Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

ĐỨC MẸ TÀ PAO



Tôi là người NGOẠI ĐẠO, nhưng rất thích những câu chuyện ngày xưa, những di tích cổ và hơn nữa tôi lại có nhiều người bạn là người Thiên Chúa. Vì thế có một lần tôi đến Đồng Kho và đã lên viếng “ĐỨC MẸ TÀ PAO” với một lòng thành kính riêng.



Đồng Kho là một vựa lúa lớn của tỉnh Bình Thuận, nơi đây một thời đã “ cứu đói” cho tỉnh trong thời bao cấp và hiện nay vẫn là những cánh đồng lúa bạt ngàn chưa bị “ Cây thanh long” hóa như những vùng đất khác. Mùa mưa, đến nơi này rất khó cho công việc chụp ảnh, nhưng lại có những thú vị khác khi nhìn phong cảnh núi đồi với những áng mây trôi lững. Những đưa bé chăn trâu, những ngôi nhà còn rất quê và tôi vẫn thích sự lầy lội của mùa mưa khi ngồi co ro sau chiếc xe honda lúc lắc chạy….NOEL năm 2016, tôi viết vài dòng cùng vài tấm ảnh để sẻ chia.





Theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia

Tượng Đc M trên núi Tà Pao (gi tt là tượng Đc M Tà Pao; tiếng Pháp: Notre Dame de Ta Pao) nm xã Đng Kho, huyn Tánh Linh, tnh Bình Thun. Tượng Đc M này đúc bng xi măng trng cao 3m, đt trên mt b vuông cao 2m. Qun th công trình tượng đài, l đài Đc M Tà Pao hin đang là mt trong nhng trung tâm hành hương ln ca người Công giáo Vit Nam, có tên chính thc là Trung tâm Thánh Mu Tà Pao.

"Tà Pao" là tên đt theo tiếng ca dân tc K’Ho có nghĩa là "Mt gic mơ đp" ("Tà": đp theo nghĩa linh thiêng, "Pao": gic mơ). Nhưng nếu được viết hoc phát âm là "Tàmpao" thì có nghĩa là "Sui mơ".






Lch s

Năm 1959, L kính Đc M Vô Nhim nguyên ti được t chc rt long trng ti các Giáo phn min Nam Vit Nam nhm k nim 100 năm Đc M hin ra ti L Đc, được gi là Đi hi Thánh Mu Toàn quc[. Dp này, tng thng Ngô Đình Dim - mt người theo đo Công giáo - ch th cho Ph Tng uy dinh đin xây dng năm tượng đài Đc M Min Trung, Min Nam và Cao nguyên Trung phn trong các năm 1959, 1960 và 1961 bao gm: Đc M Giang Sơn (Darlac), Đc M Thác Mơ (Phước Long), Đc M Phượng Hoàng (Công Tum), Đc M Trinh Phong (Ninh Thun) và Đc M Tà Pao (Bình Tuy nay thuc Bình Thun).





Ngày 8 tháng 12 năm 1959, l Cung hiến và khánh thành tượng Đc M Tà Pao do Giám mc Marcello Piquet (Piquet Li) (Giám mc giáo phn Nha Trang by gi) c hành, vi s chng kiến ca đông đo linh mc, tu sĩ và hàng chc ngàn giáo dân phn ln gc di cư t Huế, Nha Trang, Buôn Mê Thut, Đng bng sông Cu Long... Có th nói L Cung hiến và khánh thành tượng Đc M Tà Pao là mt Đi l tôn giáo tm c quc gia lúc by gi min Nam Vit Nam

T năm 1964 đến năm 1975, toàn b vùng Bc Rung (bc sông La Ngà) thuc quyn kim soát ca Chính Quyn cách mng Lâm thi Cng Hoà Min Nam Vit Nam. Hu hết giáo dân đi sơ tán v vùng Nam Rung (nam sông La Ngà) và nhng nơi khác, nên tượng Đc M Tà Pao dường như b lãng quên t đó.





Sau 1975, vào khong tháng 10 năm 1980, mt s giáo dân thuc vùng kinh tế mi xã Đc Tân và xã Huy Khiêm đã tiến hành tìm kiếm li tượng Đc M Tà Pao. Vào mùa Phc Sinh năm 1989, mt s giáo dân giáo x Ngh Đc và Huy Khiêm đến thăm viếng tượng Đc M Tà Pao và phát hin phn đu, tay, chân ca tượng b b nát. Khong cui tháng 6 năm 1991, nhân dp l hai thánh Tông Đ thánh Phêrô và thánh Phaolô, nhng người này được s cho phép và c vũ ca Giám mc Nicôla Huỳnh Văn Nghi (Giám mc giáo phn Phan Thiết by gi) và s khích l ca linh mc Phanxicô Xaviê Đinh Tân Thi (qun x Duy Cn cũ, nay giáo x Gia An) đã đến nh nhà điêu khc Lê Phát (hin đang giáo x Ngũ Phúc, giáo phn Xuân Lc) đp vá và sa sang li tượng Đc M Tà Pao. Công vic hoàn tt ngày 30 tháng 7 năm 1991.




Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...