Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

NHÀ THƠ TRẦN VÀNG SAO

Nhà thơ TRẦN VÀNG SAO
Tôi thích đọc thơ nhưng không biết làm thơ vi vậy hể cứ đọc thấy mục tin tức hàng ngày trên các báo liên quan đến thơ thì lại đọc. Sáng nay tôi vừa biết tin Nhà thơ Trn Vàng Sao qua đi tui 77.  Tôi biết về nhà thơ này khi vô tình đọc bài thơ “ TAU CHƯỞI” của ông trên mạng. Bài thơ lúc tôi đọc cộng đồng mạng cho rằng đó là một bài thơ “ Kinh Dị và Khốc Liệt “ của tác giả Trần Vàng Sao. Sau này tôi mới biết ông có bài thơ  "Bài thơ ca mt người yêu nước mình"sáng tác tháng 12/1967 và được chn là mt trong 100 bài thơ Vit Nam xut sc thế k 20.
 Để hiểu rõ hơn nhà thơ, Blog LANG THANG xin giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Trọng Tạo với tựa đề : TRẦN VÀNG SAO – NHỮNG BÀI THƠ ĐAU ĐỚN như một nén nhang tiễn đưa Ông.


NTT: Đu tháng 11.2009 tôi ghé Huế gp Thanh Tho cùng v t Qung Ngãi ra gi m v và chuyn cho Trn Vàng Sao 10 triu đng ca "Qu bo tr Thơ". Trn Vàng Sao tht s xúc đng vì anh chưa bao gi được cm trên tay mt s tin ln như vy. "Bn tui dù là y viên BCT thì thnh thong cũng ch cho được vài trăm đng đã quý lm ri". gia thôn Vĩ D trong mt khuôn viên khá rng cây ci um tùm nhưng cái nhà thì vn là ngôi nhà xưa ông cha đ li rêu phong giá mà bán đi mt phn đt thì cũng đã có bc t đ ct ngôi nhà mi nhưng Trn Vàng Sao không bao gi nghĩ đến chuyn đó. Anh sng lng l và thường có chút gì đó s s. Ngay c vic người ta mi anh vào Hi Nhà Văn VN anh cũng không vào vì s... khép vào mt t chc nào đó li b kim đim. Vy nên anh c sng thế viết và v tht nhiu tranh B Đ Lt Ma... Anh in duy nht mt tp thơ M (do Vit kiu yêu thơ anh thc hin) và gn đây được Nhà xut bn Giy Vn (ca mt nhóm thơ Sài Gòn) in theo kiu photo copy vi tên sách là tên bài thơ ni tiếng ca anh: "Bài thơ ca mt người yêu nước mình". Sáng nay vào BBC tôi biết thông tin này qua bài viết ca Uyên Vũ. Vy xin gii thiu cùng bn đc.
Tôi không th đc mt mch vài bài liên tiếp ca tp thơ này ni ut nghn ca tác gi cái tâm trng ngt ngt đè nng trĩu trên tôi tôi thy li mt khong thi gian trong cuc đi mình đôi lúc tôi khóc. Và tôi ch đc tng đon ri rc... Tôi tưởng chng như có nhng vt máu quyn vt m hôi nước mt chy ròng ròng sut tp thơ. Nhng bài thơ bun quá!

Tp thơ được NXB Giy Vn in chui


...Tôi yêu đt nước này cay đng

Nhng năm dài thp đuc đi đêm

Quen thân ri không ai còn nh tên

Dĩ vãng đè trên lưng thm nng

Áo m hôi nhng bui ch v

Đi cúi thp

Giành tng lon go mc

Tng cng rau ht mui

Vui sao khi con ba đói ba no

M thương con nên cách tr sông đò

Hàng gánh nng phi qua cu xung dc

Đêm nào m cũng khóc

Đêm nào m cũng khn thm

Mong con khôn ln ct mt vi đi

Tôi yêu đt nước này khôn nguôi...

Tôi đang nói v tp thơ "Bài thơ ca mt người yêu nước mình" do Nhà xut bn Giy Vn xut bn ln đu tiên. Vy là ch trong vòng hai tháng NXB Giy Vn đã cho ra mt hai thi phm tm c tp trước là "Bài thơ mt vn" ca Bùi Chát còn tp này ca Trn Vàng Sao cũng là tp thơ đu tiên ca tác gi này được n hành [ti Vit Nam] dù ông làm thơ đã gn na thế k.


Trn Vàng Sao cái tên có v ít được nhc trên báo chí din đàn. Thc ra mãi đến năm 2005 nhiu người mi biết đến ông qua vài bài báo l t đăng "Bài thơ ca mt người yêu nước mình" và nht là khi L Phương gii thiu trên mng talawas tp hi ký "Tôi b bt" k v cái tai ha mà Trn Vàng Sao vướng vào khi là mt "chiến sĩ cách mng".

Theo L Phương thì: "Cun hi ký này k li cái tai ho đó khi t chiến khu anh được đưa ra min Bc tr bnh: nơi đây sau mt thi gian quan sát anh đã ghi li nhng suy nghĩ ca mình v cái gi là "hu phương xã hi ch nghĩa" đó bng nht ký và chính vì nhng suy nghĩ ghi thành ch viết này anh b các đng chí ca mình truy bc nguyn ra ph nh cô lp đến ch như anh cho biết anh không còn được coi là con người mà đã thành "mt con vt mt con chó". Trong rng tôi đã nghe biết mt s trường hp nhng trang nht ký b t cáo nhưng chưa thy có trường hp nào s t cáo li dn đến mt cuc hành h trng tr đc đa như trường hp ca Trn Vàng Sao...".

T mt nhà thơ dùng tên lá c làm bút hiu ông đã b đu t b coi là k phn đng nói xu lãnh t đ kích chế đ. Ông đã b trù dp cô lp và b hành h đến sng d chết d tr thành mt k b mi người khinh b xa lánh tàn t đến mc như ông k ai cũng gi ông là "hn" hay "thng Đính" ch có "mt thng bé b thn kinh gi tôi bng chú".

Trn Vàng Sao tên tht là Nguyn Đính sinh năm 1942 Tha Thiên Huế. Năm 1962 ông thi đ tú tài ri dy hc Trui tham gia các phong trào đu tranh ca sinh viên cùng thế h vi Hoàng Ph Ngc Tường Trn Quang Long Ngô Kha. T 1965 đến 1970 ông lên chiến khu và công tác ti Ban Tuyên hun Thành u Huế viết báo vi các bút danh Nguyn Thiết Lê Văn Sc Trn Sao. Sau tháng 4 năm 1975 Trn Vàng Sao xung phong v quê công tác nhưng ông b gt khi danh sách như mt k "có vn đ"; ông t tr li Huế làm liên lc xã sau đó được b trí công tác ti Phòng Văn hóa thành ph Huế ri được điu v làm liên lc xã Hương Lưu (nay là phường V D) Huế cho đến khi ngh hưu năm 1984.

Hin ông đang sng ti thành ph Huế. Có l vì có mt "quá kh phc tp" như thế. Dư lun trong nước dù đánh giá rt cao bài thơ "Bài thơ ca mt người yêu nước mình" cũng dè chng hoc làm lơ cuc đi tác gi.

Vi 29 bài thơ in trong tp và 2 bài trong ph lc tôi nghĩ có l Trn Vàng Sao s hãnh din vì thơ ca mình đã được n hành mt cách đàng hoàng trân trng như l ra phi được hưởng t nhng nhà xut bn "chính thng".

Như đ tưởng nim nhng bài thơ đã b tch thu hay nói cách khác tưởng nim mt nim tin ngây thơ vào lý tưởng ca mình đã b tước b ri rác trong tp thơ có nhng trang đ trng và ch ghi: "nhng trang này dành cho bài... đã b tch thu ngày 26 tháng 1 năm 1972 ti K65 th xã Sơn Tây". Theo tôi nhng trang "tưởng nim" y có l li cht cha nhiu ni đau hơn nhng bài đã được in. Phn ph lc cũng được trân trng dành 7 trang cho bài "tau chưởi". Chi thng mt không bóng gió không úp m như trút hết gan rut vào bn "như cú dòm nhà bnh/ đêm bây mò/ ngày bây rình/ dưới giường/ trên bàn th/ trong xó bếp/ b tên b h cha m sinh ra/ bây mang bí danh/ anh hùng dũng cm vĩ đi kiên cường...".
Mt bài thơ khác đã tng làm ông kh i là bài thơ "Người đàn ông bn mươi ba tui nói v mình". Theo Nguyn Miên Tho - người viết ta cho tp thơ thì bài thơ trên ca ông "được đăng trên Sông Hương s k nim 5 năm ngày tp chí ra đi. Bài thơ lp tc gp phn ng d di ca mt s chc sc đa phương nhà thơ Thái Ngc San - thư kí tòa son người chu trách nhim chn đăng bài thơ phi ri khi t báo và nhà thơ Trn Vàng Sao tiếp tc sng vi nhng khó khăn ca riêng mình". Người đàn ông 43 tui trong thơ ch t s ch miêu t rt tht cnh sng lng l ca mình mà cũng đ khiến nhiu k quyn hành bt an và ra tay bt ming ông.

năm nay bn mươi ba tui
thường không có mt đng trong túi
bui sáng bui chiu
th hai th ba th by ch nht
trong nhà ngoài sân vi hai đa con
cây cà cây t
con chó con mèo
cái đu gãy cái tay gãy ca con búp bê
cng c ngn lá vú sa khô
thúng mng chai chén sách v qun áo mũ nón

cuc ra trên ghế dưới bàn....

Có phi do "người ta" đng lòng vì câu chi đi nh nhàng "nên thơ" ca ông hay vì ông nói thay nhng người bn thuc c hai phe khi tàn mt cuc chiến?
m cha cuc đi quá vô hu
cơm không có mà ăn
ngó lui ngó ti không biết thù ai
nhng thng có tht ăn thì chng bao gi a vt ... tôi da ca ngi yên mt ch
di mt nghĩ hết chuyn này ti chuyn khác
nói chi ti nhng đa đã chết trên rng gia ph
bn bè có đa giàu có đa nghèo
đa ngy đa cách mng
đa tin ca ăn tiêu my không hết
đa không có được mt cái áo lành
đa đi kinh tế mi ba bn by tám năm tr v xách mt cái b lác
mt ct không có ht máu...
Hn nhng năm tháng b trù dp trên min bc xã hi ch nghĩa ni ám nh v nhng cuc hi cung nhng bn lý lch đ li nhng vết chém hn sâu trong thơ Trn Vàng Sao nhiu câu thơ trong tp nói v bn lý lch t khai v tung đi - cái sân khu mà ông t v mt xanh đ làm h. Đng hóa mình vi thng h mt trí múa may quay cung chơi đùa cùng đám tr con lê la đu đường cui ngõ. Trong khi nhng kng đi cũ" đã tr thành nhng đi thn quyn uy đy p tin bc h dõi cp mt khinh mit lên sân khu và tr thành phán quan đang xét nét thân phn ông :

tôi đeo mt n v tôi là h/ ri thi kèn nhy múa mt mình tôi/ này bài tui thơ tôi Nghi Xuân Tn Lc nhng/ ngày lang thang không có cơm ăn/ khóc không ra nước mt... ... khán gi v tay la ó/ tôi cười tht to

... tôi khóc to như mt đa tr mt trí / phía sau sân khu không có ai hết.../ tôi thi rng lên/ bc máu trong mt/ nghn cung hng/ tiếng tc ti oan c thù ghét/ nhng cái mt hàng ghế đu láng m/ nhng ba ăn dư tha cá tht/ ... bui chiu người làm h bun bã ngi trên cái/ giường tre không có vt vn thuc ngó tri/ rui bay vù vù trên đng rác...
Tht ghê rn khi b lt trn cuc đi "thê thm" ca mình trước mt "đng đi". Cái lý lch đã b lt trn trung thôi thì hãy c ngây ngô coi như mình là k mt trí mà t v phm màu che bt khuôn mt tht khuôn mt tâm hn ca "mt người yêu nước mình" nng nàn da diết. "Người yêu nước mình" đã luôn đau đáu vi s phn ca nhng người thp c bé ming nhng đa tr nhà nghèo nhng thân phn dưới đáy xã hi. n mình dưới lp mt n "Người yêu nước mình" đã biến thành "Tên h mt trí" làm nhng bài thơ cht cha đy ni đau nhân thế như bài "li khai ca mt thng h mt trí" hay bài "bn thánh ca ca mt tên h mt trí là thi sĩ hay là s tích tôi làm h".

Tôi nhìn vào bc chân dung ca ông có l chp đã vài năm. Hình nh mt ông già trán cao nhng si tóc lưa thưa bc gn hết; cp kính cn to nng trĩu làm khuôn ming càng thêm móm mém. Chiếc áo thun cũ k rng thùng thình trên thân th còm nhom. Sau lưng ông là nhng k sách và vài bc tranh mc tàu v B Đ Đt Ma. Cuc đi mt trí thc dám m ming b tr giá đến ni này chăng?

Có nhà thơ nơi đâu trên thế gii làm thơ v miếng tht như mt ám nh mt mơ ước xa vi: "tôi hãy tưởng tượng mt hôm tôi được ăn tht/ tôi vui v nói cười/ miếng tht có khúc m dày/ chy tut qua cung hng tôi/ hai mt tôi m to/ tôi ngi dưới đt và/ đĩa tht rt nhiu trước mt..." [bài "tôi được ăn tht"] đy là nhng câu thơ hiếm hoi bc l nim vui tht tr thơ ca ông. Nhưng đó ch là trong mơ "...na đêm c nhà thc dy thp đèn bt mui/ thy máu nghĩ ti ba ăn lúc ti/ đa có tht ăn li không b mui rp cn/ tôi chưởi..." và " ...tôi thèm mt miếng m/ miếng m to và dày nm trong mt th nước đc/ đóng váng/ miếng m trong ming tôi/ tôi cn/ miếng m kêu bp đt ngang/ nước chy gia hai hàm răng... tôi đng dy/ nut nước miếng. ". Tôi chưa bao gi tưởng tượng cái thôn V D nên thơ ca Hàn Mc T ngày xưa [lá trúc che ngang mt ch đin] nơi Trn Vàng Sao sinh sng t u thi đến nay li có mt nhà thơ b ám nh "no m" đến vy. Điu gì đã làm cuc biến đi dâu b cho thôn V D?

Tôi mun dng li đây tôi c gng mà không th đc thêm. Tôi nghĩ dăm by hôm hay na tháng na tôi mi nguôi xúc đng mà đc tiếp.

Trn Vàng Sao "Người yêu nước mình" đã viết nhng bài thơ tht đau đn

MỘT SỐ TÁC PHẨM HỘI HỌA CỦA ÔNG:





 BÀI THƠ CỦA MỘT NGƯỜI YÊU NƯỚC MÌNH
- Tác giả Trần Sao Vàng

"Bui sáng tôi mc áo đi giày
                                   ra đng ngoài đường
Gió thi nhng bông na trng bên sông
Mùi toóc khô còn thơm lúa mùa qua
By chim s đu trước sân nhà
Nhng đa tr đng nhìn ngp nghé
Tôi yêu đt nước này như thế
Mi bui mai
By chim s ngoài sân
Gió mát và trong
Đường đi đy c may và mung chung
Tôi vn sng
            vn ăn
                  vn th
                           như mi người
 
Đôi khi cht nh mt tiếng cười l
Mt câu ca dao bun có hoa bưởi hoa ngâu
Mt vết bùn khô trên mt đá
Không có ai chia tay
Cũng nh mt tiếng còi tàu.
M tôi thc khuya dy sm
Năm nay ngoài năm mươi tui
Chng chết đã mười my năm
Thu tôi mi đc được i t
M thương tôi m vn to tn
Nước sông go ch
Ngày hai bui nhà không khi nào vng người đòi n
Sng qua ngày nên phi nghiến răng
Cũng không vui nên m ít khi cười
Nhng bui trưa bui ti
Ngi mt mình hay khóc
Vn th dài mà không nói ra
Thương con không cha
Hm hiu côi cút
Tôi yêu đt nước này xót xa
M tôi nuôi tôi mười my năm không ly chng
Thương tôi nên góa nuôi tôi
Nhng đa nhà giàu hng ngày chi bi
Chúng cho m con tôi áo qun tin bc,
                                                        như cho mt đa hi
Ngày k cha h hàng thân thích không ai ti
Thp ba cây hương
Vi my bông hi đường
M tôi khóc thút thít
Cu cha tôi phù h tôi nên người
Con nó còn nh di
Trí chưa khôn chân chưa vng bước đi
Tôi mt mình nuôi nó có k chi mưa nng
Tôi yêu đt nước này cay đng
Nhng năm dài thp đuc đi đêm
Quen thân ri không ai còn nh tên
Dĩ vãng đè trên lưng thm nng
Áo m hôi nhng bui ch v
Đi cúi thp
Giành tng lon go mc,
Tng cng rau ht mui
Vui sao khi con ba đói ba no
M thương con nên cách tr sông đò
Hàng gánh nng phi qua cu xung dc
Đêm nào m cũng khóc
Đêm nào m cũng khn thm
Mong con khôn ln ct mt vi đi
Tôi yêu đt nước này khôn nguôi
Tôi yêu m tôi áo rách
Chng khi nào nh tui mình bao nhiêu.

Tôi bước đi
Mưa mi lúc mi to,
Sao hôm nay lòng thy cht
Như bui sáng mùa đông chưa thy mt tri mc
Con sông dài nm nh nhng chng rng đi qua
Ni mt mi, rưng rưng tng con nước
Chim đu trên cành chim không hót
Khong vng mùa thu ng trên c may
Tôi yêu đt nước này nhng bui mai
Không ai cười không tiếng hát tr con
Đt đá c cây ơi
Lòng vn thương m nh cha
Ăn quán nm cu
Hai hàng nước mt chy ra
Mi đêm cu tri khn pht, tai qua nn khi
Tôi yêu đt nước này áo rách
Căn nhà dt phên không ngăn ni gió
Vn yêu nhau trong tng hơi th
Lòng vn thương cây nh ci hoài
Thp đèn đêm ngi đi mt tri mai
Tôi yêu đt nước này như thế
Như yêu cây c trong vườn
Như yêu m tôi chu khó chu thương
Nuôi tôi thành người hôm nay
Yêu mt ging hát hay
Có bài mái đy thơm hoa di
Có sáu câu vng c cha chan
Có ba ông táo th trong bếp
Và tui thơ bun như git nước trong lá sen
Tôi yêu đt nước này và tôi yêu em
Thu tóc kp tui ngoan hc trò
Áo trng và chùm hoa phượng đ
Trong bước chân chim s
Ngi hc bài và gi nh tên tôi
Hay nói chuyn huyên thuyên
Chuyn trên tri dưới đt rt l
Chuyn bông hoa mc mt mình trên đá
C hay cười mà không biết có người bun.
Sáng hôm nay gió lnh vn còn
Khi xa nhà vn mun ngoái li
Ngó cây cam cây vi
Thương m già như chui ba hương
Em chưa bun
Vì chưa rách áo
Tôi yêu đt nước này rau cháo
Bn ngàn năm cuc bm cày sâu
Áo đt nút qua cu gió bay
Tui thơ em hãy gi cho ngoan
Tôi yêu đt nước này lm than
M đt ci trên rng cha làm cá ngoài bin
Ăn rau rìu rau éo rau trai
Nuôi ln người t ngày m đt
Bn ngàn năm nm gai nếm mt
Mt tc lòng cũng trng Âu Cơ
Mt tiếng nói cũng đy hn Thánh Gióng.

Tôi đi hết mt ngày
Gp toàn người l
Chưa ai biết chưa ai quen
Không biết tui không biết tên
Cùng sng chung trên đt
Cùng ni đau chia ct Bc Nam
Cùng có chung tên gi Vit Nam
Mang vết thương chy máu ngoài tim
Cùng nhc nhi vi người chết oan c
Đm ngc gin hn tc ti
Cùng anh em ct cao tiếng nói
Bn tuyên ngôn mười bn triu người đòi đc lp t do
Ba ăn nào cũng phi được no
Mùa lnh phi có áo m
Được nói cười hát ca yêu đương không ai cm
Được th cúng nhng người mình tôn kính
Hai mươi năm cuc đi chưa khi nào đnh.

Tôi tr v căn nhà nh
Đèn thp ngn lù mù
Gió thi trong lá cây xào xc
Vườn đêm thơm mát
Bát canh rau dn có t chìa vôi
Bên hàng xóm có tiếng tr con khóc
M bng con lên non ngi cu Ái t
Đt nước hôm nay đã thm hn người
Ve sp kêu mùa h
Nên không còn my thu
Đt nước này còn chua xót
Nên trông ngày thng nht
Cho bên kia không gi bên này là người min Nam
Cho bên này không gi bên kia là người min Bc
Lòng vui hôm nay không thy cht
Tôi yêu đt nước này chân tht
Như yêu căn nhà nh có m ca tôi
Như yêu em n hôn ngt trên môi
Và yêu tôi đã biết làm người
C trông đt nước mình thng nht."

(19-12-1967)



 Bài thơ : " TAU CHƯỞI"


"tau tức quá rồi
tau chịu không nổi
tau nghẹn cuống họng
tau lộn ruột lộn gan
tau cũng có chân có tay
tau cũng có đầu có óc
có miệng có mắt
có ông bà
có cha mẹ
có vợ con có ngày sinh tháng đẻ
có bàn thờ tổ tiên một tháng hai lần
rằm mồng một hương khói bông ba hoa quả
tau đầu tắt mặt tối
đổ mồ hôi sôi nước mắt
vẫn đồng không trự nõ có
suốt cả đời ăn tro mò trú
suốt cả đời khố chuối Trần Minh
kêu trời không thấu
tau phải câm miệng hến
không được nói
không được la hét
nghĩ có tức không
tau chưởi
tau phải chưởi
tau chưởi bây
tau chưởi thẳng vào mặt bây
không bóng không gió
không chó không mèo
mười hai nhánh họ bây đem lư hương bát nước
giường thờ chiếu trải sắp hàng một dãy ra đây
đặng nghe tau chưởi
tau kêu thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đời
cao tằng cố tổ ông nội ông ngoại cha mẹ chú bác cô dì
con cháu thân hơi cật ruột bây tau chưởi
tau chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giống
hết nối dõi tông đường
tau chưởi cho mồ mả bây sập nắp
tau chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậu
tam giáo đạo sư bây
cố tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bây
hà hơi trún nước miếng cho bây
bây ỉ thế ỉ thần
cậy nhà cao cửa rộng
cậy tiền rương bạc đống
bây ăn tai nói ngược
ăn hô nói thừa
đòn xóc nhọn hai đầu
ngậm máu phun người
bây bứng cây sống trồng cây chết
vu oan giá hoạ
giết người không gươm không dao
đang sống bây giả đò chết
người chết bây dựng đứng cho sống
bây sâu độc thiểm phước
bây thủ đoạn gian manh
bây là rắn
rắn
toàn là rắn
như cú dòm nhà bệnh
đêm bây mò
ngày bây rình
dưới giường
trên bàn thờ
trong xó bếp
bỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra
bây mang bí danh
anh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cường
lúc bây thật lúc bây giả
khi bây ẩn khi bây hiện
lúc người lúc ma
lúc lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thét
lúc trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn năm
lúc như thầy tu vào hạ
lúc như con nít đói bụng đòi ăn
hai con mắt bây đứng tròng
bây bắt hết mọi người trứơc khi chết phải hô
cha mẹ bây ông nội ông ngoại bây tiên sư cố tổ bây
sống dai đời đời kiếp kiếp
phải quỳ gối cúi đầu
nghe bây nói không được cãi
phải suốt đời làm người có tội
vạn đợi đội ơn bây
đứa nào không nghe bây hớt mỏ chôn sống
thằng nào không sợ bây vằm mặt thủ tiêu
bây làm cho mọi người tránh nhau
bây làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếng
đồ phản động
đồ chống đối
đồ không đá bàn thờ tổ tiên
đồ không biết đốt chùa thiêu Phật
thượng tổ cô bà bây
mụ cô tam đợi mười đời bây
tau xanh xương mét máu
thân tàn ma dại
rách như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạch
mả ông bà cố tổ bây kết hết à
tụi bây thằng nào cũng híp mắt hai cằm
bây ăn chi mà ăn đoản hậu
ăn quá dã man
bây ăn tươi nuốt sống
mà miệng không dính máu
người chết bây cũng không chừa
năm năm mười năm hai mươi năm
xương chân xương tay sọ dừa vải liệm`
bây nhai bây khới bây mút
cả húp cả chan bây còn kêu van xót ruột
bao nhiêu người chết diều tha quạ rứt xương
khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừng
để bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài cho
cha mẹ cố tổ bây
hỡi cô hồn các đảng
hỡi âm binh bộ hạ
hỡi những kẻ khuất mặt đi mây về gió
trong am trong miếu giữa chợ giữa đường
đầu sông cuối bãi
móc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nó
cho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồi
bây giết người như thế
bây phải chết như thế
ác lai thì ác báo
tau chưởi ngày chưởi đêm
mới bét con mắt ra tau chưởi
chập choạng chạng vạng tau chưởi
nửa đêm gà gáy tau chưởi
giữa trưa đứng bóng tau chưởi
bây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởi
mười hai nhánh họ bây
cao tằng cố tổ bây
tiên sư cha bây
tau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chén
xương cá xương thịt mắc ngang cuống họng
tau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷ
mình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệm
tau chưởi  cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc
đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầu
tau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn
đui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợ
bốc đất mà ăn xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra
cũng phải tránh xa
tau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớn
sa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạn
chết không được mà sống cũng không được
tau chưởi cho dứt nọc dòng  giống của bây cho bây chết sạch hết
không bà không con
không phúng không điếu
không tưởng không niệm
không mồ không mả
tuyệt tự vô dư
tau chưởi cho bây chết hết
chết sạch hết
không còn một con
không còn một thằng
không còn một mống
chết tiệt hết
hết đời bây"

29 tháng 6 năm 1997


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...