Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

LÊN ĐÀ LẠT ĐI TÀU LỬA




             Nhiều du khách bảo rằng “Đến Đà Lạt mà không đi chuyến tàu lửa xem như chưa thực sự khám phá hết xứ sở sương mù”. Quả thật, chỉ có một đoạn đường ngắn nhưng chuyến tàu này đã giúp cho chúng tôi chiêm ngưỡng được nhiều cảnh đẹp hiếm có. Đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát là một phần trong tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt trước đây với chiều dài 84km, có 16km đường sắt răng cưa được khởi công từ năm 1906. Do việc thi công rất khó khăn nên mãi đến năm 1933 mới hoàn thành. Đoạn đường sắt răng cưa lúc bấy giờ, đường ray răng cưa và đầu máy răng cưa được xem là độc đáo nhất thế giới. Đến giữa thập niên 60 của thế kỷ XX, tuyến đường sắt này ngưng hoạt động do chiến tranh. Từ năm 1991, ngành đường sắt đã khôi phục đoạn đường Đà Lạt - Trại Mát để phục vụ du lịch. Nhà ga Đà Lạt là công trình kiến trúc độc đáo và đẹp nhất Đông Dương. Và năm 2001, công trình này chính thức được công nhận là Di tích kiến trúc cấp Quốc gia. 





               Chuyến tàu  lửa du lịch Dốc Ga - Trại Mát ở thành phố cao nguyên Đà Lạt là “độc nhất vô nhị” ở xứ này.  Nó được phục chế theo đúng kiểu dáng của đoàn tàu từng chạy trên tuyến Đà Lạt - Tháp Chàm (Ninh Thuận) ở những năm 30 của thế kỷ trước. Những toa tàu có hai dãy ghế 18 chỗ ngồi này chỉ dài 6,5m, chạy bằng cấu trúc hai trục/bốn bánh sắt, thay vì bốn trục/tám bánh như xe lửa Việt Nam hiện tại. Toa tàu được đóng bằng gỗ từ sàn đến thân, cửa sổ lắp kính, có rèm và các chi tiết mỹ thuật trong ngoài đều mang hồn xưa, kể cả dòng chữ “Dalat Plateau Rail Road”. Cuộc hành trình của chuyến xe lửa ấy chỉ dài 7km, nhưng khác xa với các cuộc hành trình đi xe lửa khác mà bạn đã từng đi ở đồng bằng. Chặng đường đi cũng chỉ có một: Từ ga xe lửa đến Trại Mát, sau đó trở về. Trên đoạn đường này chúng ta  được ngắm cảnh Đà Lạt với những khu vườn trồng hoa; ngắm cảnh đồi và dốc xen lẫn nhấp nhô như gợn sóng biển. Ngắm rừng thông và những con dốc phố nhỏ Đà Lạt thoáng qua nhanh.










Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...