Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Đêm nhạc tri ân Vua nhạc sến Vinh Sử


Chia sẻ thông tin này cho những ai yêu nhạc Sến

(ĐVO) Tác giả của Nhẫn cỏ trao em, Nhành cây trứng cá... nhạc sĩ Vinh Sử hiện phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo là u trực tràng. Sức khoẻ tuy đã hồi phục được mấy phần và khá hơn so với hồi năm ngoái, nhưng nhạc sĩ còn rất vất vả để khoẻ lại sau 8 tháng hoá trị.

Liveshow Nhẫn cỏ trao em sẽ được tổ chức tại Hà Nội để tri ân nhạc sĩ của những bản nhạc dành cho người lao động nghèo. Chương trình diễn ra vào 20g ngày 16/6 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. BTC sẽ dành tặng một số tiền trích từ tiền bán vé để tặng nhạc sĩ Vinh Sử.
Vinh Sử là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, phổ biến trong đời sống người dân như Nhẫn cỏ cho em, Làm dâu xứ lạ, Cầu tre kỷ niệm, Đêm lang thang, Mưa bụi, Nhành cây trứng cá, Chuyến xe lam chiều, Vòng nhẫn cưới, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Không giờ rồi, Áo đẹp nàng dâu….

Được vinh danh là vua nhạc sến, nhưng đến nay, Vinh Sử vẫn sống khá chật vật với đời sống của người nghệ sĩ nghèo ở xóm nghèo Quận 4, TP HCM. Hơn một năm nay, nhạc sĩ chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo là u trực tràng. Ông vô cùng cảm động và hạnh phúc khi có một đêm nhạc của riêng mình tại Hà Nội.
Vì nhạc sĩ Vĩnh Sử mắc bệnh hiểm nghèo nên bạn bè đã tổ chức đêm nhạc này cho ông và một phần số tiền thu được sẽ giúp ông chữa bệnh
Rất nhiều ca sĩ hàng đầu đã hát nhạc của ông, nhưng một đêm nhạc cho riêng ông thì lại rất hiếm hoi. Bởi vậy, nhạc sĩ sẽ vượt lên sức khỏe, cố gắng ra Hà Nội giao lưu cùng khán giả và kể lại xuất xứ ra đời của các ca khúc, đó cũng chính là những ký ức sâu sắc trong cuộc đời ông. Nhờ thể hiện những nhạc phẩm của ông, các ca sĩ như Thanh Tuyền, Giao Linh, Quang Lê... đã tạo được tên tuổi và dấu ấn của mình với công chúng.

Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh Sử, sinh năm 1944 tại Sài Gòn nhưng quê gốc của ông lại ở Hà Tây (cũ). Cha mẹ của ông hòa vào dòng phu đồn điền cao su lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong thập niên 40, thế kỉ XX. Sau đó, ông bà bỏ nghề, chuyển về một xóm lao động nghèo ở quận 4, Sài Gòn và làm nghề lò bún. Chính nơi đây, hàng trăm sáng tác viết cho giới bình dân của Vinh Sử đã ra đời.


Vinh Sử sáng tác với nhiều bút danh như Vinh Sử, Cô Phượng, Hàn Ni, Diễm Nhi, Đức Vượng...  Ông gắn bó với dòng nhạc quê hương mang tính đại chúng với hàng ngàn ca khúc mà chính ông cũng không nhớ hết, trong đó có khoảng hơn trăm ca khúc là phổ biến và nổi tiếng. Các sáng tác của ông được hầu hết giới bình dân đón nhận vì nó gần gũi với cuộc sống của họ. Nội dung ca khúc thường nói về những thân phận không may mắn, những mối tình trắc trở do không "môn đăng hộ đối" giữa một chàng trai nghèo và một cô gái giàu sang. Công chúng thích nghe nhạc của Vinh Sử vì họ thấy ở đó hình ảnh và tâm sự của chính mình. Mỗi ca khúc của Vinh Sử đều mang những kỷ niệm trong đời sống của ông, trong những thân phận nghèo và buồn ông gặp nơi ông lớn lên.

Một trong số những bài hát thành công và được phổ biến rộng rãi đầu tiên của Vinh Sử là Nhẫn cỏ cho em được ông sáng tác năm 17 tuổi để tặng cho một mối tình học trò đã xa. Bài Nhành cây trứng cá có nguồn gốc từ kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu, đẹp và tội nghiệp. Ngày còn nhỏ, Vinh Sử và cô bạn cùng xóm đi hái trộm trứng cá. Bị chủ nhà phát hiện, Vinh Sử chạy thoát còn cô bạn bị giữ lại và trói vào cây. Ca khúc Gái nhà nghèo được ông viết từ cảm hứng bên... vòi nước của một con hẻm lao động nghèo quận 4. Những ngày ấy, cả khu chỉ có một vòi nước sạch để sử dụng. Có khi người dân lam lũ phải đứng cả một hàng dài đợi lấy nước. Những cô gái trong hẻm phải thức đêm để gánh nước giúp cha mẹ. Bài hát là một thời của ông, hình bóng xóm nhỏ nơi ông lớn lên được lưu giữ.

Liveshow Nhẫn cỏ trao em quy Thanh Tuyền, Quang Lê, Giao Linh, Mai Quốc Huy, Randy, Dương Ngọc Thái, Tuấn Hiệp, cùng Ban nhạc Lý Được. Ca sĩ Quang Lê hát bài Gõ cửa trái tim, Áo đẹp nàng dâu, Nhành cây trứng cá… Á hậu Trà Ngọc Hằng cũng sẽ thử sức với dòng nhạc bolero này bởi cô quá mê những ca khúc Mưa bụi hay Nhành cây trứng cá của Vinh Sử.
Đức Tân

1 nhận xét:

thuonghoaithao nói...

Bài viết rất đúng với những gì tôi biết về Vinh Sử. Tôi muốn bổ sung thêm 1 chút về anh Sử, đó là sống rất hết mình với bạn bè và đã nhậu thì không bao giờ bỏ trốn...

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...