Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Mùa hè, thăm vịnh Vĩnh Hy

Một góc vịnh Vĩnh Hy


Tôi quê Ninh Thuận, từ nhỏ đã nghe tiếng cảnh đẹp Vĩnh hy, nhưng chưa bao giờ được bước đến vì lúc đó đã “ quá xa”  tuy từ nhà đến đó chỉ hơn 40 km. Mãi đến gần 50 tuổi đầu tôi mới đến được Vĩnh Hy.

Con đường đến vịnh Vĩnh Hy

 đá chồng xung quang vịnh
Các bạn biết không, Ninh Thuận quê tôi nổi tiếng là “rốn “ của nắng và gió. Bạn bè luôn từ chối lời mời khi biết tôi đưa về thăm quê nội cũng vì sợ 2 thứ này. Chỉ có điều mọi người không hiểu giữa cái khắc nghiệt của thời tiết, ông trời lại ban tặng cho Ninh thuận những  cái hay mà không phải nơi nào cũng có. Ví như quê tôi có nuôi con cừu, trồng nho, trồng củ hành, củ tỏi, hoa xương rồng…Và, những vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã tuyệt vời, trong đó có vịnh Vĩnh Hy.


Tàu du lịch hoàn cầu thăm rặng san hô

Ngư dân đanh cá hàng ngày tại vịnh

Nghề đánh cá thu bằng lưới đáy
Vịnh Vĩnh Hy nằm cách trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 42 km theo hướng Đông Bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Là nơi còn mang nhiều nét hoang sơ do thiên nhiên hào phóng ban tặng, một quần thể thiên nhiên xinh đẹp và quyến rũ bởi địa thế hiểm trở, một mặt là biển và 3 bề rừng núi bạt ngàn.







Ca thu tại vịnh Vĩnh Hy

du khách thích thú xem rặng san hô

Từ trung tầm thành phố  Phan Rang theo tỉnh lộ 702, du khách sẽ luồn qua những cung đèo xuyên rừng mai và khộp lá vàng, đặc trưng cho khí hậu khô nóng miền cực nam. Con đường nhỏ khó đi nhưng không dài lắm với đặc trưng những núi đá chênh vênh dọc hai bên đường gây cảm giác thích thú cho những ai có “ máu “ khám phá.


rừng cây tươi tốt tuy mùa khô hạn

san hô dưới đáy vịnh - ảnh sưu tầm

Lặn xem san hô ở đáy vịnh - ảnh sưu tầm
Tôi đã từng có cảm giác thích thú khi lênh đênh trên chiếc canô của công ty du lịch Hoàn Cầu ra ngắm san hô của vịnh Vĩnh Hy từ đáy tàu. Tôi cũng đã chụp nhiều tấm ảnh những vách núi dựng đứng xung quanh vịnh và nghề đánh cá thu bằng lưới đáy . Vĩnh Hy còn trung tâm của rừng quốc gia Núi Chúa với nhiều loại cây khô độc đáo và nơi có nhiết con Vít biển sinh sống đẻ trứng khi vào mùa sinh nở.


hoa xương rồng mọc nhiều ở vĩnh hy

ổ trứng con vít biển - ảnh sưu tầm

vít biển ở Vĩnh hy
Mọi người nghe tôi thử thăm vịnh Vĩnh Hy một lần ….


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...