Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Tan tác….Cá Tra!


Câu chuyện các siêu đám cưới  với lể rước dâu với dàn siêu xe,,,,thật ra nghe mãi ở nước ta và nước tàu trong mấy năm gần đây nên tôi chả buồn quan tâm. Nhưng câu chuyện về Công ty Cổ phần Thủy sản Bình an - Bianfishco  ở TP Cần Thơ  tôi lại chu ý bởi nó liên quan đến con số phận con CÁ TRA.
Những năm tháng “ lang thang” trên khắp đồng bằng Sông Cửu Long để chụp và viết, tôi chỉ cảm nhận cả vùng đất này chỉ nổi lên mấy câu chuyện quan trọng . Một là câu chuyện sản xuất lúa gạo để nuôi sống cho cả nước và xuất khẩu; Hai là câu chuyện về mùa Nước Nổi với bao cảnh ngộ của người nông dân vừa chạy lũ vừa kiếm sống. Vất vả nhưng đẹp vô cùng với tôi. Câu chuyện thứ ba chính là về con cá Tra.
Từ loại cá sống tư nhiên trên các dòng sông, mấy chục năm nay người nông dân nam bộ đã biết lấy giống, đẻ nhân tạo và nuôi thành ao hồ làm cho hàng vạn nông dân trở thành những ông chủ vựa cá từ lớn đến nhỏ. Con cá Tra đã vượt các đại dương để đến các nước cạnh tranh với các loại cá da trơn khác và trở thành thương hiệu của Việt Nam. Công lớn này phải kể đến nhưng doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập thủy sản  dạng như Bianfishco  . Thương hiệu “ cá da trơn Việt Nam” nổi tiếng đến mức các nước như Mỹ , EU phải tính đến cách gây khó cho nông dân VN bằng bằng các chính sách như “ luật bán phá giá” hoặc đưa con cá Tra VN vào danh sách đỏ phải được bảo vệ…Trong những “ trận chiến” này chúng ta đã thắng. Người nông dân nam bộ thở phào nhẹ nhỏm
Thế nhưng, con cá Tra kỳ nảy thực sự bị thua đậm trên sân nhà. Đọc báo tuổi trẻ ngày hôm nay tôi chú ý mấy cụm từ sau : “DN thủy sản nợ nần- Người nuôi cá chới với”; “Thảm cảnh của nhiều người nuôi cá ở ĐBSCL”; “Nhiều nông dân đứng bên bờ vực”; “Treo  ao đi làm thuê”…Có thể đổ lỗi này vì  kinh tế toàn cầu suy thoái, hoặc nước ta đang lạm phát cao và các ngân hàng đóng băng vốn, quay lưng lại với các doanh nghiệp…Nhưng theo tôi có một nguyên nhân nữa là lỗi ở đạo đức của người có tiền. Trước kia họ là người nông dân nghèo chất phát, thật thà, nhưng nay con Cá Tra đã làm họ trở thành đại gia quá nhanh. Cuối cùng là sự thay đổi từ thật thà sang dối trá. Tôi nghỉ vậy./.















Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...