu An và Pham Thị Thu  đã là những tên tuổi lớn trong nền nghệ thuật nhiếp ảnh Viết Nam khó có ai bì kịp”.


Cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Thu An là một người vui tính, sôi nổi, hiền lành đặc biệt có một đức tính  khiêm tốn rất lớn. Với những bước đi hơi “ nghiêng ngã “ anh sẳn sàng lao vào những câu chuyện vui, chuyện đời và chuyện ảnh thời gian bao lâu cũng được. Theo cách nhìn của tôi anh rất ngại cuộc sống  trầm lắng, vắng tiếng cười. Ngay khi đã định cư ở nước ngoài cùng chị Thu và 3 đứa con trai rất hạnh phúc, anh vẫn muốn về thăm Việt Nam. Chị Thu bảo “ Ổng cứ đòi về Việt Nam hoài Thành ơi!”..Thu An cười khanh khách “ Ở bên đó buồn lắm về cho vui…”. Khi tôi và 2 anh chị cưỡi hon đa đi ăn phở đêm chị Thu đã nói nhỏ với tôi “ Anh An bị tim cấp độ 3 rồi đó Thành, tức là nó sẽ có nguy cơ đứng bất cứ lúc nào!”. Tôi đã thấy se se lòng.

Tôi được một diễm phúc nhất đời khi ngày triển lãm và ra mắt sách ảnh cá nhân tại khu resort Pandanus ở khu nghỉ dưỡng Phan Thiết, Anh An và chị Thu là những vị khách đầu tiên có mặt tham dự suốt 3 ngày 2 đêm. Chúng tôi có những giây phút tuyệt vời bên nhau. Và đó là những giây phút cuối cùng tôi gặp anh Thu An trước khi anh qua đời.

Tưởng nhớ anh, tôi xin chia sẻ lại bài viết của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng ( Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN) đăng trên trang web của Hội .

( Trích một số tác phẩm trong bộ ảnh đen - trắng: "Chất độc da cam / Dioxin - Thông điệp từ trái tim”")





NSNA Thu An - tác giả “Theo anh vào đời” đã từ trần

 Tối ngày 15/7/2018, giới ảnh cả nước đều sửng sốt khi đột ngột nhận được tin buồn Nhà nhiếp ảnh Thu An (tên thật Nguyễn Văn An) đã tạ thế tại Hoa Kỳ, hưởng thọ 74 tuổi. Chỉ mới đây thôi, ông còn khỏe mạnh, vừa có bài tưởng niệm xúc động nhân Kỷ niệm 25 năm ngày qua đời của người thầy Phạm Văn Mùi, nay ông đã vội trở về với thầy, bạn…

Nhắc đến nghệ danh Thu An, người yêu ảnh luôn nhớ đến một loạt các tác phẩm tiêu biểu trong hành trình hoạt động sôi nổi, làm nên dấu ấn nghệ thuật để đời của ông ở thập niên1980: “Thiên nga vỗ cánh” (Huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật TP.HCM) năm 1984, “Người chị nội trợ của Thành phố” hay “Chân dung chị Ba Thi” (Giải A, xuất sắc Quốc gia năm 1985), đặc biệt là tác phẩm “Theo anh vào đời” (Giải  thưởng lớn - Cuộc thi ảnh châu Á - Thái bình Dương - ACCU) năm 1989. Bức ảnh miêu tả cô thiếu nữ trong trang phục áo cưới, gương mặt sáng ngời hạnh phúc, đẩy chiếc xe lăn ngồi trên là anh chú rể thương binh trong buổi trời lộng gió. Suốt  chiều dài gần ba mươi năm, bức thông điệp giàu tính nhân văn vẫn đọng lại trong trí nhớ người xem dù chiến tranh đã lùi rất xa.

Được dịp gặp gỡ nhà nhiếp ảnh Thu An, đồng nghiệp dù ở lứa tuổi lớn hay nhỏ, vẫn luôn cảm thấy như được truyền thêm ngọn lửa nhiệt  huyết về nghề. Ông sôi nổi hẳn lên, khen thật lòng về những điều hay trong tác phẩm ảnh của đồng nghiệp, nhưng cũng thẳng thắn góp ý một cách chân thành với các bạn trẻ nơi những lỗi kỹ thuật còn khiếm khuyết. Được dự những buổi nói chuyện chuyên đề của ông, người nghe cảm nhận và yêu hơn nghề ảnh, biết trân quý hơn mỗi giọt mồ hôi vất vả, đồng thời có thêm động lực săn tìm những khoảnh khắc giàu ý nghĩa, để lại cho đời.     

Tháng 8 năm 2014, cảm xúc về số phận nghiệt ngã của những trẻ em được sinh ra sau chiến tranh nhưng vẫn phải mang di chứng của hơn 72 triệu lít chất độc da cam rải xuống đất nước, đôi nghệ sĩ Thu An và vợ là Phạm Thị Thu đã cho ra mắt cuộc trưng bày ảnh đen trắng chuyên đề: “Chất độc da cam / Dioxin - Thông điệp từ trái tim” tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (28 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Tp. HCM). Trong suốt 13 năm, ông nhiều lần đến với các trẻ em nạn nhân chất độc da cam tại Làng Hòa bình (Bệnh viện Từ Dũ), các tỉnh - thành Bình Thuận, Bến Tre, Bảo Lộc… để khai thác sức mạnh trực quan của ống kính, kể lại bằng hình tượng những câu chuyện đầy truyền cảm về sức hủy diệt dai dẳng của chất độc da cam lên con người và môi trường sống, khiến không ít lần người xem rơi nước mắt… Xuất phát từ nền tảng của chủ nghĩa hiện thực và tính nhân văn sâu sắc, mỗi khuôn hình qua khóe nhìn của ông là lời tố cáo đanh thép về tội ác của chiến tranh nhưng thấp thoáng, ẩn giấu đằng sau mỗi tác phẩm lại là bài ca về cái thiện, về niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống con người…

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thu An sinh ngày 07 tháng 5 năm 1944 tại Nha Trang. Ông theo học Khoa Báo chí - Đại học Vạn Hạnh. Từ năm 19 tuổi, ông chụp những bức ảnh đầu tay qua chương trình đào tạo hướng nghiệp của Hội Việt Mỹ (Sài Gòn). Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, Thu An có giai đoạn là phóng viên ảnh giàu năng lực của báo Tuổi Trẻ Tp.HCM, kết hợp được giữa tính thông tin nơi sự kiện và khóe nhìn nghệ thuật để có nhiều tác phẩm tốt, khắc họa được số phận con người trong mối quan hệ tổng hòa.

Đồng hành cùng sự phát triển của kinh tế, xã hội và công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, nghệ sĩ Thu An đạt tổng số hơn 53 Huy chương, Giải thưởng, Bằng khen tại những cuộc thi trong nước và 29 giải thưởng trên đấu trường ảnh nghệ thuật quốc tế. Nhiều nhiệm kỳ, ông được tiến cử trong danh sách Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Ông được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Nhiếp ảnh Việt Nam”. Cuối năm 2013, ông vinh dự được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế trao tước hiệu cao quý “Nghệ sĩ Nhiếp ảnh bậc thầy” (M.FIAP)…)


( Ảnh kỉ niệm chụp chung với anh chi Thu An - Phan Thị Thu với Hữu Thành)

Kỷ niệm dự đại hội Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 1999
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thu An cùng với cố NSNA Minh Trường, cố NSNA Lâm Tấn Tài, Cố NSNA Phạm Kỉnh và lão NSNA Mạnh Đan tại 1 cuộc chấm thi ở TP HCM


Một số hình ảnh Vợ chồng NSNA Thu An - Phạm Thị Thu dự triển lãm ảnh cá nhân của Hữu Thành vào tháng 10 năm 2016 tại Phan Thiết






Anh chi Thu An - Phạm Thi Thu dự triển lãm ảnh của NSNA Đặng Kim Phương ở LaGi - Hàm Tân -2015


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...