Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

KHÉP GÓC


Hôm nay tôi phải mượn từ “ Khép Góc” của ông bạn Vương Niên để làm tựa cho bài viết vậy. Số là mỗi khi anh chàng nhiếp ảnh này khi chọn xong 1 bố cục hay một khoảnh khắc nào đó để bấm máy, anh ta bèn đọc to “ khép góc”. Nó là cụm từ giống như một cú bấm máy hoàn hảo giành cho bức ảnh hoàn hảo vậy….Hôm nay tôi “ Khép Góc” tức cũng như vừa hoàn thành một công việc ưng ý nhất trong năm.

Tôi vừa nhận được 2 cuộc điện thoại của 2 anh bạn vừa là quan chức của VAPA ( Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN). Một là lời khuyên dành cho tôi suy nghĩ lại quyết định rút lui khỏi “ Ban lí luận phê bình” và tỏ ý tiếc nuối. Và, một là vài lời xã giao hỏi thăm, đồng thời thông báo rằng: “BCH đang kiếm người thay thế vị trí của anh.. thành viên Ban LLPB”. Tuyệt vời, tôi đã “ khép góc” một cách hoàn hảo trước khi năm 2017 qua đi.











Thật ra, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Cách đây hơn 2 năm, tôi đã có dự định khép góc rồi. Nhưng việc chọn lựa thời điểm giành cho cái Góc khép này hoàn toàn không dễ dàng. Nó khó bởi công phu đam mê nhiếp ảnh và chơi ảnh nghệ thuật đã kéo dài 30 năm rồi còn gì. Tôi vốn là thằng cha mần thứ gì cũng phải có kế hoạch, dự án nên sự chuẩn bị cho cái cách khép góc của tôi đã gần 2 năm trời. Đầu tiên của kế hoạch đó là phải xuất bản cuốn sách ảnh “ Bình Thuận, nơi tôi ở” rồi sau đó là một cuộc triển lãm ra mắt nó cuối cùng là làm đơn xin thôi làm ban Lí luận phê bình của VAPA. Vì sao tôi phải tính như vậy, đơn giản vì đã 60 tuổi rồi và “ dừng bước giang hồ” là việc phải toan tính giành cho bất cứ ai thức thời trước khi muộn màng. Đừng để như ông PGS Bùi Hiền, 83 tuổi rồi mà con công bố công trình nghiên cứu “ Cải tiến tiếng Việt” để cho thiên hạ từ lớn tới bé, từ trong nước ra nước ngoài chửi rum trời. Hic. Bởi vậy ở tuổi như tôi khép góc để cùng với gia đình, vợ con, cháu vi vu làm công việc cho riêng mình là BÌNH AN nhất. Nhất là ở cái thời buổi cái tốt thì ít, cái tào lao thì nhiều…




Câu chuyện năm ngoái tại resort Pandanus Mũi Né, buổi triển lãm và ra mắt cuốn sách ảnh “ Bình Thuận, nơi tôi ở” ngày 22/10/2016 là một bông hoa đẹp trong đời mang danh NHIẾP ẢNH GIA của tôi. Đã có hơn 100 bạn bè, quan chức, du khách đến tham dự và thưởng lãm Nó. Đặc biệt có gần 50 anh em nhiếp ảnh là lãnh đạo, bạn bè, đàn anh, đàn chị từ Bắc vào Nam được tôi và ban tổ chức đón tiếp ấm cúng trong các khu resort 4 sao, ăn ở miễn phí 3 ngày 2 đêm, được ngắm nhìn những thắng cảnh thơ mộng của một Phan Thiết – Mũi Né với biển xanh, cát trắng, nắng vàng…Còn cuốn sách ảnh “ Bình Thuận, nơi tôi ở “ tôi in 1000 cuốn nhưng chỉ mới 4 tháng đã bán hết sạch, may mà tôi kịp giữ lại vài chục cuốn để gời tặng bạn bè….Vì vậy, hôm nay nhận được thông tin, đã được ra khỏi Ban “lí sự” phê bình thật sự tin rằng tôi đã KHÉP GÓC một cách HOÀN HẢO. Câu chuyện " Hội Hè" của riêng tôi cũng nên dừng lại đây


Tôi nhớ đã đọc một cuốn sách hay của 2 tác giả: Thích Thiện Đạo – Thích Nữ Viên Thắng : “NHÂN QUẢ TRONG CÕI PHÙ DU”. Quả thật, tôi nghĩ rồi sẽ là PHÙ DU tất cả mà thôi.

KHÉP GÓC

( Nhân viết bài này, tôi chia sẻ lại một số hình ảnh quá trình tôi đã hoạt động Hội Hè trong suốt mấy mươi năm qua )

























































5 nhận xét:

LANG THANG nói...

Tiến Dũng : "Anh đọc rồi và anh cũng đang làm theo em đây, cũng "Khép góc" để trở lại chính là mình, sống cuộc sống của mình, dành thời gian cho gia đình, vợ con, bạn bè. Hữu Thành đã làm đúng đấy. Chúc mừng nhé"

LANG THANG nói...

Kim Sơn : "Khép góc thôi...!"

LANG THANG nói...

Nguyễn Văn Tâm : " Chúc mừng Hữu Thành ngày về hưu lần 2, bây giờ chỉ làm cho riêng mình, theo ý thích riêng và lo cho gia đình thôi."

LANG THANG nói...

Anh Văn Thành "Chào ns khép góc đúng lúc. Bộ ảnh thú vị quá. Chúc ngày cn vui vẻ"

LANG THANG nói...

Hữu Thành rất cảm ơn sự chia sẻ của những ông anh : Kim Sơn, Nguyễn Văn Tâm, Tiến Dũng, Văn Thành . Các ông anh luôn là những người anh mà HT luôn nể phục từ nhân cách sông cho đến nghề nghiệp. Chúc anh anh và gia đình luôn mạnh giỏi và các cháu luôn thành đạt.

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...