Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Hai chàng trai mê ảnh ở xứ Cù Lao


Sự thật là một anh ở TP Mỹ Tho tên là Thái và một anh tên Tuấn  ở  cù lao Thới Sơn đều thuộc TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nhưng khi gặp 2 anh này đều hẹn nhau về xứ cù lao “ tám” nên tôi tự đặt địa chỉ luôn : hai chàng trai ở xứ Cù Lao.  Hôm nay, ngồi nhớ lại những chuyến đi miền Tây, khi ngang qua Tiền giang thường “móc” điện thoại:”…”A Lô, Thái đó hả…!” Rồi cả bọn lại sang cù lao Thới Sơn ngồi dưới những tán lá trong vườn trái cây  nhà Tuấn … lai rai bàn chuyện đời, chuyện ảnh. Hai anh chàng này thiệt là …hết sẩy!      Báo ảnh Đất Mũi đã có bài viết giới thiệu về 2 anh chàng này. Tôi xin   trích chia  sẻ lại với bạn bè



Hà Quốc Thái A.VAPA Nghệ danh: Hồng Thái, sinh năm 1979, quê quán: Tiền Giang. Hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Chiến Sĩ, báo Quân đội Nhân dân.

Vì một màu xanh.



 Hà Quốc Thái cầm máy ảnh từ thời còn học cấp II; chỉ là chụp cho khách hàng, phụ giúp thầy giáo sau giờ hai thầy trò lên lớp; vì thầy anh có một hiệu ảnh nhỏ. Dạo ấy, anh cũng chưa có ý niệm rõ ràng về nhiếp ảnh. Rồi anh đi bộ đội và xuất ngũ. Trở về, anh chọn chụp ảnh dịch vụ như một nghề để kiếm sống. Với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, sau những gian nan, vất vả của thuở mới vào nghề, hiện nay anh có một studio ảnh cưới tại Thành phố  Mỹ Tho. Anh tham gia Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo Ấp Bắc. Tại đây, anh theo học những khóa học mở rộng về nhiếp ảnh, nhằm trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững vàng. Từ đó mở ra cho anh hướng đi mới, niềm đam mê mới và anh bước chân vào làng ảnh nghệ thuật. Quốc Thái đã có những giải thưởng cũng như ảnh triển lãm trong nước, quốc tế và trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2008.




Bánh xe công nghiệp.

Từng là người lính, nên đề tài về màu áo xanh quân đội luôn thu hút anh. Cuối năm 2011, anh nhận được Bằng khen của báo Quân đội Nhân dân về thành tích đóng góp hình ảnh xuất sắc cho báo trong hai năm 2010 - 2011. Những lúc rảnh rỗi anh vác máy lên đường, đến các binh chủng đặc công, trinh sát... ở Đồng bằng sông Cửu Long để sáng tác. Hiểu rõ về quân đội, nên ảnh của anh dù có dàn dựng, nhưng vẫn xác thực và hợp lý. Anh chụp những buổi diễn tập nghiêm túc trên thao trường (Ngắm mục tiêu), sinh hoạt vui đùa của các chiến sĩ (Công nghệ mới), hướng ống kính đến những cảnh hoành tráng, dàn trải (Ngăn đê chống lũ). Ngoài ra, anh cũng chụp những mảng ảnh rất đời với những góc máy tương đối lạ (Bánh xe công nghiệp), đầy sức sống, tươi trẻ (Vì một màu xanh)…




 Một mình vượt đường xa để có những tác phẩm ưng ý là chuyện bình thường với anh. Có những điểm chụp, anh phải trở đi trở lại nhiều ngày, phải chờ thời tiết, ánh sáng, đợi nhân vật... Điều anh tâm đắc nhất là cho đến bây giờ, anh vẫn sống được và sống tốt với nghề. Có như vậy, anh mới yên tâm bước tiếp trên con đường nhiếp ảnh nghệ thuật còn dài ở phía trước.


chiều về





          Trần Tuấn, cũng sinh năm: 1978. Quê quán: Tiền Giang. Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang. Hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Chiến Sĩ, báo Quân đội nhân dân.Từng đi bộ đội, năm 1996, xuất ngũ, Trần Tuấn chọn nghề nhiếp ảnh dịch vụ. Sau nhiều lần đi chụp ảnh với nhóm ảnh nghệ thuật Tiền Giang, anh chuyển sang sáng tác ảnh nghệ thuật.“Vì một ngày mai” - giải Nhất cuộc thi ảnh tỉnh Tiền Giang (2005), tác phẩm được giải đầu tiên, là nền tảng hun đúc sức sáng tạo trong anh.


Nghệ sĩ hát bội

Bình minh trên gành đá đĩa
Khoảnh khắc hạnh phúc




Trần Tuấn có niềm đam mê với ảnh chân dung. Anh thích ghi lại khoảnh khắc đời thường của người già, trẻ em… Bức tranh lao động, hậu cảnh là cánh rừng bạt ngàn màu xanh tươi mát xen lẫn vài bông hoa trắng xinh xinh nhấn nhá; nước thì xâm xấp, tung tóe trải dài soi bóng theo từng bước chân, làm cho khung cảnh đậm chất quê hương (Lũ về). Hay ánh nắng rực rỡ của buổi sớm mai, huyền ảo phủ đầy tầng tầng lớp lớp trên ghềnh đá, mờ ảo trong nắng sớm là bước chân đơn lẻ, lầm lũi, tảo tần ngày lại ngày của người lao động, đẹp một vẻ đẹp rất đời (Bình minh trên Ghềnh Đá Đĩa). Cảnh những chú rắn xanh nhởn nhơ trong nắng ấm, điểm thêm vài chiếc lá vàng, làm người xem quên đi sự nguy hiểm tiềm ẩn mà chỉ thấy toát lên vẻ đẹp về màu sắc, đường nét, ánh sáng (Tắm nắng). Hay người nghệ sĩ biểu diễn với ánh mắt sắc bén kiên định, môi mím chặt khẳng khái, nét mặt đầy diễn cảm gây ấn tượng cho người xem (Nghệ sĩ hát bội)… Ảnh của Trần Tuấn cứ thế, cuốn hút người xem bởi sự biểu cảm rất đời, bởi gam màu và ánh sáng.






" Đồng bọn" trên cù lao Thới Sơn

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...