Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

CÁ TẦM Ở ĐA MI

          
          Ba chúng tôi Hữu Thành, Kim Sơn, Minh Quốc lội ngược dòng từ miền biển lên cao nguyên Langbiang, bất chợt dừng lại ở ngã ba Đa Mi nhậu món “ nhím cheo” mới phát hiện địa danh này có thứ để chụp ảnh: nghề nuôi cá tầm. trên hồ thủy điện Đa Mi. Đây là hồ chứa nước điều tiết ngày, là bậc thang dưới của Nhà máy Hàm Thuận. Hai nhà máy mằm trong tổng thể nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi nằm trên lưu vực sông La Ngà thuộc lưu vực sông Đồng Nai và cách nhau khoảng 10km, trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận với diện tích mặt thoáng khoảng 25,2 km2.



 Nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 km.Đây là 2 nhà máy có thiết bị công nghệ hiện đại, xuất sứ từ Nhật Bản, Mỹ, Canađa, Italia… Nhà máy thủy điện Hàm Thuận gồm 2 tổ máy với công suất 300MW. Nhà máy thủy điện Đa Mi gồm 2 tổ máy với công suất là 175MW.

 Chuyện kể “ …Tháng 6/2008, kỹ sư thủy sản Trần Văn Tuấn khi đi ngang vùng đất này thấy khung cảnh ở đây thật đẹp, giữa núi rừng hiểm trở có một hồ nước rất rộng, sâu và trong xanh nên đã dừng lại. Anh chàng kỷ sư mê nuôi cá ở Nga về nhận thấy hồ Đa Mi chỉ có nhiệm vụ chứa nước phục vụ cho Nhà máy thủy điện Đa Mi nên nước lúc nào cũng đầy và ổn định rất thích hợp với việc nuôi cá tầm. Công ty cổ phần Tầm Long Đa Mi  ra đời từ đó và chính do kỹ sư Trần Văn Tuấn làm giám đốc”





Công ty đưa vào nuôi thử nghiệm 20 lồng với 23.000 cá giống, sau 3 tháng cá tầm phát triển khá tốt, nên công ty tiếp tục phát triển thêm 30 lồng nữa để nuôi cá Tầm. Cuối năm 2008, Công ty xuất bán lứa đầu tiên được khoảng 15 tấn với giá 250.000 đồng/1kg (giá bán sỉ tại hồ). Cá Tầm lớn rất nhanh trong 3 tháng đầu. Sau 1 năm có con đạt trọng lượng từ 2,5 đến 3kg/con. Hiện tại, Công ty chỉ đủ sản lượng xuất bán trong nước nên giá thành vẫn còn thấp. Về lâu dài, công ty sẽ đầu tư khoảng 1.000 lồng trên diện tích 600 ha mặt nước của lòng hồ Đa Mi để nuôi cá tầm xuất khẩu sang Nga. Theo các chuyên gia Nga,( được Công ty CP Tầm Long - Đa Mi thuê khảo sát) hồ thủy điện Đa Mi đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về nhiệt độ, môi trường trong sạch, có dòng chảy thích hợp nếu đầu tư đúng mức, nơi đây sẽ trở thành trung tâm sản xuất cá tầm và trứng cá đen uy tín hàng đầu của Việt Nam và thế giới.


Được biết, không những phát triển nghề nuôi cá tầm với quy mô công nghiệp, Công ty Tầm Long - Đa Mi còn hướng đến một dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp vì nơi đây có không khí mát mẻ, khí hậu trong lành, hồ nước xinh đẹp là điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư du lịch sinh thái chất lượng cao. Ngoài ra, hồ Hàm Thuận - Đa Mi có vị trí nằm giữa 3 thành phố du lịch lớn Phan Thiết - Đà Lạt - Nha Trang, rất thuận lợi để xây dựng và phát triển một khu du lịch nghỉ mát độc đáo. Nhưng có lẻ dự án này còn xa vời….


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...