Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

VỀ QUÊ, LÊN NÚI….




Tôi thích  khái niệm “ Nhiếp ảnh là lưu giữ những khoảnh khắc, những ‘“ lát cắt thời gian”’ trong dòng chảy của cuộc sống”, nên lúc rãnh rổi ngồi tìm lại những “ lát cắt” trong những hành trình LANG THANG của mình vậy. Quê tôi – Phan rang – Tháp Chàm người ta thường hay nói về biển về những cơn hạn hán đói nước quanh năm về những cơn gió bấc thổi mạnh đến kinh người vào mùa đông lạnh giá..Thế nhưng ít ai để ý, xứ này này cũng có núi non cao vun vút, có đồng bào dân tộc thiểu số muôn đời bám chặt vào núi để mưu sinh. Thế nên có một dịp tôi đã: VỀ QUÊ, LÊN NÚI. 





           Huyện Ninh Sơn, Bác Ái là 2 huyện vùng cao của tỉnh Ninh Thuận. Ngoài người kinh, đa phần người dân tộc Raglai, K’ho sinh sống trên những triền núi cao. Nhiều nhất vẫn là người Raglai. Theo bách khoa toàn thư m Wikipedia. Tng điu tra dân s và nhà năm 2009, người Raglai Vit Nam có dân s 122.245 người, có mt ti 18 trên tng s 63 tnh, thành ph. Người Raglai cư trú tp trung ti các tnh: Ninh Thun (58.911 người, chiếm 48,2% tng s người Raglai ti Vit Nam), Khánh Hòa (45.915 người, chiếm 37,6% tng s người Raglai ti Vit Nam), Bình Thun (15.440 người) và Lâm Đng (1.517 người)






               Trước đây dân tc Raglai sng du canh bng nương ry. Trên ry thường trng lúa ngô... Hin nay h làm c rung nước. Săn bn, hái lượm và các ngh th công (ch yếu là ngh rèn và đan lát) gi vai trò quan trng trong mi gia đình.Người Raglai sng thành tng buôn làng trên khu đt cao, bng phng và gn ngun nước. Mi buông làng thường gm vài chc nóc nhà ca mt dòng h. S thành viên trong nhà thường gm b, m và các con chưa lp gia đình. Đng đu là trưởng làng thường đó là người có công khai phá đt đu tiên. Trưởng làng có trách nhim làm l cúng tri đt khi b hn hán nng. Già làng là người có uy tín nht dòng h.








                  Người Raglai có nhng trường ca, truyn thn thoi, truyn c tích mang giá tr lch s, ngh thut và có tính giáo dc sâu sc.Hình thc hát đi đáp khá ph biến trong sinh hot văn ngh. Nhc c ca người Ra Glai gm nhiu loi, ngoài chiêng, cng còn có đàn bu, kèn môi, đàn ng tre...Hàng năm sau mùa thu hoch, c làng hi t tht trâu, bò, ln đ cúng Giàng và ăn mng lúa mi.





                          Lang thang để chụp ảnh được hình ảnh sinh hoạt của người Raglai không dễ dàng gì vì phải đi vào mùa khô hanh thiếu nước ngọt vì mùa mưa các con suối bị nước ngập phủ lấp đường đi. Cho nên để có được vài tấm ảnh dùng trong bộ sưu tập “ Về quê, lên núi” quả thật …phải đổ mồ hôi.





Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...