Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Nhà thờ cổ miệt Lái Thiêu.


Dạo ấy, tôi về miệt Lái Thiêu vì nghe nói vùng này lắm trái cây ngon. Ngon nhất vẫn
 là những quả sầu riêng, măng cụt, chôm chôm và  bưởi. Nhưng.lại phát hiện nơi đây có một nhà thờ cổ kính. Vội, vội vàng vàng ghé thăm giữa ban trưa nắng gắt, tôi kịp ghi lại một số vẻ đẹp riêng của  nhà thờ cổ kính  Lái Thiêu nằm ẩn mình trong xứ miệt vườn. Được biết đây là nhà thở cổ nhất xứ Đàng Trong thời pháp thuộc cơ.







Theo quyển "Lịch sử Truyền giáo ở Đàng Trong" xuất bản năm 1924 tại Paris, thì từ năm 1747, Lái Thiêu đã nằm trong danh sách 11 họ đạo của vùng đất Trấn Biên. Vào lúc đó, Lái Thiêu đã có 400 giáo dân, đứng vào hàng thứ ba của Địa Phận Đàng Trong. Từ sự kiện này, chúng ta xác đinh họ Lái Thiêu đã được thành lập nhiều chục năm trước 1747.
- Nhà Thờ thứ nhất: Địa điểm qui tụ các tín hữu tại Ấp Bình Giao, Xã Thuận Giao, Huyện Thuận An, Tỉnh Sông Bé (Bình Dương). Tại đây một nhà thờ được dựng lên, ông bà ta đặt tên đơn giản là nhà thờ Họ Gò. Nơi đây có một số mồ mả bằng đá ong có Thánh Giá, chừng 30 mồ mả của ông bà được cải táng về Đất Thánh Lái Thiêu vào năm 1992. Trong suốt các thời kỳ bắt đạo, họ Gò là trung tâm gặp gỡ giữa các giám mục, linh mục và giáo dân vùng Brơlam (dân tộc), Đá Trắng (Bố Mua), Thủ Đức và Tân Qui. Thời kỳ này ước đoán kéo dài từ ngày thành lập họ đạo cho đến năm 1787.







1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nha Tho Lai Thieu la mot trong nhung nha tho lau doi nhat tai Mien Nam. Toi da hoc Truong Noi Tru Cong Giao lai Thieu ,tu thoi tieu hoc , day la mot noi rat dep va tho mong , toi van con nho truoc 1975 Huong Dao Sinh cua cac nha tho Sai gon thuong ve day Cam Trai. Nhung bay gio da thay doi qua nhieu ! buon thay cho nhung hinh anh dep ngay xua, bay gio chi con la ky uc dep.

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...