Nhà thơ TRẦN VÀNG SAO |
Tôi thích đọc
thơ nhưng không biết làm thơ vi vậy hể cứ đọc thấy mục tin tức hàng ngày trên
các báo liên quan đến thơ thì lại đọc. Sáng nay tôi vừa biết tin Nhà thơ Trần Vàng Sao qua đời
ở tuổi 77. Tôi biết
về nhà thơ này khi vô tình đọc bài thơ “ TAU CHƯỞI” của ông trên mạng. Bài thơ
lúc tôi đọc cộng đồng mạng cho rằng đó là một bài thơ “ Kinh Dị và Khốc Liệt “
của tác giả Trần Vàng Sao. Sau này tôi mới biết ông có bài thơ "Bài thơ
của một người yêu nước
mình"sáng tác tháng 12/1967 và được
chọn là một trong 100 bài thơ Việt Nam xuất
sắc thế kỷ 20.
Để
hiểu rõ hơn nhà thơ, Blog LANG THANG xin giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn
Trọng Tạo với tựa đề : TRẦN VÀNG SAO – NHỮNG BÀI THƠ ĐAU ĐỚN như một nén nhang tiễn đưa Ông.
NTT: Đầu
tháng 11.2009 tôi ghé Huế
gặp Thanh Thảo cùng vợ từ Quảng
Ngãi ra giỗ mẹ vợ và chuyển
cho Trần Vàng Sao 10 triệu đồng của
"Quỹ bảo trợ Thơ".
Trần Vàng Sao thật sự xúc động
vì anh chưa bao giờ được cầm
trên tay một số tiền lớn
như vậy. "Bạn tui dù là ủy viên BCT thì thỉnh thoảng cũng chỉ
cho được vài trăm đồng đã quý lắm rồi". Ở
giữa thôn Vĩ Dạ trong một khuôn viên khá rộng cây cối um tùm nhưng cái nhà thì vẫn là ngôi nhà xưa ông cha để lại rêu phong giá mà bán đi một phần đất
thì cũng đã có bạc tỷ để cất
ngôi nhà mới nhưng Trần Vàng Sao không bao giờ nghĩ đến
chuyện đó. Anh sống lặng lẽ
và thường có chút gì đó sờ sợ. Ngay cả
việc người ta mời anh vào Hội
Nhà Văn VN anh cũng không vào vì sợ...
khép vào một tổ chức nào đó lại
bị kiểm điểm. Vậy
nên anh cứ sống thế viết
và vẽ thật nhiều tranh Bồ
Đề Lạt Ma... Anh in duy nhất một tập
thơ ở Mỹ (do Việt
kiều yêu thơ anh thực hiện)
và gần đây được Nhà xuất bản Giấy
Vụn (của một nhóm thơ
ở Sài Gòn) in theo kiểu photo copy với tên sách là tên bài thơ nối tiếng
của anh: "Bài thơ của một
người yêu nước mình". Sáng nay vào
BBC tôi biết thông tin
này qua bài viết của Uyên Vũ. Vậy xin giới thiệu cùng bạn
đọc.
Tôi không thể
đọc một mạch vài bài liên tiếp
của tập thơ này nỗi
uất nghẹn của tác giả
cái tâm trạng ngột ngạt đè nặng
trĩu trên tôi tôi thấy lại một khoảng
thời gian trong cuộc đời mình đôi lúc tôi khóc. Và tôi chỉ đọc từng
đoạn rời rạc... Tôi tưởng
chừng như có những vệt
máu quyện vệt mồ hôi nước
mắt chảy ròng ròng suốt tập thơ.
Những bài thơ buồn quá!
Tập thơ được NXB Giấy
Vụn in chui
...Tôi yêu đất
nước này cay đắng
Những
năm dài thắp đuốc đi đêm
Quen thân rồi
không ai còn nhớ tên
Dĩ vãng đè trên lưng
thấm nặng
Áo mồ
hôi những buổi chợ về
Đời
cúi thấp
Giành từng
lon gạo mốc
Từng cọng rau hột muối
Vui sao khi con bữa
đói bữa no
Mẹ thương con nên cách trở sông đò
Hàng gánh nặng
phải qua cầu xuống dốc
Đêm nào mẹ
cũng khóc
Đêm nào mẹ
cũng khấn thầm
Mong con khôn lớn
cất mặt với đời
Tôi yêu đất
nước này khôn nguôi...
Tôi đang nói về
tập thơ "Bài thơ của một
người yêu nước mình" do Nhà xuất bản Giấy
Vụn xuất bản lần
đầu tiên. Vậy là chỉ trong vòng hai tháng NXB Giấy Vụn đã cho ra mắt
hai thi phẩm tầm cỡ tập
trước là "Bài thơ một vần"
của Bùi Chát còn tập này của Trần
Vàng Sao cũng là tập thơ đầu tiên của
tác giả này được ấn hành [tại
Việt Nam] dù ông làm thơ đã gần nửa
thế kỷ.
Trần
Vàng Sao cái tên có vẻ ít
được nhắc trên báo chí diễn đàn. Thực ra mãi đến năm 2005 nhiều người mới
biết đến ông qua vài bài báo lẻ tẻ đăng "Bài thơ
của một người yêu nước
mình" và nhất là khi
Lữ Phương giới thiệu
trên mạng talawas tập hồi ký "Tôi bị
bắt" kể về cái tai họa
mà Trần Vàng Sao vướng vào khi là một "chiến sĩ cách mạng".
Theo Lữ
Phương thì: "Cuốn hồi ký này kể
lại cái tai hoạ đó khi từ chiến khu anh được
đưa ra miền Bắc trị
bệnh: ở nơi đây sau một
thời gian quan sát anh đã
ghi lại những suy nghĩ của mình về cái gọi là "hậu
phương xã hội chủ nghĩa" đó bằng
nhật ký và chính vì những suy nghĩ ghi thành chữ viết này anh bị
các đồng chí của mình truy bức nguyền rủa
phỉ nhổ cô lập đến
chỗ như anh cho biết anh không còn được coi là con người mà đã thành "một con vật một
con chó". Trong rừng
tôi đã nghe biết một số trường
hợp những trang nhật ký bị tố
cáo nhưng chưa thấy có trường
hợp nào sự tố cáo lại
dẫn đến một cuộc
hành hạ trừng trị độc
địa như trường hợp
của Trần Vàng Sao...".
Từ một nhà thơ dùng tên lá cờ làm bút hiệu ông đã bị đấu tố
bị coi là kẻ phản động
nói xấu lãnh tụ đả kích chế
độ. Ông đã bị trù dập cô lập
và bị hành hạ đến sống
dở chết dở trở
thành một kẻ bị mọi
người khinh bỉ xa lánh tàn tệ đến mức
như ông kể ai cũng gọi ông là "hắn" hay "thằng Đính" chỉ có "một thằng bé bị
thần kinh gọi tôi bằng chú".
Trần
Vàng Sao tên thật là Nguyễn Đính sinh năm 1942 ở Thừa Thiên Huế.
Năm 1962 ông thi đỗ tú
tài rồi dạy học ở
Truồi tham gia các phong
trào đấu tranh của sinh viên cùng thế hệ với
Hoàng Phủ Ngọc Tường Trần
Quang Long Ngô Kha. Từ
1965 đến 1970 ông lên chiến khu và công tác tại Ban Tuyên huấn Thành uỷ Huế viết
báo với các bút danh Nguyễn Thiết Lê Văn Sắc
Trần Sao. Sau tháng 4 năm
1975 Trần Vàng Sao xung
phong về quê công tác nhưng ông bị gạt khỏi
danh sách như một kẻ "có vấn
đề"; ông tự trở lại
Huế làm liên lạc ở xã sau đó được
bố trí công tác tại Phòng Văn hóa thành phố Huế rồi
được điều về làm liên lạc
ở xã Hương Lưu (nay là phường
Vỹ Dạ) Huế cho đến
khi nghỉ hưu năm 1984.
Hiện
ông đang sống tại thành phố Huế. Có lẽ
vì có một "quá khứ phức tạp"
như thế. Dư luận
trong nước dù đánh giá rất cao bài thơ "Bài thơ của một
người yêu nước mình" cũng dè chừng hoặc làm lơ
cuộc đời tác giả.
Với 29
bài thơ in trong tập và 2 bài trong phụ lục tôi nghĩ có lẽ
Trần Vàng Sao sẽ hãnh diện vì thơ của
mình đã được ấn hành một cách đàng hoàng trân trọng như lẽ
ra phải được hưởng từ
những nhà xuất bản "chính thống".
Như để tưởng niệm
những bài thơ đã bị tịch
thu hay nói cách khác tưởng
niệm một niềm tin ngây thơ
vào lý tưởng của mình đã bị tước bỏ
rải rác trong tập thơ có những
trang để trắng và chỉ ghi: "những trang này dành cho bài...
đã bị tịch thu ngày 26 tháng 1 năm
1972 tại K65 thị xã Sơn Tây". Theo tôi những trang "tưởng
niệm" ấy có lẽ lại
chất chứa nhiều nỗi
đau hơn những bài đã được in. Phần phụ lục
cũng được trân trọng dành 7 trang cho bài
"tau chưởi". Chửi thẳng mặt
không bóng gió không úp mở
như trút hết gan ruột vào bọn "như
cú dòm nhà bệnh/ đêm bây
mò/ ngày bây rình/ dưới
giường/ trên bàn thờ/ trong xó bếp/ bỏ tên bỏ
họ cha mẹ sinh ra/ bây mang bí danh/
anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường...".
Một
bài thơ khác đã từng làm ông khổ ải là bài thơ
"Người đàn ông bốn mươi ba tuổi
nói về mình". Theo
Nguyễn Miên Thảo - người viết
tựa cho tập thơ thì bài thơ
trên của ông "được đăng trên Sông Hương số kỷ
niệm 5 năm ngày tạp chí ra đời. Bài thơ lập tức
gặp phản ứng dữ
dội của một số
chức sắc địa phương
nhà thơ Thái Ngọc San - thư kí tòa soạn người chịu
trách nhiệm chọn đăng bài thơ phải rời
khỏi tờ báo và nhà thơ Trần Vàng Sao tiếp
tục sống với những
khó khăn của riêng
mình". Người đàn ông
43 tuổi trong thơ chỉ tự
sự chỉ miêu tả rất
thật cảnh sống lặng
lẽ của mình mà cũng đủ khiến nhiều
kẻ quyền hành bất an và ra tay bịt miệng ông.
năm nay bốn
mươi ba tuổi
thường
không có một đồng trong túi
buổi
sáng buổi chiều
thứ
hai thứ ba thứ bảy chủ
nhật
trong nhà ngoài sân với
hai đứa con
cây cà cây ớt
con chó con mèo
cái đầu
gãy cái tay gãy của con
búp bê
cọng cỏ ngọn lá vú sữa
khô
thúng mủng
chai chén sách vở quần áo mũ nón
cuốc rựa trên ghế dưới bàn....
Có phải
do "người ta" động lòng vì câu chửi đời nhẹ
nhàng "nên thơ"
của ông hay vì ông nói
thay những người bạn thuộc
cả hai phe khi tàn một cuộc chiến?
mả cha
cuộc đời quá vô hậu
cơm
không có mà ăn
ngó lui ngó tới
không biết thù ai
những
thằng có thịt ăn thì chẳng bao giờ ỉa vất
... tôi dựa cửa ngồi yên một
chỗ
dụi mắt nghĩ hết chuyện này tới
chuyện khác
nói chi tới
những đứa đã chết trên rừng
giữa phố
bạn bè
có đứa giàu có đứa nghèo
đứa ngụy đứa cách mạng
đứa tiền của ăn tiêu mấy
không hết
đứa
không có được một cái áo lành
đứa đi
kinh tế mới ba bốn bảy
tám năm trở về xách một cái bị
lác
mặt cắt không có hột máu...
Hẳn những năm tháng bị trù dập trên miền
bắc xã hội chủ nghĩa nỗi
ám ảnh về những cuộc
hỏi cung những bản lý lịch
để lại những vết
chém hằn sâu trong thơ Trần Vàng Sao nhiều
câu thơ trong tập nói về bản
lý lịch tự khai về tuồng
đời - cái sân khấu mà ông tự vẽ mặt
xanh đỏ làm hề. Đồng hóa mình với
thằng hề mất trí múa may quay cuồng chơi
đùa cùng đám trẻ con lê
la đầu đường cuối ngõ. Trong khi những
kẻ "đồng đội cũ" đã trở
thành những đại thần quyền
uy đầy ắp tiền bạc
họ dõi cặp mắt khinh miệt
lên sân khấu và trở thành phán quan đang xét nét
thân phận ông :
tôi đeo mặt
nạ vẽ tôi là hề/ rồi thổi
kèn nhảy múa một mình tôi/ này bài tuổi thơ tôi Nghi Xuân Tấn
Lực những/ ngày lang thang không có cơm ăn/ khóc không ra nước mắt... ... khán giả
vỗ tay la ó/ tôi cười thật to
... tôi khóc to như
một đứa trẻ mất
trí / phía sau sân khấu
không có ai hết.../ tôi
thổi rống lên/ bốc máu trong mắt/ nghẹn cuống
họng/ tiếng tức tối
oan ức thù ghét/ những cái mặt ở hàng ghế
đầu láng mỡ/ những bữa
ăn dư thừa cá thịt/ ... buổi
chiều người làm hề buồn bã ngồi
trên cái/ giường tre
không có vạt vấn thuốc ngó trời/
ruồi bay vù vù trên đống rác...
Thật
ghê rợn khi bị lột trần
cuộc đời "thê thảm" của mình trước mắt "đồng
đội". Cái lý lịch đã bị lột
trần truồng thôi thì hãy cứ ngây ngô coi như mình là kẻ mất trí mà tự
vẽ phẩm màu che bớt khuôn mặt thật khuôn mặt
tâm hồn của "một người yêu nước
mình" nồng nàn da diết. "Người yêu nước mình" đã luôn đau đáu
với số phận của
những người thấp cổ
bé miệng những đứa trẻ
nhà nghèo những thân phận dưới đáy xã hội.
Ẩn mình dưới lớp mặt
nạ "Người yêu nước mình" đã biến thành "Tên hề mất trí" làm những
bài thơ chất chứa đầy
nỗi đau nhân thế như bài "lời
khai của một thằng hề
mất trí" hay bài
"bản thánh ca của một tên hề
mất trí là thi sĩ hay là
sự tích tôi làm hề".
Tôi nhìn vào bức
chân dung của ông có lẽ chụp đã vài năm. Hình ảnh
một ông già trán cao những sợi tóc lưa
thưa bạc gần hết;
cặp kính cận to nặng trĩu làm khuôn miệng càng thêm móm mém. Chiếc áo thun cũ kỹ
rộng thùng thình trên
thân thể còm nhom. Sau lưng ông là những kệ sách và vài bức
tranh mực tàu vẽ Bồ Đề
Đạt Ma. Cuộc đời một
trí thức dám mở miệng bị
trả giá đến nỗi này chăng?
Có nhà thơ
ở nơi đâu trên thế giới làm thơ
về miếng thịt như
một ám ảnh một mơ
ước xa vời: "tôi hãy tưởng tượng một
hôm tôi được ăn thịt/ tôi vui vẻ nói cười/ miếng
thịt có khúc mỡ dày/ chảy tuột qua cuống
họng tôi/ hai mắt tôi mở to/ tôi ngồi
dưới đất và/ đĩa thịt rất nhiều
trước mặt..." [bài "tôi được ăn thịt"] đấy là những câu thơ
hiếm hoi bộc lộ niềm
vui thật trẻ thơ của
ông. Nhưng đó chỉ là trong mơ "...nửa đêm cả nhà thức
dậy thắp đèn bắt muỗi/
thấy máu nghĩ tới bữa ăn lúc tối/
đứa có thịt ăn lại không bị
muỗi rệp cắn/ tôi chưởi..."
và " ...tôi thèm một
miếng mỡ/ miếng mỡ
to và dày nằm trong một thứ nước
đặc/ đóng váng/ miếng mỡ ở
trong miệng tôi/ tôi cắn/ miếng mỡ
kêu bụp đứt ngang/ nước chảy giữa
hai hàm răng... tôi đứng
dậy/ nuốt nước miếng.
". Tôi chưa bao giờ tưởng tượng
cái thôn Vỹ Dạ nên thơ của
Hàn Mặc Tử ngày xưa [lá trúc che ngang mặt chữ
điền] nơi Trần Vàng Sao sinh sống
từ ấu thời đến
nay lại có một nhà thơ bị ám ảnh
"no ấm" đến vậy. Điều
gì đã làm cuộc biến đổi dâu bể
cho thôn Vỹ Dạ?
Tôi muốn
dừng lại ở đây tôi cố
gắng mà không thể đọc thêm. Tôi nghĩ dăm bảy hôm hay nửa
tháng nữa tôi mới nguôi xúc động mà đọc tiếp.
Trần
Vàng Sao "Người yêu
nước mình" đã viết những bài thơ
thật đau đớn
MỘT SỐ TÁC PHẨM HỘI HỌA CỦA ÔNG:
- Tác giả Trần Sao Vàng
"Buổi
sáng tôi mặc áo đi giày
ra đứng ngoài đường
Gió thổi
những bông nứa trắng bên sông
Mùi toóc khô còn thơm
lúa mùa qua
Bầy
chim sẻ đậu trước sân nhà
Những
đứa trẻ đứng nhìn ngấp
nghé
Tôi yêu đất
nước này như thế
Mỗi buổi mai
Bầy
chim sẻ ngoài sân
Gió mát và trong
Đường
đi đầy cỏ may và muộng chuộng
Tôi vẫn
sống
vẫn
ăn
vẫn thở
như mọi người
Đôi khi chợt
nhớ một tiếng cười
lạ
Một
câu ca dao buồn có hoa bưởi hoa ngâu
Một vết bùn khô trên mặt đá
Không có ai chia tay
Cũng nhớ
một tiếng còi tàu.
Mẹ tôi
thức khuya dậy sớm
Năm nay ngoài năm mươi
tuổi
Chồng
chết đã mười mấy năm
Thuở
tôi mới đọc được i tờ
Mẹ thương tôi mẹ vẫn tảo
tần
Nước
sông gạo chợ
Ngày hai buổi
nhà không khi nào vắng người đòi nợ
Sống
qua ngày nên phải nghiến răng
Cũng không vui nên mẹ
ít khi cười
Những
buổi trưa buổi tối
Ngồi một mình hay khóc
Vẫn thở dài mà không nói ra
Thương
con không cha
Hẩm
hiu côi cút
Tôi yêu đất
nước này xót xa
Mẹ tôi
nuôi tôi mười mấy năm không lấy chồng
Thương
tôi nên ở góa nuôi tôi
Những
đứa nhà giàu hằng ngày chửi bới
Chúng cho mẹ
con tôi áo quần tiền bạc,
như cho một đứa hủi
Ngày kỵ
cha họ hàng thân thích
không ai tới
Thắp
ba cây hương
Với mấy bông hải đường
Mẹ tôi
khóc thút thít
Cầu cha
tôi phù hộ tôi nên người
Con nó còn nhỏ
dại
Trí chưa
khôn chân chưa vững bước đi
Tôi một
mình nuôi nó có kể chi mưa nắng
Tôi yêu đất
nước này cay đắng
Những
năm dài thắp đuốc đi đêm
Quen thân rồi
không ai còn nhớ tên
Dĩ vãng đè trên lưng
thấm nặng
Áo mồ
hôi những buổi chợ về
Đời
cúi thấp
Giành từng
lon gạo mốc,
Từng cọng rau hột muối
Vui sao khi con bữa
đói bữa no
Mẹ thương con nên cách trở sông đò
Hàng gánh nặng
phải qua cầu xuống dốc
Đêm nào mẹ
cũng khóc
Đêm nào mẹ
cũng khấn thầm
Mong con khôn lớn
cất mặt với đời
Tôi yêu đất
nước này khôn nguôi
Tôi yêu mẹ
tôi áo rách
Chẳng
khi nào nhớ tuổi mình bao nhiêu.
Tôi bước
đi
Mưa mỗi lúc mỗi to,
Sao hôm nay lòng thấy
chật
Như buổi sáng mùa đông chưa thấy mặt
trời mọc
Con sông dài nằm
nhớ những chặng rừng
đi qua
Nỗi mệt mỏi, rưng
rưng từng con nước
Chim đậu
trên cành chim không hót
Khoảng
vắng mùa thu ngủ trên cỏ may
Tôi yêu đất
nước này những buổi mai
Không ai cười
không tiếng hát trẻ con
Đất đá
cỏ cây ơi
Lòng vẫn
thương mẹ nhớ cha
Ăn quán nằm
cầu
Hai hàng nước
mắt chảy ra
Mỗi
đêm cầu trời khấn phật,
tai qua nạn khỏi
Tôi yêu đất
nước này áo rách
Căn nhà dột
phên không ngăn nổi gió
Vẫn
yêu nhau trong từng hơi thở
Lòng vẫn
thương cây nhớ cội hoài
Thắp
đèn đêm ngồi đợi mặt trời
mai
Tôi yêu đất
nước này như thế
Như
yêu cây cỏ ở trong vườn
Như
yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương
Nuôi tôi thành người
hôm nay
Yêu một
giọng hát hay
Có bài mái đẩy
thơm hoa dại
Có sáu câu vọng
cổ chứa chan
Có ba ông táo thờ
trong bếp
Và tuổi
thơ buồn như giọt
nước trong lá sen
Tôi yêu đất
nước này và tôi yêu em
Thuở
tóc kẹp tuổi ngoan học trò
Áo trắng
và chùm hoa phượng đỏ
Trong bước
chân chim sẻ
Ngồi học bài và gọi nhỏ tên tôi
Hay nói chuyện
huyên thuyên
Chuyện
trên trời dưới đất rất
lạ
Chuyện
bông hoa mọc một mình trên đá
Cứ hay
cười mà không biết có người buồn.
Sáng hôm nay gió lạnh
vẫn còn
Khi xa nhà vẫn
muốn ngoái lại
Ngó cây cam cây vải
Thương
mẹ già như chuối ba hương
Em chưa
buồn
Vì chưa
rách áo
Tôi yêu đất
nước này rau cháo
Bốn
ngàn năm cuốc bẫm cày sâu
Áo đứt
nút qua cầu gió bay
Tuổi
thơ em hãy giữ cho ngoan
Tôi yêu đất
nước này lầm than
Mẹ đốt củi trên rừng
cha làm cá ngoài biển
Ăn rau rìu rau éo rau trai
Nuôi lớn
người từ ngày mở đất
Bốn
ngàn năm nằm gai nếm mật
Một tấc lòng cũng trứng Âu Cơ
Một tiếng nói cũng đầy hồn Thánh Gióng.
Tôi đi hết
một ngày
Gặp
toàn người lạ
Chưa
ai biết chưa ai quen
Không biết
tuổi không biết tên
Cùng sống
chung trên đất
Cùng nỗi
đau chia cắt Bắc Nam
Cùng có chung tên gọi
Việt Nam
Mang vết
thương chảy máu ngoài tim
Cùng nhức
nhối với người chết
oan ức
Đấm ngực giận hờn
tức tối
Cùng anh em cất
cao tiếng nói
Bản
tuyên ngôn mười bốn triệu người
đòi độc lập tự do
Bữa ăn
nào cũng phải được no
Mùa lạnh
phải có áo ấm
Được
nói cười hát ca yêu đương không ai cấm
Được
thờ cúng những người mình tôn kính
Hai mươi
năm cuộc đời chưa khi nào định.
Tôi trở
về căn nhà nhỏ
Đèn thắp
ngọn lù mù
Gió thổi
trong lá cây xào xạc
Vườn
đêm thơm mát
Bát canh rau dền
có ớt chìa vôi
Bên hàng xóm có tiếng
trẻ con khóc
Mẹ bồng con lên non ngồi cầu Ái tử
Đất nước hôm nay đã thấm hồn người
Ve sắp
kêu mùa hạ
Nên không còn mấy
thu
Đất nước này còn chua xót
Nên trông ngày thống
nhất
Cho bên kia không gọi
bên này là người miền Nam
Cho bên này không gọi
bên kia là người miền Bắc
Lòng vui hôm nay không thấy
chật
Tôi yêu đất
nước này chân thật
Như
yêu căn nhà nhỏ có mẹ của tôi
Như
yêu em nụ hôn ngọt trên môi
Và yêu tôi đã biết
làm người
Cứ
trông đất nước mình thống nhất."
(19-12-1967)
Bài thơ : " TAU CHƯỞI"
"tau
tức quá rồi
tau
chịu không nổi
tau
nghẹn cuống họng
tau
lộn ruột lộn gan
tau
cũng có chân có tay
tau
cũng có đầu có óc
có
miệng có mắt
có
ông bà
có
cha mẹ
có
vợ con có ngày sinh tháng đẻ
có
bàn thờ tổ tiên một tháng hai lần
rằm
mồng một hương khói bông ba hoa quả
tau
đầu tắt mặt tối
đổ
mồ hôi sôi nước mắt
vẫn
đồng không trự nõ có
suốt
cả đời ăn tro mò trú
suốt
cả đời khố chuối Trần Minh
kêu
trời không thấu
tau
phải câm miệng hến
không
được nói
không
được la hét
nghĩ
có tức không
tau
chưởi
tau
phải chưởi
tau
chưởi bây
tau
chưởi thẳng vào mặt bây
không
bóng không gió
không
chó không mèo
mười
hai nhánh họ bây đem lư hương bát nước
giường
thờ chiếu trải sắp hàng một dãy ra đây
đặng
nghe tau chưởi
tau
kêu thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đời
cao
tằng cố tổ ông nội ông ngoại cha mẹ chú bác cô dì
con
cháu thân hơi cật ruột bây tau chưởi
tau
chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giống
hết
nối dõi tông đường
tau
chưởi cho mồ mả bây sập nắp
tau
chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu
tam
giáo đạo sư bây
cố
tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bây
hà
hơi trún nước miếng cho bây
bây
ỉ thế ỉ thần
cậy
nhà cao cửa rộng
cậy
tiền rương bạc đống
bây
ăn tai nói ngược
ăn
hô nói thừa
đòn
xóc nhọn hai đầu
ngậm
máu phun người
bây
bứng cây sống trồng cây chết
vu
oan giá hoạ
giết
người không gươm không dao
đang
sống bây giả đò chết
người
chết bây dựng đứng cho sống
bây
sâu độc thiểm phước
bây
thủ đoạn gian manh
bây
là rắn
rắn
toàn
là rắn
như
cú dòm nhà bệnh
đêm
bây mò
ngày
bây rình
dưới
giường
trên
bàn thờ
trong
xó bếp
bỏ
tên bỏ họ cha mẹ sinh ra
bây
mang bí danh
anh
hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường
lúc
bây thật lúc bây giả
khi
bây ẩn khi bây hiện
lúc
người lúc ma
lúc
lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thét
lúc
trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn năm
lúc
như thầy tu vào hạ
lúc
như con nít đói bụng đòi ăn
hai
con mắt bây đứng tròng
bây
bắt hết mọi người trứơc khi chết phải hô
cha
mẹ bây ông nội ông ngoại bây tiên sư cố tổ bây
sống
dai đời đời kiếp kiếp
phải
quỳ gối cúi đầu
nghe
bây nói không được cãi
phải
suốt đời làm người có tội
vạn
đợi đội ơn bây
đứa
nào không nghe bây hớt mỏ chôn sống
thằng
nào không sợ bây vằm mặt thủ tiêu
bây
làm cho mọi người tránh nhau
bây
làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếng
đồ
phản động
đồ
chống đối
đồ
không đá bàn thờ tổ tiên
đồ
không biết đốt chùa thiêu Phật
thượng
tổ cô bà bây
mụ
cô tam đợi mười đời bây
tau
xanh xương mét máu
thân
tàn ma dại
rách
như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạch
mả
ông bà cố tổ bây kết hết à
tụi
bây thằng nào cũng híp mắt hai cằm
bây
ăn chi mà ăn đoản hậu
ăn
quá dã man
bây
ăn tươi nuốt sống
mà
miệng không dính máu
người
chết bây cũng không chừa
năm
năm mười năm hai mươi năm
xương
chân xương tay sọ dừa vải liệm`
bây
nhai bây khới bây mút
cả
húp cả chan bây còn kêu van xót ruột
bao
nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương
khô
cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng
để
bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài cho
cha
mẹ cố tổ bây
hỡi
cô hồn các đảng
hỡi
âm binh bộ hạ
hỡi
những kẻ khuất mặt đi mây về gió
trong
am trong miếu giữa chợ giữa đường
đầu
sông cuối bãi
móc
họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nó
cho
bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồi
bây
giết người như thế
bây
phải chết như thế
ác
lai thì ác báo
tau
chưởi ngày chưởi đêm
mới
bét con mắt ra tau chưởi
chập
choạng chạng vạng tau chưởi
nửa
đêm gà gáy tau chưởi
giữa
trưa đứng bóng tau chưởi
bây
có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi
mười
hai nhánh họ bây
cao
tằng cố tổ bây
tiên
sư cha bây
tau
chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chén
xương
cá xương thịt mắc ngang cuống họng
tau
chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷ
mình
mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả
vải liệm
tau
chưởi cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc
đoạ
xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu
tau
chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn
đui
què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợ
bốc
đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra
cũng
phải tránh xa
tau
chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớn
sa
chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạn
chết
không được mà sống cũng không được
tau
chưởi cho dứt nọc dòng giống của bây cho bây chết sạch hết
không
bà không con
không
phúng không điếu
không
tưởng không niệm
không
mồ không mả
tuyệt
tự vô dư
tau
chưởi cho bây chết hết
chết
sạch hết
không
còn một con
không
còn một thằng
không
còn một mống
chết
tiệt hết
hết
đời bây"
29 tháng 6 năm 1997
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét