Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Nhạc sĩ yêu thích : Dương Thiện Tước

Hoàng hôn ở Vịnh Hạ Long

“Hoàng hôn lá reo bên thềm
Hoàng hôn tơi bời lá thu…”

Hai câu hát đầu tiên trong bài nhạc “ Tiếng Xưa” của ông đã dạy tôi ý thức tốt về cảnh đẹp thiên nhiên từ nhỏ để từ đó theo học nhạc lý và biết chơi chút chút đàn guitar và hát vững vàng khi cầm micro. Sau này khi chơi ảnh, tôi luôn xúc động khi đứng trước cảnh đẹp hoàng hôn. Trong nhiếp ảnh, ánh sáng chiều hoàng hôn làm vàng chóe mọi vật và nhiều tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng cũng ra đời từ không gian này.

Nhạc sĩ Dương Thiện Tước
Dương Thiệu Tước sinh ngày 15 tháng 5 năm 1915, quê ở làng Vân Đình, huyện Sơn Lãng, phủ Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Xuất thân trong gia đình Nho học truyền thống, ông là cháu nội cụ nghè Vân Đình Dương Khuê, nguyên Đốc học Nam Định. Ông là một nhạc sĩ tiền chiến nổi tiếng và được coi là một trong những nhạc sĩ tiền phong của tân nhạc Việt Nam.
Thuở nhỏ ông học ở Hà Nội, trong thập niên 1930 ông gia nhập nhóm nghệ sĩ tài tử Myosotis (Hoa lưu ly) gồm Thẩm Oánh, Lê Yên, Vũ Khánh... Dương Thiệu Tước cũng là người có sáng kiến soạn nhạc "bài Tây theo điệu ta", những nhạc phẩm đầu tay của ông thường được viết bằng tiếng Pháp. Mặc dù theo học nhạc Tây, nhưng nhạc của ông vẫn thắm đượm hồn dân tộc. Trong một ấn phẩm viết tay, ông ngỏ ý: „Theo tôi tân nhạc Việt Nam phải thể hiện rõ cá tính Việt Nam. Để đạt được điều này, người sáng tác phải hiểu rõ nhạc Việt qua cách học nhạc cụ cổ truyền cũng như hát được các điệu hát cổ truyền“.



Núi Chúa – Ninh Thuận

Cầu Gềnh ở Cù Lao Phố - Biên Hòa


Tháp nước Phan Thiết

 Vợ chính thất cũng là vợ đầu của ông là bà Lương Thị Thuần, hiện con cái đang sống tại Đức và Hoa Kỳ. Vợ sau của ông là Minh Trang, một ca sĩ nổi tiếng thập niên 1950, có con riêng là ca sĩ Quỳnh Giao. Đầu thập niên 1980 ông về chung sống với bà Nguyễn Thị Nga tại quận Bình Thạnh và được bà chăm lo cho tuổi về chiều.Ông mất ngày 1 tháng 8 năm 1995 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần đây, sau thời đổi mới, nhạc của ông đã được phép lưu hành lại trên cả nước Việt Nam.
Bãi biển Bình Thạnh

Hoàng Hôn – Mũi Né


Biển Ninh Chử
Những sáng tác nổi tiếng của ông để lại cho đời:

Áng Mây Chiều
Bến Xuân Xanh
Bóng Chiều Xưa
Cánh Bằng Lướt Gió
Chiều, phổ thơ Hồ Dzếnh
Đêm Tàn Bến Ngự
Đôi oanh vàng
Hoa tàn
Khúc nhạc dưới trăng
Kiếp Hoa
Ngọc Lan
Ôi Quê Xưa
Ơn Nghĩa Sinh Thành
Hoàng hôn  ở Đảo Phú Quốc 1

Hoàng hôn  ở Đảo Phú Quốc 2

Hoàng hôn  ở Đảo Phú Quốc 3

Chiều An Giang, mùa nước nổi


Hoàng hôn biên giới Tây nam

Phút vui xưa
Tâm hồn anh tìm em
Thuyền Mơ
Tiếng Xưa
Ước Hẹn Chiều Thu






Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...