Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

CẢM XÚC FLAMENCO….



Có mấy bạn nhiếp ảnh trẻ gặp trực tiếp hỏi tôi : “ Muốn chụp một bức ảnh đẹp bắt đầu từ đâu?”; Tôi chậm rãi trả lời “ Hãy bắt đầu từ cảm xúc trong tâm hồn mình”. Nhìn những nét mặt ngơ ngác của các bạn tôi bèn đáp : Hãy nghe tôi kể về câu chuyện CẢM XÚC FLAMENCO.




Có mt do tôi đi ngang mt ngôi bit th c Đà Lt, thy mt dòng ch ghi : “Đêm nhc Flamenco tng hm lúc 8 gi ti….” Tôi tm bit bè bn và quyết đnh ti nay s xung tng hm vì flamenco trên nn guitar là nim đam mê ca tôi. Ngay từ khi còn rất nhỏ, ba tôi đã thuê hẳn một chuyên gia đàn guitar để dạy cho tôi và các anh trai. Rất tiếc, Ba tôi đã qua đời sớm nên niềm say mê đã dừng lại, nhưng tiếng nhạc guitar vẫn réo rắt mãi trong lòng tôi.





Tôi bước xuống tầng hầm nhè nhẹ, chầm chậm và trố mắt với một không gian hầm rượu vang và những ánh đèn vàng nổi bật trên nền gỗ có sọc. Trong một không gian hoàn toàn trống vắng chỉ có một ban nhạc 4 người; 2 vợ chồng du khách Tây và 1 người khách cùng tôi. Anh chàng nhân viên bán rượu ngồi khuất trong bóng tối thoát ẩn hiện đi lại làm không gian trở nên “ ma quái” một chút. Tôi thích thú.






Chỉ từng ấy con người, nhưng suốt hơn 1 tiếng đồng hồ họ đã “ cháy” hết mình, tiếng nhạc guitar cùng giọng hát của hai người ca sĩ xứ sương mù đã làm tôi mê mẫn và vội lấy máy ra chụp điên cuồng ..; chụp mà không biết để làm gì. Sau đêm nhạc những người trong ban nhạc đã nói rằng” Chúng tôi chơi flamenco ở đây lâu rồi nhưng chưa từng thấy ai chụp ảnh nhiều như anh; anh chuyển mail cho xin số ảnh này nhé!” . Tôi đồng ý và đã làm đúng theo lời hứa. Chỉ có một điều đáng buồn nhất là sau này tôi mới biết anh “ nhạc trưởng” sau đó mắc bệnh nan y và đã qua đời.

Chụp ảnh từ cảm xúc là một điều tuyệt vời nhất trong đời cầm máy của tôi. Tôi muốn sau những bức ảnh của tôi là một câu chuyện nhỏ. Và, nhiều câu chuyện nhỏ sẽ là một câu chuyện lớn của cuộc đời vậy.


(Ông Google viết rằng: Flamenco là mt th nhc và điu nhy xut phát t Andalusia Tây Ban Nha. Nhc Flamenco có đc đim các đon rt nhanh nhưng chi tiết (đin hình là cách búng ngón tay phi tròn đu và nhanh khi chơi đàn guitar flamenco). Đc đim ca điu nhy Flamenco là nhng tư thế riêng bit, tiếng búng hay v tay và tiếng giày gõ nhp điu trên sàn nhy (thường là sàn g).

Nét quyến rũ Tây Ban Nha .Flamenco là mt loi hình ngh thut mang đm phong cách đc trưng ca nn văn hoá Tây Ban Nha, tng hp t ba th loi : Cante, bài hát; Baile, vũ điu, và Guitarra, nhc công chơi guitar. Khi mi nghe Flamenco, ta d lm tưởng đó ch là nhng giai điu đơn gin được hoà trong tiếng gõ nhp cùng nhng vũ n vi b váy xoè nhiu lp, nhưng tht s đây là loi hình ngh thut đc đáo và tràn đy rung cm ngh thut. Nhng người Gyspi min Nam Tây Ban Nha được coi là người sáng to ra, tuy nhiên nhng bài hát và điu nhay dân gian Tây Ban Nha, cùng s giao thoa ca các nn văn hoá trong nhiu thế k đã góp phn trc tiếp và gián tiếp cho s hình thành ca Flamenco.)


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...