Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Minh Quốc, một nhà nhiếp ảnh tài hoa.

Hoàng Minh Quốc ở Đông Hồ- Hà Tiên

      
           Đúng ra tôi dư định để đến ngày 21/6 tới mới viết vài dòng về nhà nhiếp ảnh Minh Quốc, bạn tôi với biệt danh là “ Quốc Lủi”. Nhưng mấy ngày hôm nay dồn dập những thông tin những nhà báo đi tác nghiệp bị “ đập” trên mạng buộc tôi phải nhớ và viết về Minh Quốc- một nhà báo khi đi tác nghiệp cũng bị đấm vào mặt khi chụp mấy em hoa hậu hoàn vũ tại Nha Trang năm 2008.


Từ chuyện củ tôi muốn viết đôi điều về nhà nhiếp ảnh Minh Quốc. Hơn 5 năm trời, tôi và Minh Quốc có những chuyến đi chung, làm đề tài chung. MQ hay tếu” Em và anh là song kiếm hợp bích”. Câu nói tượng trưng cho công việc nhịp nhàng, ưng ý và hay giữa một biên tập viên (tôi) và nhiếp ảnh gia (MQ) khi thực hiện một đề tài nào đó. Làm nghề lâu năm, nhưng tôi hiếm thấy một phóng viên nhiếp ảnh nào xông xáo, chịu cực, chịu khó như MQ khi tác nghiệp, dù “ thù lao”  được trả rất thấp. Tôi cũng chưa từng thấy một nhiếp ảnh gia nào bị tai nạn nghề nghiệp nhiều khi tác nghiệp như MQ. Tôi nhớ, một lần té xuống mương trồng hoa ở Mỹ Tho làm hỏng toàn bộ thiết bị máy móc cá nhân trị giá gần 20.000USD; một lần bị Ong cắn phải nhập viện cũng ở Tiền Giang; một lần rớt túi đựng máy hỏng 1 ống kính máy ảnh trị giá 1500 USDở Phan Rang. Đó là chưa kể bị đấm vào mặt chảy máu …Thiết hại tài sản của bản thân rất lớn chưa kể thân thể, nhưng thương nhất MQ chỉ cười và “Thôi kệ”….


HMQ ở Núi Chúa, Ninh Thuận


Minh Quốc thích leo cây - Kim Sơn

HMQ ở Mũi Né


   Ngày 21/6 tới là kỷ niệm đúng 1 năm ngày tổ chức triển lãm ảnh và giới thiệu sách ảnh “Việt Nam quyến rũ” của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hoàng Minh Quốc. Cuốn sách ảnh “Việt Nam quyến rũ” dày 242 trang, 227 ảnh, số lượng in 2.000 cuốn thực sự là một bức tranh toàn cảnh sinh động về đất nước và con người Việt Nam. Xem sách ảnh “Việt Nam quyến rũ” của Hoàng Minh Quốc, bạn sẽ được đắm mình trong khung cảnh núi rừng hùng vĩ của miền Tây Bắc, những cánh đồng vàng của nền văn minh lúa nước sông Hồng, những hương vị mặn mòi và sâu lắng của vùng biển miền Trung, những dòng kênh mênh mang rất đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, cũng như được trải nghiệm với cuộc sống của vùng sơn cước qua hình ảnh những người phụ nữ các dân tộc ít người địu con, gùi hàng với trang phục rực rỡ như những bông hoa nổi bật trên nền xanh bạt ngàn của rừng cây.






Tôi và Minh Quốc hiện không còn điều kiện để “ song kiếm hợp bích”, Tôi thì lang thang trên blog, còn MQ thì lang thang tận….Angola ( Châu phi). Viết đôi điều về nhau cũng là cách hỏi thăm và chúc sức khỏe lẫn nhau nhỉ? Tôi nhớ hình như sinh nhật của Minh Quốc là ngày 13/5 thì phải. Bài viết này như lời chúc mừng sinh nhật nhen!

HT và HMQ ở Thị xã Bạc Liêu




1 nhận xét:

Thu Yến nói...

Minh quốc, nhiếp ảnh gia đúng nghĩa và là bạn tôi

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...