Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Nga khởi tố hình sự vụ tai nạn máy bay Sukhoi


* Indonesia vẫn quyết định mua Sukhoi
TTO - Đài Tiếng nói nước Nga hôm nay 11-5 cho hay Ủy ban điều tra liên bang đã khởi tố hình sự vụ máy bay Sukhoi Superjet-100 gặp nạn để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Máy bay Sukhoi Superjet-100 - Ảnh: RIA Novosti



Mô hình mô phỏng tai nạn máy bay Nga

Giới chức Nga cho hay công tác điều tra có thể kéo dài từ 12-15 tháng. Một cuộc điều tra quốc tế cũng sẽ được thực hiện song song.
Ông Vladimir Markin - phát ngôn viên của Ủy ban điều tra liên bang, cho hay các nhà điều tra cần phải phân tích quy trình đào tạo phi hành đoàn trước khi đưa máy bay cất cánh, cũng như phải xác định điều kiện kỹ thuật của phi cơ trước khi rời khỏi Nga.
Cuộc điều tra cũng hướng vào những kỹ thuật viên chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm và những nhân viên có trách nhiệm liên quan trong dự án Sukhoi Superjet-100.
Hai Tổng thống Nga va Indonesia điện đàm về tai nạn máy bay


Chiếc siêu cơ nằm trong mục tiêu xuất khẩu của Nga cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở đông Jakarta và mất tích trên màn hình radar chiều 9-5. Đến 9g15 sáng 10-5, máy bay trực thăng đã phát hiện các mảnh vỡ của nó ở độ cao 1.800m trên sườn núi Salak.
Hiện một nhóm 10 nhân viên cứu hộ đã dùng trực thăng để đáp xuống khu vực bị nạn bằng dây thừng. Có khoảng 300 nhân viên cứu hộ đang làm việc trên khu vực gặp nạn.
Hình ảnh tìm kiến xác chiếc máy bay và người thân của những nạn nhân đi trên máy bay




Nga đang cử các nhóm cứu hộ sang Indonesia để hợp tác tìm kiếm, bao gồm các chuyên gia leo núi và bác sĩ. Theo dự kiến, các thi thể sẽ được đưa lên trực thăng đưa về Jakarta để lấy mẫu ADN.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyno về sự cố trên.



Indonesia vẫn quyết định mua Sukhoi
Quan chức Indonesia cho hay vụ tai nạn này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch mua sáu chiếc chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 MKK trị giá 470 triệu USD.
“Cũng trong dòng Sukhoi nhưng chiếc máy bay hành khách gặp nạn rất khác so với những máy bay chiến đấu mà không quân Indonesia dự định mua”, ông Mahfudz Shiddiq - chủ tịch Ủy ban nghị viện I thuộc Đảng Công bằng thịnh vượng (PKS) - nói.
Phó chủ tịch ủy ban này, ông Hayono Isman thuộc Đảng Dân chủ, cũng đồng tình và cho rằng tai nạn có thể xảy ra với bất kỳ nhà sản xuất máy bay nào và Indonesia sẽ tăng cường an toàn hàng không.
( Tập hợp thông tin công khai trên Web)

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...