Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

“ Bạn Già”, một tác phẩm tả thực nhiều cảm xúc….


             Tác giả bức ảnh này là anh Tràn Công Thanh. Bạn bè thường gọi anh là Thanh Hà bởi anh thường gắn tên vợ là Hà khi làm một điều gì đó về nhiếp ảnh.



                   Khoảng năm 1995, tôi cùng Công Thanh và một số bạn bè thuộc Câu lạc bộ nhiếp ảnh Phan Thiết đi sáng tác ở xã Hàm Cần, thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Đây là một xã miền núi có dân tộc Rai sinh sống. Lúc ấy vùng đất này hoang sơ, người dân khó khăn vì đất ruộng ít lại chỉ dựa vào nước trời. Con đường đất đỏ dẫn đến Hàm Cần đầy bụi bậm và xa khi bon bon trên những chiếc xe máy.
                       Ngay từ đầu làng, chúng tôi đã gặp những cụ già này ngồi bàn chuyện dưới tán lá của một ngôi nhà tranh nhỏ. Thân trần, tóc bạc trắng , da nhăn là nét đặc trưng cho người gia dân tộc Rai lúc đó. Nhiều người đã chụp, nhưng có lẻ thành công nhất vẫn là Công Thanh, khi anh chụp tả thực nét đẹp nguyên sơ của người già dân tộc Rai, không bố trí dàn dựng, không dùng tiểu xảo trong hậu kỳ. Sau này Trần Công Thanh có gởi dự thi nhiều cuộc thi trong nước, nhưng không mấy thành công. Sau đó gần 2 năm, tác phẩm “ Bạn Già” đã đoạt giải đặc biệt ở New Deland với giá trị tiền thưởng kỷ lục 1.750 USD.
                      Ba người “ bạn già” trong tác phẩm của Công Thanh đã không còn, nhưng tác phẩm của anh sẽ sống mãi. Tôi thích những tác phẩm nhiếp ảnh tả thực như “ bạn già” và đặc biệt lại sử dụng bằng phim truyền thống nên muốn giới thiệu bạn bè xem.



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...